Phỏng vấn nông dân kiện đại gia mượn máy bay bầu Đức

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dân Cần Thơ vây kín trước cổng, có người căng băng rôn với nội dung yêu cầu chủ nhà trả nợ tiền mua cá tra cũng chỉ vì cực chẳng đã họ mới phải làm như vậy.

Trong khi nhiều nông dân đang rơi vào tình trạng phải bán từng mét đất để trả nợ vốn, thì nữ đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền lại tổ chức rước dâu cho con trai với cả dàn siêu xe trị giá mấy chục tỷ đồng lượn qua lượn lại trên nhiều tuyến phố.
[links()]
Chỉ có nước “lạy” bà Hiền mong công ty sớm trả nợ

Trước đám cưới con trai bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An, nhiều người dân Cần Thơ vây kín trước cổng, có người căng băng rôn với nội dung yêu cầu chủ nhà trả nợ tiền mua cá tra.

Theo ông Nguyễn Văn Liền tức Ba Liền (58 tuổi, ấp Lân Thạnh II, Phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), người căng băng-rôn, khẩu hiệu đó chính là con trai ông, Nguyễn Trọng Ân.
 

Những người nông dân căng băng rôn đòi nợ gây nhốn nháo trước nhà nữ đại gia ngày 18/2.
Những người nông dân căng băng rôn đòi nợ gây nhốn nháo trước nhà nữ đại gia ngày 18/2.


Nguyễn Trọng Ân là người từng ký vào biên nhận nhận với vai trò là đại diện khách hàng khi bán 371.590 kg cá vào ngày 7/7/2011. Người ký vào biên nhận nhận lượng này bên phía đại diện công ty là ông Nguyễn Hậu Giang. Còn tên chủ cá là cô Phạm Thị Mai, người hùn nuôi cá với gia đình ông Liền.

Sau đó 6 ngày, nhân viên phòng nguyên liệu Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An là Lê Văn Sang ký biên nhận nhận lượng với ông Liền số lượng 400.319 kg cá. Số cá này ghi tên người chủ cá là ông Liền và theo hợp đồng bán cá thì sau 45 ngày công ty phải trả dứt nợ, ông Liền cho biết.

Ông Liền giải thích, trong tháng 7/2011, ông có cân cá cho công ty 2 lần, tổng cộng lại là 771.909 kg, tức gần 772 tấn. Số cá này là của ông  với cô Mai hùn nuôi ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Trước đó, vào tháng 5/2011, ông có cân riêng gần 400 tấn cá bán cho Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An, hẹn 20 ngày trả hết tiền. Như vậy, tổng cộng cá của ông và cá hùn nuôi với cô Mai bán cho công ty bà Hiền đang làm Giám đốc được trên 1.100 tấn, tính ra khoảng 30,5 tỷ đồng.

Ông Liền cho biết, việc con trai tôi căng băng rôn đòi nợ bà Hiền trước ngày cưới con trai bà là để gây áp lực với bà Hiền. Lần nào đòi nợ, phía công ty cũng đều hứa hẹn nhưng tới giờ công ty có trả tiền đâu.

“Vì bị “ngâm” nợ mà hiện nay có khi vợ tôi không có tiền đi chợ. Bây giờ có nước mà “lạy” bà Hiền mong công ty bà ấy sớm trả nợ cho nông dân”, ông Liền khẩn khoản.

Đại gia Việt ăn đứt đại gia Trung Quốc?

Chủ nợ thành "con nợ"

PV: Là đối tác làm ăn từ lâu, tại sao ông lại đâm đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An?

Ông Ba Liền: Cũng chả sung sướng gì khi phải đâm đơn kiện tụng, nhưng thật tình mà nói thì cực chẳng đã mới lao vào con đường kiện tụng, đưa nhau ra tòa đòi nợ.
 

Bà Mai đứng tên chủ cá nhưng ông Ân (con ông Liền) ký đại diện khách hàng khi bán cho Công ty Bình An.
Mai đứng tên chủ cá, ông Ân (con ông Liền) ký đại diện khách hàng khi bán cho Công ty Bình An.

Những vụ cá trước tôi với cô Mai bán cá cho Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An chậm trả nợ lắm thì khoảng 4-5 tháng nhưng vụ cá này bị công ty “ngâm” cũng đến hơn nửa năm rồi, mà lần nào cũng nói không có tiền.

Bấn quá tôi với cô Mai mới phải kiện đòi nợ vì tôi với cô Mai đang là “con nợ” của nhiều người?

PV: Đang là chủ nợ, tại sao ông lại biến thành con nợ?

Ông Ba Liền: Mấy ngày nay tôi với chị Mai như ngồi trên đống lửa vì ngày nào cũng bị người ta đến nhà hoặc điện thoại đòi nợ, chửi bới om sòm, không còn mặt mũi nào nhìn ai bởi quá mất uy tín.

Nguyên nhân cũng chính vì bị Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An “ngâm” nợ nên mới ra nông nỗi như thế này.

Vụ cá năm rồi tôi với cô Mai đầu tư gần 30 tỷ đồng nhưng vốn tự có chỉ chiếm khoảng một phần ba. Còn lại là phải vay ngân hàng, vay người quen bên ngoài, nợ tiền thức ăn nuôi cá tại các đại lý thức ăn thủy sản.

Những khoản nợ vay đều trả lãi hàng tháng, nợ tiền thức ăn nếu trả chậm hơn một tháng cũng bị tính lãi 18% một năm vì các đại lý họ cũng vay tiền ngân hàng đầu tư cho chúng tôi.

PV: Với trên 1.100 tấn cá một vụ nuôi, nếu công ty trả hết tiền với thời gian đúng như hợp đồng ký kết số tiền lãi của ông với bà Mai là bao nhiêu?

Ông Ba Liền: Nếu nhận được tiền bán cá thật sớm để trả dứt nợ vay đầu tư vào 8 tháng ròng nuôi cá tra thì vụ rồi tôi với cô Mai lời (lãi) trên 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An chậm trả nợ nên hiện nay hai người chúng tôi còn nợ khoảng 15 tỷ đồng. Vì vậy, hơn nửa năm qua mỗi tháng tôi với cô Mai phải trả trên 200 triệu đồng tiền lãi.

Cũng cần nói thêm là đầu tháng 7/2011 sau khi bán cá xong tôi thả nuôi ở Ô Môn 500.000 con cá giống vì cứ tưởng theo hợp đồng hơn một tháng sau Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An sẽ trả dứt nợ.

Tuy nhiên, do công ty “ngâm” nợ nhiều tháng liền nên tôi không có tiền mua thức ăn. Vì vậy mà cá chậm lớn, đến nay chưa bán được do chưa đủ kích cỡ dù đã đủ thời gian của một vụ nuôi.

PV: Bà Hiền nói công ty đã trả dứt nợ cho ông, chỉ còn thiếu bà Mai. Ông giải thích việc này thế nào?

Ông Ba Liền: Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An đã trả hết nợ cá nhân tôi nhưng còn nợ tiền cá mà tôi với cô Mai hùn nuôi.

Hai lần kéo cá cân cho công ty bà Hiền làm Giám đốc chỉ cách nhau một tuần trong tháng 7/2011, gần 772 tấn tương đương với khoảng 20 tỷ đồng là cá tôi hùn nuôi với cô Mai.

Tuy nhiên, khi kiện ra tòa thì công ty đã trả một phần, giấy xác nhận công nợ do ông Phạm Hữu Thường (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An) ký vào tháng 1/2012 ghi rõ là công ty còn nợ hơn 16 tỷ đồng.

Từ Tết đến giờ công ty bà Hiền trả lắc nhắc vài lần nên hiện còn thiếu tôi với cô Mai khoảng 15,2 tỷ đồng.

PV: Theo giấy xác nhận nợ thì Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An chỉ nợ tiền chủ cá là bà Mai, thưa ông?

Ông Ba Liền: Tôi khẳng định lại một lần nữa là cá đó tôi với cô Mai hùn nuôi. Do công ty của bà Hiền nhiều lần hẹn trả nợ mà cứ “khất” hoài nên đất đai bên Thoại Sơn, An Giang, nơi tôi với cô Mai hùn nuôi cá đã bán hết để trả nợ vay ngân hàng và nợ vay bên ngoài.

Tôi rất buồn khi bà Hiền đón dâu bằng một dàn siêu xe. Chiếc xe bà Hiền sử dụng mang biển số tứ quý 3333 có giá trị hàng chục tỷ đồng trong khi người bán cá cho công ty của bà ấy như tôi với cô Mai đang lâm vào cảnh khốn cùng.

Thật là quá bất công. Nếu cứ “ngâm” nợ hoài chắc tôi bán luôn đất bên cù lao Tân Lộc quá.
 

Đếm tiền từ đoàn siêu xe rước dâu của đại gia miền Tây
  • Hàn Sơn Đỉnh


 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn