Phòng khám Đông Y Việt Trung: khám bệnh 2 phút 40 nghìn, có ưu tiên giảm giá!

17:10, Thứ năm 29/09/2011

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – “Bác sỹ bảo vì em là sinh viên nên mới bớt cho em 50 nghìn đấy, là còn 200 nghìn/ 1ngày thuốc nhé, những người khác là vẫn 250 nghìn đấy. Giờ em lấy luôn 1 liệu trình 10 ngày thuốc nhé, có 2 triệu thôi…”

(Phunutoday) – “Bệnh viêm mũi dị ứng của em là hợp với thuốc Đông Y lắm. Uống 1 liệu trình là sẽ đỡ ngay, còn uống vài liệu trình là sẽ dứt điểm, không tái phát nên em cứ yên tâm… Bác sỹ bảo vì em là sinh viên nên mới bớt cho em những 50 nghìn đấy, là còn 200 nghìn/1 ngày thuốc nhé, chứ những người khác là vẫn 250 nghìn đấy. Giờ em lấy luôn 1 liệu trình 10 ngày thuốc nhé, có 2 triệu thôi…”

[links()]
Vài năm trở lại đây, các phòng khám Đông Y Trung Quốc dần vắng bóng và những chiêu quảng cáo rầm rộ cũng thưa thớt dần. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là các phòng khám Đông Y loại này hoàn toàn “mất tích”, một số đã hợp tác với các bác sỹ người Việt, đổi tên, trở thành phòng khám Việt với cái lõi Trung Quốc, vẫn quảng cáo rầm rộ, chữa khỏi đủ thứ bệnh và giá cực cao (Phunutoday đã có loạt bài phản ánh vấn đề này). Một số khác không đổ tiền vào quảng cáo mà chỉ hoạt động một cách lẳng lặng theo kiểu “được đồng nào, hay đồng ấy”… và phòng khám Đông Y Việt Trung là một trong số những phòng khám như vậy.

Khám bệnh kiểu… 40 nghìn!

Trong vai một bệnh nhân đang sống cùng căn bệnh Viêm mũi dị ứng đã 2 – 3 năm trở lại đây và cực kỳ khổ sở, PV Phunutoday đã có cuộc “đột nhập” phòng khám Đông Y Việt Trung, toạ lạc tại số 77 đường Giải Phóng, Hà nội. 

Mô tả ảnh.
Phòng khám Đông Y Việt Trung, toạ lạc tại địa chỉ 77 Giải Phóng - Hai Bà Trưng - Hà Nội

Một không gian vẻn vẹn khoảng 20m2, được chia làm 2 gian: 1 gian phía trong nhân viên tư vấn ngồi tiếp nhận bệnh nhân và 1 gian phía ngoài có kê 2 dãy ghế để người đến khám bệnh ngồi chờ.

Bước vào phòng khám và đến gần cô nhân viên tư vấn, tôi ngỏ ý muốn mua thuốc Đông Y để chữa bệnh Viêm mũi dị ứng với lý do: đã uống nhiều thuốc Tây y nhưng không hề thuyên giảm.

“Nếu em uống thuốc Tây y mà không đỡ thì sẽ rất hợp với thuốc Đông Y và rất sáng suốt khi đến đây đấy (mỉm cười). Nhưng để rõ hơn về bệnh của em thì em phải lên trên tầng để bác sỹ khám rồi mới bốc thuốc được.” – Cô nhân viên tư vấn niềm nở nói.

“Nhưng em vừa mới khám ở Bệnh viện 2 ngày trước, khẳng định chính xác là em bị viêm mũi dị ứng rồi, giờ vẫn phải khám lại sao chị?”

“Phải khám lại chứ. Bác sỹ trực tiếp khám mới biết bệnh của em ở mức nào, nên bốc loại thuốc nào thì hợp với em… Em đọc họ tên, địa chỉ, số điện thoại để chị ghi vào sổ khám bệnh. Yên tâm đi, khám bệnh chỉ hết 40 nghìn thôi, bao gồm cả sổ khám rồi” – Cô nhân viên mỉm cười nói khi nhìn thấy sự ngần ngại trong thái độ của tôi.

“Cả sổ khám bệnh và chi phí khám bệnh có 40 nghìn? Quá rẻ!”, tôi tự nhủ và hăm hở rút tiền ra đóng. Sau khi ghi xong mọi thông tin của tôi, cô nhân viên lấy điện thoại ra gọi cho ai đó (có lẽ là bác sỹ - PV) bằng tiếng Trung. Xong xuôi, cô bảo tôi ra ghế đợi bác sỹ một chút. 

Mô tả ảnh.
Cô nhân viên tư vấn tại Phòng khám Việt Trung

Khoảng 5 phút sau, một người đàn ông trung tuổi bước vào và lên cầu thang trước. Một cô y tá kiêm phiên dịch cầm sổ khám bệnh của tôi rồi gọi tôi lên cùng.

Phòng khám được đặt trên tầng 2 với diện tích khá khiêm tốn  và sơ sài. Chỉ đặt một chiếc bàn nhỏ để bác sỹ ngồi tiếp bệnh nhân, và một chiếc giường 1m kê sát bên cạnh, ngoài ra, không có bất kỳ dụng cụ y tế nào.

Cô phiên dịch bảo tôi ngồi xuống và hỏi tôi chữa bệnh gì, sau đó nói lại với bác sỹ bằng tiếng Trung.

“Em hãy kể những triệu chứng mà em gặp phải” – Cô y tá kiêm phiên dịch hỏi tôi.

“Cứ thay đổi thời tiết là em lại bị sổ mũi. Có khi hít phải bụi cũng bị. Thỉnh thoảng em còn bị đau đầu, khó thở và mức độ ngày một nhiều, có khi 1 tuần bị 3 – 4 lần.”

Nghe tôi nói xong, cô y tá thuật lại cho bác sỹ, rồi bác sỹ hỏi lại tôi một số câu bằng tiếng Trung đại loại như: Bị lâu chưa? Đau đầu thì đau ở vùng nào? Có bị táo bón không? Đã uống thuốc Đông Y lần nào chưa? Xong rồi ra dấu bảo tôi đặt tay lên phía trước để bắt mạch.

Toàn bộ quá trình hỏi và khám bệnh diễn ra khoảng 2 phút, mỗi lần tôi nói là bác sỹ lại lúi húi ghi từng nét chữ Trung Quốc vào sổ khám bệnh. Sau đó, bác sỹ người Trung Quốc kết luận bệnh của tôi như sau: “Đúng là bị viêm mũi dị ứng.” Nhưng thể trạng yếu nên sức đề kháng kém, dẫn đến việc bị sổ mũi thường xuyên. Phải uống thuốc Đông Y để tăng cường sức đề kháng đồng thời điều trị bệnh.

Tôi không hỏi gì thêm, chỉ nhớ lại lần khám bệnh trước tại Bệnh viện Bạch Mai. Bác sỹ ở đây cũng hỏi triệu chứng nhưng cực kỳ kỹ lưỡng, bắt tôi nhớ lại từng chi tiết nhỏ từ khi bắt đầu bị, cho đến việc ăn gì, uống gì… Nguyên việc hỏi không đã mất hơn 30 phút, sau đó còn chụp chiếu, soi đủ kiểu mới chẩn bệnh và ghi đơn thuốc cho tôi. Tất cả quá trình khám bệnh của tôi tại Bệnh viện cũng mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Còn tại đây… 2 phút giá 40 nghìn?

Vì em là sinh viên nên bớt hẳn 50 nghìn!

Sau quá trình khám bệnh và đưa ra kết luận trong vòng 2 phút, cô y tá kiêm phiên dịch ngọt ngào nói với tôi:

“Bệnh của em thì em biết rồi đấy. Em uống thuốc Tây y không khỏi thì chỉ còn cách uống thuốc Đông Y thôi. Chịu khó điều trị nhanh ngày nào thì bớt khổ ngày ấy, chứ càng để lâu thì bệnh càng nặng, thành mãn tính rồi còn khó chữa và tốn kém hơn nữa.”

“Vậy chi phí chữa bệnh thì thế nào hả chị?”

“250 nghìn 1 thang thuốc, tức là 1 ngày uống. Em uống khoảng 10 – 15 ngày là bệnh sẽ đỡ ngay.”

“250 nghìn cơ hả chị?” Tôi tỏ ra ngần ngại hỏi lại. Nhìn thái độ của tôi, cô y tá vẫn tươi cười hỏi:

“Em là sinh viên à?”

Tôi khẽ gật đầu. Cô y tá cười lớn rồi quay lại nói với bác sỹ người Trung Quốc, xong quay sang tôi phiên dịch lại:

“Vì em là sinh viên nên bác sỹ nói bớt cho em còn 220 nghìn 1 ngày uống.” 

Mô tả ảnh.
Sổ khám bệnh tại phòng khám Việt Trung

Vào đầu tháng 12/2009, Phòng khám Đông Y Việt Trung đã từng bị Sở Y tế Hà Nội và Đội quản lý thị truờng số 17 xử phạt vì sai phạm: Bác sỹ chữa bệnh sử dụng Chứng chỉ hành nghề đã hết hạn và Nhân viên không chấp hành đeo thẻ như quy định.
“Chị có thể nói giúp em bảo bác sỹ giảm thêm được không ạ? Em còn đi học, hoàn cảnh cũng khó khăn, 100 nghìn 1 ngày uống cũng chật vật lắm rồi. Chị nói giúp em để bác sỹ giảm xuống còn 200 nghìn được không ạ?” – Tôi tỏ ra tội nghiệp nói với cô y tá bằng giọng năn nỉ. Không cần hỏi lại bác sỹ người Trung Quốc, cô y tá trả lời tôi luôn:

“Bệnh viêm mũi dị ứng của em là hợp với thuốc Đông Y lắm. Uống 1 liệu trình là sẽ đỡ ngay, còn uống vài liệu trình là sẽ dứt điểm, không tái phát nên em cứ yên tâm… Bác sỹ bảo vì em là sinh viên nên mới bớt cho em những 50 nghìn đấy, là còn 200 nghìn/ 1ngày thuốc nhé, chứ những người khác là vẫn 250 nghìn đấy. Giờ em lấy luôn 1 liệu trình 10 ngày thuốc nhé, có 2 triệu thôi…”

“1 liệu trình là bao lâu hả chị? Phải uống khoảng bao nhiêu thời gian thì sẽ dứt điểm, không tái phát?”

“1 liệu trình là 10 – 15 ngày. Em uống xong liệu trình đầu là bệnh sẽ đỡ rất nhiều. Nhưng muốn dứt điểm thì phải uống thêm khoảng 3 liệu trình nữa. Cũng tuỳ vào cơ địa từng người nhưng khoảng 30 ngày là khỏi.” – Cô y tá trả lời.

Tôi nhẩm tính, vậy là muốn chữa bệnh thì phải tốn ít nhất 6 triệu đồng (mà không dám chắc có khỏi hay không). Thấy tôi lưỡng lự, cô y tá lại thúc giục:

“Giờ em có lấy luôn thuốc không?”

Mở ví ra và đếm, tôi quay lại nói với cô y tá bằng giọng buồn rầu và ngại ngùng: “Em không mang đủ tiền rồi chị ơi.”

“Thế bây giờ em có bao nhiêu? Nếu như không đủ tiền mua 10 ngày thì em mua trước vài ngày uống thử cũng được. Bệnh của em uống thuốc Đông Y là hợp lắm, sẽ rất có hiệu quả, em cứ yên tâm” – Cô y tá nói với tôi bằng giọng vô cùng khẩn thiết.

Ra vẻ suy nghĩ giây lát rồi tôi trả lời cô y tá bằng giọng kiên quyết: “Thế chị đợi em một lát, em chạy ra cây ATM rút tiền rồi mua luôn 10 ngày uống, đỡ phải mua lắt nhắt”. Sau đó tôi lặng lẽ ra về trước thái độ nghi ngờ của cô y tá.

Mô tả ảnh.
Những dòng chẩn đoán bệnh của bác sỹ mà không phải ai cũng đọc và hiểu được.

Còn có một điều mà tôi cần phải chia sẻ trong cuộc “viếng thăm” phòng khám Đông Y Việt Trung lần này. Đó là trong lúc ngồi ở tầng 1 để đợi ông bác sỹ người Trung Quốc về khám, tôi đã được nghe chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hoa (Phú Xuyên – Hà Nội) khi chị đưa con gái đến đây để khám và chữa bệnh viêm da đầu, rụng tóc.

“Con gái tôi khám ở đây đã hơn chục ngày và cũng uống hết 1 liệu trình 10 ngày thuốc rồi nhưng bệnh không thuyên giảm. Vẫn thấy bong tróc da đầu và tóc vẫn rụng như trước, chẳng thấy chuyển biến gì. Vừa nãy khám lại, bác sỹ bảo là do cơ địa cháu chưa hợp và hấp thu được thuốc, cần phải điều trị lâu dài. Thế mà lần trước bảo chỉ uống 1 liệu trình 10 ngày sẽ đỡ hẳn, uống thêm 10 ngày nữa thì sẽ khỏi hoàn toàn, vậy mà… Tôi cũng nhắm mắt, nhắm mũi lấy thêm cho cháu 10 ngày nữa, nếu không đỡ thì cũng thôi luôn. Mà thuốc đắt lắm, 250 nghìn 1 ngày chứ ít gì. Cô y tá còn bảo đấy là thuốc bình thường, thuốc tốt nhất phải 300 nghìn 1 ngày cơ. Năn nỉ mãi, bảo cô ấy là 250 nghìn thì bốc cho cháu loại tốt nhất ấy. Cô ấy cũng đồng ý rồi, nhưng nghĩ lại, họ bốc thuốc gì thì mình cũng làm sao mà biết được…” - Chị Hoa tâm sự. 

  • Duyên Duyên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc