Phạt 1–2 triệu đồng nếu nuôi lợn, gà trong thành phố?

13:38, Thứ hai 21/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Quy định cấm chăn nuôi gia súc, gia cầm; ông Vang cho rằng cần phải xem lại khái niệm ở đâu là nội thành, nội thị.

Bộ NNPT&NT vừa xây dựng Dự thảo "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi". Theo đó, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm trong thành phố, khu vực nội thị, nội đô sẽ bị cấm hoàn toàn. Hộ nào vi phạm sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng.

[links()]

Theo ông Vũ Văn Luật, việc cấm chăn nuôi gia súc, gia cầm trong nội thành, nội thị nếu áp dụng cho các thành phố lớn thì được, chứ đối với các tỉnh miền núi, dù gọi là thành phố, thị xã nhưng người nhiều người dân không có công ăn việc làm vẫn nuôi lợn, nuôi gà. Vì thế, chúng ta cũng cần phải xem xét lại thế nào là khu vực nội đô, nội thị.

Nhiều hộ dân lo lắng về quy định phạt 1 - 2 triệu đồng do nuôi gà trong thành phố
Nhiều hộ dân lo lắng về quy định phạt 1 - 2 triệu đồng do nuôi gà trong thành phố

Cũng theo quy định tại Dự thảo Nghị định trên, đối với hành vi thả rông chó ở những nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị, người sở hữu con chó đấy sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 500.000 đồng.

Trả lời trên Dân Việt, PGS-TS Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, đối với quy định xử phạt cấm chó thả rông tôi rất ủng hộ. Dù việc xử phạt trước mắt có thể chưa khả thi ngay, nhưng cần có quy định kết hợp với các biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, giúp cho người dân hiểu thì thực hiện mới hiệu quả.

Riêng về quy định cấm chăn nuôi gia súc, gia cầm; ông Vang cho rằng cần phải xem lại khái niệm ở đâu là nội thành, nội thị.

Hiện ở một số khu nội thành, người dân vẫn dùng những máy ấp trứng nhỏ với công suất khoảng 2.000 quả/ngày để giao cho các cửa hàng bán trứng vịt lộn. Việc này có cấm không thì vẫn chưa rõ?

Tết này dân Thủ đô khó có gà chính chủ?

Ngày 9/1, tại hội nghị giao ban trực tuyến do Chính phủ đại diện Bộ CA cho biết việc bắt gà lậu khó như bắt heroin bởi có nhiều trường hợp gặp cả sự tiếp tay “chạy” giấy kiểm dịch.

Không chỉ phải mật phục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bắt được gà lậu rồi còn phải đi khắp các tỉnh để xác minh nguồn gốc nhằm chứng minh đó là gà lậu mới được xử lý.

Ông Nguyễn Đức Khoa, chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh nằm trên trục đường tuồn gà lậu về Hà Nội, cho rằng dù gà lậu đã giảm 90% nhưng số gà lậu tràn về vẫn khá lớn.

Ông Khoa đề nghị phải có biện pháp mạnh ngay từ biên giới mà cụ thể là Lạng Sơn - cửa ngõ của gà Trung Quốc nhập lậu - thì mới triệt để.  
Trước đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, UBND thành phố Hà Nội cần phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang để xây dựng kế hoạch và ký thỏa thuận về việc cung ứng gà an toàn cho Hà Nội.

Theo đó, tỉnh Bắc Giang sẽ xây dựng bộ tài liệu kèm theo video giới thiệu tiềm năng cung ứng gà của Bắc Giang cho Hà Nội và các địa phương.

 

  • Khánh Trung (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc