Ốc Thanh Vân dạy 2 cách cho con bú

( PHUNUTODAY ) - Vân nhiều sữa, nên khi sữa tiết ra nhiều mà chưa đến cữ bé bú, Vân thường vắt ra (dùng máy vắt sữa bằng điện), chắt ra bình.

(Phunutoday) - Trả lời phỏng vấn bằng gương mặt niềm nở và giọng nói tràn đầy hạnh phúc. Tưởng như những gì MC Thanh Vân muốn chia sẻ với phunutoday về cách chăm con trai bé bỏng của mình không bao giờ có hồi kết.

Đến nay bé Coca đã tròn một tháng tuổi, sau một tháng làm quen với vai trò mới, chị có cảm nhận thế nào?

Như hàng triệu bà mẹ khác, Vân cảm thấy rất hạnh phúc, chưa bao giờ hạnh phúc được đến thế. Từ  lúc con chào đời, khi lần đầu tiên nhìn thấy con, lần đầu tiên ôm con, nghe tiếng con khóc, lần đầu tiên cho con bú,... đều khiến Vân nghĩ mình là người hạnh phúc nhất trên đời.

Ban đầu làm mẹ, thật sự Vân cảm thấy rất bỡ ngỡ, rồi dần dần được mẹ đẻ và mẹ chồng giúp đỡ, đến bây giờ Vân đã quen với việc chăm sóc bé, và đã có thể tự hào mà nói rằng mình có thể trở thành một người mẹ tốt.

Bé Coca sau 1 tháng được ba mẹ chăm sóc, chị thấy bé có những khác biệt gì hơn, và có những biểu hiện gì phản ứng với mọi điều diễn ra xung quanh chưa ạ ?

Mọi người nhìn Coca đều không nghĩ rằng bé mới có 1 tháng tuổi thôi. Khi sinh bé được 3,5kg, mà sau 1 tháng bé đã tăng thêm 1,5kg và dài hơn 7cm nữa rồi.

Có lẽ Coca thừa hưởng chiều cao của bố, bé không có giống mẹ về khoản này (cười)! Vân cũng đã từng đi thăm nhiều em bé khác, và thấy rằng Coca rất khác. Bé ngủ rất ít, hầu như ban ngày bé không ngủ mấy, chỉ thích chơi, còn khi ngủ thì ngủ rất ngoan.

Vân thích treo những hình thú phát nhạc xung quanh nôi của bé, mọi người thì nói là treo làm gì, bé chưa biết gì đâu, nhưng Vân để ý thấy Coca đưa mắt nhìn lên và đảo qua đảo lại theo. Khi bố Trí rùa bế, Vân ngồi phòng ngoài chơi đàn piano, khi tiếng đàn bắt đầu cất lên là bé cũng ngoảnh cổ sang hướng mẹ ngồi để “hóng”.

Được biết, chị sinh bé Coca bằng phương pháp sinh mổ, điều này có làm chị băn khoăn chút gì đó không? Vì theo như các tài liệu khoa học đều cho rằng sinh thường tốt hơn là sinh theo phương pháp mổ?

Có chứ. Vân cũng lo sau khi sinh mổ thì không có sữa cho con bú. Ngay từ ban đầu Vân và Trí rùa quyết định cố gắng để Vân được sinh thường. Vân không hề chọn ngày để sinh mổ, vẫn chuyển dạ như bao bà mẹ khác, nhưng do bị vỡ ối sớm, nên bác sĩ khuyên nên môt để an toàn cho mẹ và em bé. Vì thế gia đình đã quyết định cho Vân sinh mổ.

Thật may là mọi việc diễn ra tốt đẹp. Nếu lần sau sinh bé Cola, Vân vẫn mong muốn mình có thể sinh thường được.

Chị cho bé Coca bú sữa mẹ hay dùng sữa ngoài? Việc sinh mổ có ảnh hưởng gì đến nguồn sữa mẹ của bé không?

Bé Coca bú hoàn toàn sữa mẹ. Từ khi sinh ra, bé chỉ  bú sữa mẹ thôi, chưa hề biết bú sữa ngoài. Vân cũng may mắn do cơ địa tốt nên dù sinh mổ Vân vẫn đủ sữa cho con bú

Bé Coca
Bé Coca

Thời gian này trẻ còn yếu và nhạy cảm, vì thế cần chế độ chăm sóc tốt từ bố  mẹ. Trong quá trình chăm sóc bé, chị có rút ra được những kinh nghiệm nào đó đặc biệt của riêng mình không?

Kinh nghiệm rút ra được nhiều lắm, dù chỉ là những điều nhỏ nhặt thôi ví dụ như thay tã  thế nào cho nhanh, tắm cho con thì nên thế nào, đặt con ở tư thế nào để bé bú  được tự nhiên nhất,... nói chung là rất nhiều. Vân cố gắng duy trì cho bé bú sữa mẹ càng lâu càng tốt, dù biết như thế rất vất vả cho bản thân, không trở lại với công việc sớm được, khó lấy lại vóc dáng,... nhưng Vân chấp nhận, cố gắng vì con hết.

Khi cho con bú, Vân rút ra kinh nghiệm là nên cho bé bú  mẹ bằng hai cách. Cách trực tiếp như thông thường, và cho bé bú gián tiếp nữa.

Vân nhiều sữa, nên khi sữa tiết ra nhiều mà chưa đến cữ bé bú, Vân thường vắt ra (dùng máy vắt sữa bằng điện), chắt ra bình, khi bé bú thì hâm nóng lại và cho bé bú bằng bình. Như vậy có thể vừa tránh bị căng tức sữa, vừa có thể nghỉ ngơi, có thể vắt sữa ra và để đến đêm, nếu mẹ mệt quá thì bố Trí sẽ cho bé bú.

Việc cho bé bú bình cũng có cái lợi, đó là mình biết được lượng sữa bé bú đủ hay không. Vì bú trực tiếp từ mẹ, đôi khi bé  vừa chơi, vừa bú, đang bú lại lăn ra ngủ, khó để biết bé đã no hay chưa. Hơn nữa cho bé tập bú bằng bình cũng để sau này khi Vân trở lại với công việc thì sẽ chủ động hơn trong việc cho bé bú.

Chị đã từng chia sẻ, trong quá  trình mang thai, chị áp dụng phương pháp “thai giáo”, và đã cảm nhận được sự tiếp thu và phản ứng lại của bé. Vậy trong thời kỳ đầu phát triển của bé như thời gian này, chị còn có dùng phương pháp nào khác để rèn luyện cho bé như thế không? Chị có thể chia sẻ với bạn đọc cách giáo dục con ngay từ khi còn nhỏ của mình được không?

Phương pháp thai giáo mình áp dụng từ rất sớm và thấy kết quả rất tốt. Có khi nghĩ rằng không tin được, nhưng mà mình buộc phải tin rằng phương pháp đó thật sự hiệu quả. Bé nhận thức rất sớm và phản ứng lại những tác động xung quanh rất nhanh

Hiện tại, Vân vẫn tiếp tục rèn luyện cho Coca dần nhận thức  được mọi việc. Vân cho bé nghe nhạc, kể chuyện cho bé nghe. Thậm chí Vân còn chế lời các bài hát thiếu nhi thành những bài hát dành riêng cho cu cậu. Khi mà bé cáu, gắt ngủ, nghe mẹ hát những bài hát đó, tự nhiên cơ mặt giãn ra, cười tít mắt.

Coca rất ngoan, Vân tập cho bé thói quen tự ngủ, ngủ  đúng giờ và ngủ đúng giấc. Coca ngủ  nhiều vào ban đêm vì ngủ sâu vào ban đêm, bé  sẽ lớn nhanh hơn

Là  một người mẹ hiện đại, chị nghĩ sao về những quan niệm kiêng cữ cũng như chăm con tồn tại từ rất lâu rồi ví dụ như người mẹ trong tháng đầu tiên sau sinh không được ăn các chất tanh, dầu mỡ,... em bé thì phải ở trong phoàng kín, tránh nắng, tránh gió?

Vân là một người mẹ khoa học thì đúng hơn. Những kinh nghiệm dân gian Vân tham khảo rất nhiều, nhưng không phải cái gì mình cũng áp dụng. Mỗi khi áp dụng một điều gì đó Vân thường tìm hiểu kỹ, đọc sách báo, tìm trên mạng, hỏi ý kiến bác sĩ để biết được có nên làm theo hay không. Bé Coca đã được cho đi tắm nắng vào mỗi sáng rồi, không cần thiết phải bắt bé ở trong phòng suốt đâu.

Chị có chế độ dinh dưỡng gì đặc biệt không để đảm bảo đủ sữa cho bé Coca?

Vân rất chịu khó ăn. Tất cả những món ăn có  lợi cho sữa, Vân ăn rất nhiếu như giò heo, gà ác tiềm thuốc bắc. Ăn nhiều đến phát ngán, rồi từ phát ngán đến lúc quen là phải có món đó trong bữa ăn. Vân không ăn nhiều một lúc mà chia nhỏ bữa ra, như vậy sẽ được nhiều hơn và ít bị ngán. Trái cây cũng ăn thật nhiều, chọn các loại có tính mát để con không bị rôm xảy. Vân uống rất nhiều sữa, một ngày uống đến 3 ly sữa bột và 1,5l sữa tươi, có khi uống thay nước luôn.

Trẻ sơ sinh đôi khi có những biểu hiện mà lần đầu làm mẹ ai cũng sợ, chị đã gặp phải hoàn cảnh đó chưa? Và chị đã xử lý như thế nào?

Hồi bé  2 tuần tuổi, vì có việc nên vợ chồng Vân phải mang bé qua nhà nội, về nhà bé ngủ một mạch từ 7h tối đến gần sáng, không thèm dậy bú, tay chân duỗi thẳng. Vợ chồng Vân sợ quá gọi điện đi khắp nơi hỏi, cũng may là hôm sau bé tỉnh dậy và chơi bình thường. Chắc do cu cậu mệt quá.

Hôm trước, vào viện để kiểm tra sức khỏe, theo dân gian thì  hình như là do hơi người lạ hay sao đó, về  đến nhà bé lại không chịu ngủ, dỗ thế  nào cũng không ngủ, cứ khóc thôi, bố mẹ  phải thay nhau bế cả đêm. Vân rút ra một điều là bé còn bé quá, chưa nên đi xa quá.


Vân may mắn nhận được sự hậu thuẫn của của bên nội và bên ngoại, vì vậy thời gian đầu cũng đỡ vất vả hơn. Đến bây giờ thì hai vợ  chồng đã có thể tự xoay xở được rồi, hai bên ông bà cũng phụ giúp nữa.

Trí thường phụ Vân bế con, cho con bú, khi nào Vân mệt quá, Trí ẵm con và cho con ăn cũng khéo không kém phần mẹ, đặc biệt là Trí thay tã cho con rất tài (cười). Mấy bữa nay bắt đầu tập cho con ra ngoài tắm nắng, Trí không bế bé đứng được mà chỉ biết bế ngửa, Trí bắt Vân phải tập cho Trí bế búp bê trước, khi quen rồi thì nằng nặc đòi tự tay cho con đi tắm nắng. Vân rất hạnh phúc vì người chồng biết chia sẻ.

d
 

Một tháng làm mẹ trôi qua, kỷ  niệm nào về con trai khiến chị nhớ nhất?

Có rất nhiều kỷ niệm, nhưng có lẽ suốt cuộc  đời mình Vân sẽ không thể nào quên được lần đầu tiên nhìn thấy con chào đời. Dù  rất đau, nhưng Vân khóc không phải vì đau mà khóc vì hạnh phúc. Trí rùa cũng đã khóc nức nở như một đứa trẻ, cộng thêm thằng bé cũng khóc, thành ra là cả nhà cùng khóc. Hạnh phúc vô cùng!


Chắc khoảng 3 tháng sau sinh Vân sẽ trở lại với công việc. Tuy nhiên Vân sẽ chỉ nhận những việc không đòi hỏi nhiều thời gian và không phải đi xa như tập kịch ở nhà hát, lồng tiếng cho phim, còn đi phim ở xa thì chắc là chưa thể vì Coca còn quá bé, chưa thể xa mẹ được.

Cảm  ơn chị về những chia sẻ  rất thú vị trên. Chúc chị  và gia đình luôn hạnh phúc. Chúc bé Coca hay ăn chóng lớn!

Thúy Trần
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn