Những dấu hiệu chứng tỏ gan bị tổn thương nghiêm trọng, nên đến bệnh viện kiểm tra sớm càng tốt tránh hối hận

( PHUNUTODAY ) - Nếu nghi ngờ mình có các triệu chứng của bệnh gan, bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra các chẩn đoán chuẩn xác về tình trạng sức khỏe của mình.

Chán ăn

Gan bị tổn thương làm ảnh hưởng đến việc sản xuất mật. Từ đó gây tác động xấu đến hệ tiêu hóa.

Khi thực phẩm không được tiêu hóa đúng cách, bạn có thể thấy chán ăn, giảm cân nghiêm trọng.

Hãy đi khám nếu thấy dấu hiệu chán ăn trong thời gian dài.

Thay đổi màu sắc nước tiểu

Nước tiểu là một trong những yếu tố đánh giá tình trạng sức khỏe. Nếu bạn đã uống đủ nước nhưng nước tiểu vẫn có màu sẫm, đó là một dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề.

Nước tiểu chuyển sang màu nâu, vàng sậm đỏ hoặc màu cam là do nồng độ chất bilirubin trong máu cao. Lượng chất này tăng lên là do các bệnh lý liên quan đến tổn thương ga.

Ngoài ra, nước tiểu có màu đậm cũng có thể do cơ thể bị mất nước, tác dụng phụ của kháng sinh, nhiễm trùng đường tiểu... Do đó, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết mới đưa ra được kết luận và phác đồ điều trị nếu cần thiết.

Thay đổi màu phân

Gan bị tổn thương dẫn tới mật không được sản xuất đủ và làm thay đổi màu sắc của phân như táo bón, phân bợt màu, đi ngoài ra máu... Nếu những triệu chứng này kéo dài, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ngay.

dau-hieu-gan-bi-ton-thuong-01

Vàng da

Đây là một trong những dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc các bệnh lý về dan.

Da, lưỡi, gan bàn tay, ngón chân và mắt bị vàng là do sự gia tăng của bilirubin trong cơ thể.

Bilirubin tích tụ nhiều khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ và làm da chuyển sang màu vàng.

Vàng da cũng có thể liên quan đến rối loạn tuyến tụy hoặc túi mật. Do đó, khi thấy dấu hiệu bất thường về màu sắc của da, bạn nên đến cơ sở ý tế để được thăm khám.

Sưng trướng bụng

Trướng bụng là một trong những dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương. Gan hoạt động không bình thường dẫn tới sự tích tụ các dung dịch chứa protein làm bụng phình lên.

Đau bụng khi ấn

Khi gan bị tổn thương, áp lực vùng bụng tăng lên và có thể hình thành những cơn đâu dữ dội khi ấn tay vào bụng. Vị trí đau thường nằm ở xương sườn vùng bụng phải bên dưới.

Buồn nôn

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng buồn nôn, nôn mửa. Tuy nhiên, nếu dấu hiệu này xuất hiện cùng cá triệu chứng tổn thương gan khác, bạn nên đến bá sĩ kiểm tra ngay.

Tích nước trong cơ thẻ

Gan bị tổn thương cũng có thể ảnh hưởng đến vấn đề tuần hoàn trong cơ thể và gây ra hiện tượng tích nước ở cẳng chân, bàn chân, mắt cá nhân, bàn tay, ngón tay, thậm chí là cả mí mắt.

Ngứa da

Khi gan không làm việc hiệu quả, các chất thải của mật bị tích tụ và có thể khiến da ngứa ngáy dữ dội.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn