Nhiều người cắt dưa chuột xong đều chà chà thế này, lý do thật sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vẫn làm hành động này nhưng không hiểu lý do vì sao.

Dưa chuột (dưa leo) là món ăn quen thuộc đối với nhiều người. Đặc biệt, đây là loại quả được nhiều chị em yêu thích vì chúng giúp đẹp da, đẹp dáng, giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, khi hỏi các chị em tại sao khi cắt dưa chuột vẫn hay có động tác chà xát phần đầu vào phần thân quả để làm gì thì nhiều người không biết lý do thật sự.

Nhiều người vẫn làm thế này khi cắt dưa chuột nhưng không hiểu lý do thật sự của hành động này là gì.

Nhiều người vẫn làm thế này khi cắt dưa chuột nhưng không hiểu lý do thật sự của hành động này là gì.

Theo Food.ndtv, nguyên nhân khiến dưa chuột chúng ta ăn bị đắng là do hợp chất cucurbitacin. Hợp chất này có ở lá, thân, rễ, có nhiệm vụ tránh để động vật ăn.

Đôi khi chất này xâm nhập và quả, trú ngụ ở cuống, gần vỏ, thậm chí "len lỏi" vào bên trong quả khiến dưa chuột có vị đắng.

Ngoài ra, thời tiết ít nắng hoặc nhiệt độ thập cũng khiến rẽ dưa bị tổn thương, hấp thụ ít nước và dinh dưỡng hơn khiến cuống quả dưa bị tích tụ nhiều cucurbitacin làm dưa bị đắng.

Do đó, để dưa không bị đắng người ta thường làm theo các 2 cách:

- Cắt bỏ 2 đầu và chà xát mạnh vào thân quả để lớp bọt trắng xuất hiện.

- Dưa chuột rửa sạch và bổ đôi theo chiều dọc sau đó rắc nuối và giữa rồi chà xát. Bạn sẽ thấy bọt trắng xuất hiện. Lặp lại quy trình này 2-3 lần rồi rửa lại bằng nước sạch sẽ giúp dưa hết vị đắng.

Cách chọn dưa chuột ngon, ít đắng

- Màu sắc: Nên chọn quả có vỏ xanh tươi sáng. Quả dưa ngon có vỏ khá đều màu, không có vết thâm hay ố vàng.

- Hình dáng: Nên chọn quả thẳng, không hoặc ít cong vẹo. Nên chọn quả thuôn dài, có kích cỡ đều nhau vì nó sẽ đặc ruột và giòn hơn những quả ngắn, căng tròn. Tránh quá dưa bị phình ra ở giữa hoặc đầu to đuôi nhỏ (hay ngược lại) vì đây là dưa già, nhiều hạt, ăn không ngon.

- Khi mua nên chọn những quả cầm nặng tay, vỏ nhẵn, không có nốt sần.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn