Phải tin báo cáo về mại dâm ở Đồ Sơn, Hải Phòng

07:12, Thứ bảy 06/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Nếu những gì cơ quan chức năng báo cáo mà hơi xa so với thực tế thì sẽ là có sự nhầm lẫn, hoặc rơi vào trường hợp mức độ sự việc được thay đổi một chút để phù hợp với nhu cầu thành tích...

Vào khoảng giữa tháng 6, dư luận xôn xao khi hay tin ông Phạm Ngọc Dũng (Phó trưởng phòng Chính sách phòng chống mại dâm, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội) cho biết, Cục đã nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, đánh giá về tệ nạn mại dâm tại Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quất Lâm (Nam Định), nhưng kết quả báo cáo của các địa phương đều khẳng định không phát hiện ra, chỉ có một vài trường hợp, không đáng kể.

Thông tin này được đưa ra ngay lập tức đã nhận được phản ứng rất lớn từ phía người dân bởi không ít người cho rằng ở Đồ Sơn, Quất Lâm có gì đến lũ trẻ con 5,6 tuổi và du khách nước ngoài còn biết thì chả có lý do gì các cán bộ không biết?!

Ngay sau đó, báo chí đã có mặt ở các khu vực được biết đến là "thiên đường sung sướng" của cả nước để điều tra, phản ánh thực tế, để chứng minh rằng cái việc "không phát hiện ra (mại dâm), hay chỉ có một vài trường hợp, không đáng kể" là kết quả báo cáo của các khu vực nào chứ chẳng phải Đồ Sơn hay Quất Lâm.

Theo phản ánh của báo chí, mại dâm ở Đồ Sơn được chia làm 3 khu và gái mại dâm hoạt động ở cả 3 khu này, mời chào công khai ngay trên đường. Nhộn nhịp nhất vẫn là khu 3, nơi có cả trăm cô gái mặc những bộ váy hở hang được xe ôm chở đi rong ruổi trên phố tìm khách. Nhiều cô thong dong xe đạp mời chào du khách...

Các cô gái được bảo kê chở tới hoặc tự đi xe đạp đến nhà nghỉ để cho khách chọn ở Đồ Sơn. Ảnh: Hải Phong.
Các cô gái được bảo kê chở tới hoặc tự đi xe đạp đến nhà nghỉ để cho khách chọn ở Đồ Sơn. Ảnh: Hải Phong.


Ở Quất Lâm, khi các phóng viên hỏi người dân về báo cáo tình trạng mại dâm của địa phương, bà L.T.N, chủ một nhà nghỉ ở đây bật cười: “Bây giờ có đếm sơ cũng không dưới vài trăm cháu đến phục vụ khách ở bãi biển này. Ngày mưa, ngày vắng khách các cháu ngồi la liệt ở cửa các ki ốt chờ điện thoại của các nhà nghỉ gọi. Thấy đàn ông đi qua là xô ra vít xe, kéo áo mời chào”. Chị Trần Thị Lan, một chủ cửa hàng ăn uống ở bãi biển cho biết: “Hỏi đứa trẻ con ở đây cũng biết giá một ca tiếp khách (1 giờ/ca) là 150.000 đồng”.

Tại quận Bình Thạch (TP. HCM), nơi đặt trụ sở của Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TP HCM, báo Sài Gòn giải phóng vào cuộc điều tra, và những cảnh thác loạn, như biểu diễn thoát y, tắm bia, rồi dùng chỗ kín để khui bia, bắn súng... cho đến hành lạc tại chỗ đều có và được phơi bày trên mặt báo. 

Gần đây nhất, vào hai ngày 28, 29/6 các lực lượng chức năng đã ra quân truy quyét tội phạm tôi các quán bar, vũ trường, karaoke ở thành phố Hồ Chí MinhHải Phòng. Báo Tiền phong đưa tin vào 0h 45 phút sáng 29/6, Đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội TP.HCM (đoàn 2) bất ngờ đột kích club 39 – Kumho số 39 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, bar lớn nhất Sài Gòn, khiến hàng trăm khách chạy toán loạn. Thời điểm Đoàn kiểm tra ập vào có trên 500 khách đang vui chơi nhảy múa theo nhạc inh ỏi.

Cùng ngày, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP.Hải Phòng đã phối hợp với C47, Bộ Công an đột kích vào M.O.S Club, một sàn nhảy trá hình lớn nhất đất cảng. Sàn nhảy này nằm trong Cung văn hóa thể thao Thanh niên, đường Lạch Tray, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng. Khi cảnh sát ập vào, dù đã gần 1 giờ sáng, hàng trăm dân chơi vẫn quay cuồng, lắc giật trong âm thanh chát chúa. Lực lượng công an đã đưa gần 100 dân chơi tại M.O.S Club về trụ sở để phân loại đối tượng. Quá trình thử nước tiểu đã có hơn phân nửa số người trên có kết quả dương tính với ma túy.  Và trong số những đối tượng bị bắt lần này, có một số lượng không nhỏ là gái mại dâm.

Trước khi lực lượng chức năng Quận 1 - TP.HCM ra quân chấn chỉnh tại các quán bar, thời gian gần đây báo chí phản ảnh về nhiều tụ điểm mại dâm trá hình vẫn thường xuyên diễn ra ở khắp các con phố trong TP.HCM. Đặc biệt, trong đó có cả mại dâm nam và "khách làng chơi" là giới nữ.

Cảnh nhân viên thác loạn, tắm bia tại một quán bia trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP. HCM. Ảnh: DT.
Cảnh nhân viên thác loạn, tắm bia tại một quán bia trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP. HCM. Ảnh: DT.

Rõ ràng, những gì đang diễn ra trên thực tế không hề giống với báo cáo của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội. Chẳng nhẽ báo chí phản ánh sai, người dân nói sai thậm chí các vụ bắt bớ gần đây cũng là sai?

Tình hình là chỉ có thể một trong ba tác nhân trên sai bởi đơn giản mấy khi có chuyện cơ quan chức năng sai. Ít lắm, hiếm lắm!

Bình thường, nếu những gì cơ quan chức năng báo cáo mà hơi xa so với thực tế thì sẽ là có sự nhầm lẫn, hoặc rơi vào trường hợp mức độ sự việc được thay đổi một chút để phù hợp với nhu cầu thành tích hay không muốn khiến các vị lãnh đạo cũng như người dân quá sốc trước thực tế phũ phàng. Đấy rõ ràng là việc tốt, có lợi cho nhiều bên.

Chính vì vậy mà có lẽ chúng ta nên cố mà hiểu. Mà chỉ hiểu không thôi đâu có được! Người dân cần phải tin, phải nghe theo và rút kinh nghiệm lần sau không được có ý kiến gì về những vấn đề như thế này nữa.

Cái gì mà chẳng có lý do của nó, việc báo cáo tình trạng mại dâm cũng thế. Vì vậy, nếu ai muốn hiểu lý do thì phải cố mà tìm tòi, hiểu được thì im lặng là đúng rồi. Trong trường hợp kể cả có không hiểu được cũng không được thắc mắc mà phải lặng lẽ quan sát, thế mới phù hợp với định hướng của người báo cáo.

Còn nếu bạn không thích ư? Cứ nói to lên, hét toáng lên... xem có ai nghe không? Chỉ là muối bỏ bể, dã tràng xe cát mà thôi, chả có gì thay đổi đâu. Thế cho nên từ nay về sau, nếu sự thật nó có chút lệch lạc so với báo cáo thì mọi người cũng rút kinh nghiệm nhé, im lặng là vàng!

  • Hoàng Trang
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc