quyền quyết định đã rơi vào tay người phụ nữ." />

Phạt ngoại tình: Phụ nữ sẽ có quyền tuyệt đối

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">quyền quyết định đã rơi vào tay người phụ nữ.

Đời sống) -  Dự thảo Nghị định xử phạt hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng đang được Bộ tư pháp lấy ý kiến quyền quyết định đã rơi vào tay người phụ nữ. 

[links()]

Tại Điều 46 Dự thảo Nghị định xử phạt hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng đang được Bộ tư pháp lấy ý kiến hiện nay đã nêu rõ: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với 2 hành vi: “Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

Mức phạt này cũng áp dụng với trường hợp "chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng”. Đồng thời buộc chấm dứt quan hệ hôn nhân trái pháp luật này.
 
Quyền quyết định thuộc về người phụ nữ

 

Chị em sẽ có quyền quyết định tội danh của người đàn ông
Chị em sẽ có quyền quyết định tội danh của người đàn ông
Tuy nhiên, ngay sau khi công bố, Dự thảo Nghị định đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều vì cho rằng trước khi đưa ra hình thức xử phạt về ngoại tình thì cần phải làm rõ thế nào là ngoại tình. Hơn nữa, không ít người đã đưa ra nhận xét về Dự thảo rằng các nội dung, điều khoản đang quá đề cao vai trò của phụ nữ.
 
Ngoại tình là hai người yêu nhau, đến với nhau một cách tự nguyện, được sự ủng hộ, đồng ý của cả hai bên nếu xét về bản chất là không khác gì thông dâm. Hành vi này không được pháp luật ủng hộ, nhưng chỉ xem xét trên góc độ đạo đức. Luật pháp chỉ xử lý những hành vi "chung sống như vợ chồng" ngoài hôn nhân.
 
Hiện Pháp luật Việt Nam không định nghĩa tội danh gian dâm, thông dâm hay ngoại tình mà chỉ định nghĩa tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo quy định tại điều 147 Luật Hình sự Việt Nam. Nói cách khác, Pháp luật không xử lý hành vi tình dục tự nguyện của hai người mà chỉ xử lý hành vi chung sống như vợ chồng với người đang có vợ và chồng khác.
 
Về bản chất giữa vi phạm luật hôn nhân gia đình với ngoại tình/ thông dâm là khác nhau. Một bên là cố tình phơi bày còn một bên là kín đáo. Vì vậy trong trường hợp hai người đã có gia đình quan hệ với nhau trên cơ sở đã đạt được sự thỏa thuận, đồng ý của cả hai bên thì chỉ là hành vi thông dâm và không nên phạt.
 
Trong khi đó, cũng là hành vi quan hệ của hai người khác giới nhưng không được sự đồng ý của một trong hai người (chủ yếu là phụ nữ) mà vẫn tiến hành thì lại có thể khép vào tội danh hiếp dâm và vi phạm luật hình sự.
 
Ở đây, rất dễ nhận thấy cùng một hành vi quan hệ, quyền quyết định người đàn ông có vi phạm pháp luật hay không đã hoàn toàn rơi vào tay chị em. Trong một mối quan hệ nếu người phụ nữ vui vẻ, hai bên đạt được sự đồng thuận thì hành vi quan hệ trở nên rất đơn giản là ngoại tình hoặc thông dâm và dễ dàng chấp nhận, thậm chí có thể không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình qua lại, cũng có thể xảy ra những trường hợp hai bên có mâu thuẫn, không còn đạt được sự đồng thuận, lúc này người phụ nữ hoàn toàn có thể tố cáo người đàn ông với tội danh hiếp dâm và truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Chính vì vậy, không ít người đã có phản ứng với Dự thảo Nghị định này khi quyền lực rơi vào tay người phụ nữ là quá lớn. Tuy nhiên, cũng có những người xem đây là một Nghị định tiến bộ khi lần đầu tiên dành sự ưu tiên cho người phụ nữ, trao cho chị em quyền chủ động và quyết định hoàn toàn.
 
Chủ động quay phim, chụp ảnh làm bằng chứng
 
Trong xã hội hiện đại, người Việt Nam đã trở nên thoáng hơn rất nhiều trong việc nhìn nhận các mối quan hệ giữa những người đã có gia đình, chính vì vậy mà chuyện "ông nọ bà kia" hay ngoại tình nơi công sở đã trở thành chuyện thường ngày. Thậm chí ở những cơ quan có áp lực công việc lớn, người ta có thể tìm đến với nhau như là một cách để giải tỏa căng thẳng mệt mỏi và tạo ra sự hưng phấn để thực hiện những công việc tiếp theo.
 
Chính vì sự phổ biến của hành vi chưa thể làm rõ khái niệm là ngoại tình/thông dâm này nên khi Dự thảo Nghị định xử phạt hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng ra đời hàng loạt lời khuyên dành cho chị em phụ nữ đã được đưa ra để nắm bắt cơ hội làm chủ hiếm có này.
 
Trong đó, đáng chú ý nhất là chủ động quay phim, chụp ảnh, ghi âm việc quan hệ của mình. Trước đây việc quay phim chụp ảnh thường là hành đông của người đàn ông ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của hai người. Tuy nhiên, hiện tại nếu chị em muốn khẳng định quyền làm chủ quyền mình nên chủ động ghi lại những thước phim hình ảnh để làm bằng chứng.
 
Một khi đã nắm bằng chứng trong tay, người phụ nữ hoàn toàn có thể biến người đàn ông từ vô tội thành có tội, từ vi phạm quy định hành chính đế vi phạm luật hình sự, thậm chí có thể "bóc lịch trong tù".
 
Sẽ có không ít người cho rằng nếu như vậy thì người phụ nữ cũng đang vi phạm pháp luật và có thể bị phạt. Tuy nhiên, trên thực tế, có một điều rất dễ nhận thấy là khi người phụ nữ đã rơi vào lưới tình, họ sẽ thường rất phục tùng và ngoan ngoãn. Những bằng chứng mà họ nắm trong tay thường chỉ là những kỷ niệm đẹp để lưu giữ phút giây ngọt ngào của hai bên. Và chỉ cần người đàn ông có thái độ đúng đắn những bằng chứng kia mãi là kỷ niệm hạnh phúc.
 
Tuy nhiên, nếu người đàn ông có những hành vi không tốt như phụ bạc thì chị em hoàn toàn có thể mang những bằng chứng này đến cơ quan chức năng để người đàn ông nhận hình phạt mà họ đáng phải chịu.
 
Vì vậy, việc chủ động ghi lại bằng chứng quả thật là lời khuyên thông minh mà mọi chị em phụ nữ nên áp dụng. Những bằng chứnh ấy nếu không được đem ra tố cáo cũng luôn là lời cảnh báo dành cho đàn ông, khiến họ sợ hãi để biết cách sống và cư xử tốt hơn, nếu không cái giá mà họ phải trả sẽ không hề rẻ.
  • Mai Lan
 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn