Phía sau án tử cho kẻ sát hại vợ trên đường ra tòa ly dị

07:49, Thứ tư 25/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Vì không chấp nhận chuyện mất vợ, y đã ra tay sát hại người đã cùng mình bao năm xây đắp gia đình hạnh phúc ngay trong ngày ra tòa để ly dị. Cơn cuồng loạn, y đã cướp luôn mạng sống của đứa em trai vợ.


Một ngày cuối tháng tư vừa qua, tòa nhân dân tối cao tại Nghệ An đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “giết người”. Bị cáo là Nguyễn Khắc Long (1974) ở xã Nam Long, huyện Nam Đàn.

Hai nạn nhân trong vụ án là hai chị em trong một gia đình, đã bị tên Long giết thảm khi đang trên đường chở nhau ra tòa án để thụ lý vụ án giải quyết ly hôn của vợ chồng Long, và người em rể tội nghiệp đã chết dưới tay của anh vợ khi y trong cơn cuồng sát. Vụ án xảy ra khiến không ít người bất bình, phẫn nộ, đau đớn, xót xa cho hành vi mất nhân tính của kẻ thủ ác. Thế nhưng, ít ai biết rằng, đằng sau sự phẫn uất ấy là nỗi niềm không biết tỏ cùng ai của người chồng bị vợ ruồng rẫy, chỉ vì dại yêu, y đã thành kẻ tội đồ.

Trước tòa, y đã khóc như mưa khi nghe đọc bản cáo trạng cũng như trong quá trình xét hỏi lẫn tố tụng. Đến độ, kết thúc phiên xét xử, đôi mắt của kẻ thủ ác đỏ hoe, sưng mọng. Nhưng, dường như, những điều đó cũng không làm cho HĐXX lẫn những người dự khán động lòng trắc ẩn bởi lẽ, hành động truy sát của y là vô cùng tàn nhẫn. Nạn nhân không ai khác chính là vợ và em vợ của y, nguyên nhân dẫn y thành kẻ tội đồ cũng rất lãng xẹt và vô thiên lủng, ấy là xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng.  

Sát hại vợ trên đường ra tòa li dị

Vụ việc đau lòng xảy ra vào lúc khoảng 9 giờ ngày 05/8/2010 tại bến đò xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn. Chuyến đò ngang chở theo khoảng gần hai chục hành khách, trong đó có hai chị em ruột Lê Thị Ngân (1982) và Lê Văn Mạnh (1983). Hai chị em chở nhau ra tòa án nhân dân huyện Anh Sơn để thụ lý việc ly hôn giữa chị Ngân và chồng là Nguyễn Khắc Long.
Những giọt nước mắt muộn màng của tử tù Nguyễn Khắc Long tại tòa án.
Những giọt nước mắt muộn màng của tử tù Nguyễn Khắc Long tại tòa án.

Thay vì ra tòa để giải quyết việc ly hôn giữa hai vợ chồng thì tên Long đã thủ sẵn con dao nhọn trong mình, ngồi nấp sẵn trên bến đợi thời cơ đến thì ra tay giết vợ. Khi đò vừa cập bến, y đã bịt kín mặt, cầm dao lao từ trên bờ xuống, dùng con dao mang theo điên cuồng nhằm người chị Lê Thị Ngân đâm liên tiếp đến khi kẻ xấu số đổ gục xuống.

 Chưa dừng lại ở đó, sau khi sát hại cô gái trẻ, tên này chạy ngược trở lên bờ, lao đến người em rể Lê Văn Mạnh đang cố sức đẩy xe ngược dốc, lạnh lùng vung dao đâm một nhát chí mạng khiến anh này đổ gục xuống. Thực hiện xong hành vi giết người dã man, y nhanh chóng lao vào rừng mất hút. Hung thủ biến mất để lại hiện trường ngổn ngang dấu máu.

Những người có mặt ngỡ rằng hai người xấu số là đôi tình nhân, và vụ thảm sát kinh hoàng có thể là kết cục buồn của một cơn ghen bấn loạn. Nhưng đau đớn thay, 3 giờ sau khi hung thủ được dẫn giải về cơ quan điều tra, mọi người bàng hoàng khi biết họ là hai anh em ruột.

Và kẻ thủ ác chính là chồng của nạn nhân, thời điểm xảy ra vụ việc đau lòng, hai người đã có với nhau một đứa con chung, nhưng vì vợ chồng lục đục nên đã ly thân. Bất nhẫn hơn, trong thời gian này Nguyễn Khắc Long đã chung sống như vợ chồng với một người con gái khác. Chỉ vì một phút căm phẫn mù quáng, y đã đang tâm tước đi mạng sống của hai con người.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Khắc Long khóc rấm rứt suốt buổi xét xử, y luôn biểu hiện một nỗi ân hận, dày vò. Bị cáo Long thú nhận, y và chị Ngân kết hôn với nhau được hơn 5 năm. Tình cảm gia đình đã có lúc nồng ấm, ngọt ngào nhưng cũng không tránh khỏi được giây phút rạn vỡ.

Cả hai từ làm nông rồi chuyển sang đồ tể, cuộc sống phụ thuộc vào đồng áng nhưng không vì thế mà kinh tế gặp khó khăn. Nhưng rồi, những lục đục bắt đầu xảy ra khi hai vợ chồng có con chung với nhau. Mâu thuẫn cứ thế được đẩy lên đỉnh điểm khi vợ y ôm con về nhà mẹ đẻ, chính thức cuộc sống ly thân.

Thời gian này, bị cáo cũng chán nản nên sinh hư hỏng, bồ bịch. Sau một thời gian vợ bị cáo vào miền Nam làm thuê, y có bồng con đi tìm nhưng chị Ngân kiên quyết không về, mãi đến khi nghe tin chồng ở nhà trai gái lăng nhăng, chị này trở về và đâm đơn ra tòa. Nguyễn Khắc Long thừa nhận, y vẫn đang rất yêu vợ, muốn níu kéo để vun vén lại hạnh phúc gia đình nhưng vợ y vẫn lạnh lùng quyết dứt áo ra đi nên mới xảy ra thảm cảnh đau lòng.

Biện minh cho hành động quá nhẫn tâm của một người chồng không xứng đáng để được gọi là chồng, bị cáo Nguyễn Khắc Long thổn thức, vì y quá yêu thương vợ. Ngày ký vào đơn ly dị, y cũng chỉ muốn dọa vợ một phen, ai ngờ vợ làm thật.

Khi được cho nói lời cuối cùng, bị cáo Nguyễn Khắc Long lí nhí: "Vì quá yêu, giận vợ đã viết đơn ly hôn nên con mới giết cô ấy. Lúc đầu, con cũng chỉ muốn cảnh cáo để cô ấy quay về nhưng không hiểu sao lại ra tay mạnh như vậy với vợ và anh trai. Mong tòa tha tội chết để con được sống, được làm người lương thiện để thờ vợ, nuôi con”. Dẫu vậy, chủ tọa phiên tòa khẳng định, hành vi của y là quá dã man, đê tiện và hèn ác, cùng một lúc cướp đi mạng sống của hai người rồi tìm cách trốn tránh pháp luật nên khó có bất cứ tình tiết nào để giảm nhẹ tội.

Đằng sau bản án tử

Giờ nghị án. Tôi tìm gặp thượng tá Trần Thăng Long, Giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Trong phiên tòa này, anh cũng có mặt để theo dõi diễn biến của vụ việc. Anh Long cho biết, với những gì đã gây ra, Nguyễn Khắc Long khó mà tránh khỏi án dựa cột, nhưng ở một khía cạnh khác, nhân văn hơn, anh muốn chia sẻ một chút phần người trỗi dậy mà Nguyễn Khắc Long đã thể hiện trong những ngày ngồi trong phòng biệt giam.

 Từ câu chuyện mà thượng tá Long kể, bất giác tôi lại nhớ đến nỗi lòng người mẹ khốn khổ của bị cáo, bà là người duy nhất đại diện cho người thân bị cáo có mặt tại hai phiên tòa xét xử khúc ruột dứt ra của mình. Xâu chuỗi các sự kiện rời rạc từ những người thân cận với bị cáo, tôi chợt thấy xót xa khi mà đằng sau bản án kết tội lạnh lùng, kẻ thủ ác cũng đã có một nỗi khổ tâm, dằn vặt âm ỉ, chỉ vì không được giải quyết dứt điểm nên đã xảy ra thảm kịch đau lòng.

Hai vợ chồng làm ruộng, cuộc sống tuy đạm bạc nhưng luôn đầy ắp tiếng cười. Không cam phận nghèo, Long chuyển sang buôn trâu bò và sau đó lại làm nghề đồ tể. Kinh tế gia đình khấm khá hơn cũng là lúc tình cảm vợ chồng ngày càng nhạt nhẽo. Một ngày áp Tết nguyên đán năm 2006, trong một lần cơn chẳng lành canh không ngọt, vợ y bỏ đi Nam biền biệt mà không lời nhắn nhủ. Ngày đó, đứa con chung giữa hai người vừa tròn 6 tuổi.

Không cam phận con thơ mất mẹ, Nguyễn Khắc Long quyết ôm con vào Nam tìm vợ trong tình cảnh không có một dòng địa chỉ của vợ, cũng không thật dư dả tiền bạc để cầm cự cho một cuộc hành trình tìm người gian nan. May mắn đã mỉm cười với hai bố con khi họ tìm được Ngân đang tá túc ở nhà người quen.

 Đưa được vợ về, chưa kịp làm lành thì chị ta nhất mực đòi ly dị. Long quỳ gối dưới chân xin vợ đừng bỏ bố con anh nhưng không làm lay động được trái tim đã đổi thay của người vợ trẻ. Trước kia, Nguyễn Khắc Long cũng đã từng nếm trải nỗi đau của đổ vỡ gia đình khi bố mẹ bỏ nhau nên y hiểu hơn ai hết nỗi đau của những đứa trẻ mất cha mẹ. Nhìn đứa con thơ trước ngưỡng cửa rạn vỡ tổ ấm, y đã quỳ gối. Đáp lại tấm chân tình ấy, nhân lúc chồng đi vắng, thị Ngân đã đưa con gái vào Đắk Lắk. Một lần nữa người đàn ông yêu vợ đến cuồng si lại vào Nam, lần này y quyết định bán ngôi nhà gỗ với giá 35 triệu đồng để lên đường tìm vợ con.

Sau hai tháng trời lục tung gần như tất cả các khu nhà trọ và rẫy cà phê ở Tây Nguyên, Nguyễn Khắc Long xót xa khi tìm được vợ cũng là lúc y biết chị ta đang sống “già nhân ngãi, non vợ chồng” với một người đàn ông khác. Chán nản, tuyệt vọng, y trở về quê sau khi thuyết phục vợ trở về nhưng bất thành, và trong thời gian này, ở quê y cũng đã lăng nhăng với người đàn bà khác.

Gần năm sau, người vợ bội bạc gửi con về nhà ngoại ở quê nhà. Nhìn con gái xác xơ cùng năm tháng, y thương con, nghĩ con gái cần có bàn tay chăm sóc của mẹ nên lại lên đường vào Nam tìm vợ một lần nữa. 6 tháng trời vừa làm thuê vừa lần tìm nhà vợ thuê nhưng thị vẫn bặt vô âm tín, y thất vọng trở về quê trong nỗi chán chường. Bất ngờ, một ngày đầu tháng 5/2009, vợ y trở về nhưng không phải là đoàn tụ mà là để đâm đơn ly dị và thảm kịch đau lòng đã xảy ra.

Những ngày trong phòng biệt giam, tử tù Nguyễn Khắc Long đã rất ân hận, y không nguôi nhớ thương người vợ đã khuất bóng. Và kẻ mang án tử vì giết vợ này đã viết thư tình gửi vợ.

Những hối lỗi muộn màng được tuôn trào trong lúc chờ đợi ngày ra pháp trường được tử tù Nguyễn Khắc Long ghi lại như sau: “Em thân yêu! Ngay cả khi giết em, ngay cả bây giờ anh vẫn yêu em. Vì quá yêu em nên khi tòa gọi ra để xử ly dị, anh biết sắp mất em nên không thể làm chủ mình được nữa. Anh có thể chịu được nỗi nhục của thằng đàn ông bị vợ phản bội, anh chấp nhận van xin người tình của em, chấp nhận lang thang khắp nơi tìm em, nhưng không chấp nhận mất em. Bây giờ anh ngồi trong phòng biệt giam chờ ngày bị bắn. Anh mong ngày đó đến sớm vì anh không chịu đựng được cảm giác chính tay anh đã đâm chết em. Anh thật hèn. Bây giờ anh mới biết tình yêu không thể cầu xin mà có, không thể chịu nhục mà có, cũng không thể dùng đến dao để chiếm đoạt…”.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án tối cao đã y án phiên sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Long tử hình về tội “Giết người”.

Tĩnh Nhi
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc