Quân đội Ai Cập nổ súng vào người ủng hộ ông Morsi

( PHUNUTODAY ) - Quân đội Ai Cập đã buộc phải nổ súng để đẩy lui đoàn người biểu tình, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

(Đời sống ) - Theo hãng tin Reuters, cho biết, ngày 5/7 lực lượng an ninh Ai Cập đã nổ súng vào đoàn người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. 
 
 
TTXVN dẫn nguồn Reuters cho biết, vụ nổ súng diễn ra khi đoàn người ủng hộ tổng thống vừa bị lật đổ Mohamed Morsi diễu hành trước trụ sở của Lực lượng Cận vệ Cộng hòa tại thủ đô Cairo. Những người biểu tình cố gắng tiếp cận doanh trại quân đội, nơi được cho là đang giam giữ ông Morsi. 
 
Quân đội Ai Cập đã buộc phải nổ súng để đẩy lui đoàn người biểu tình, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
 
Vụ nổ súng diễn ra chỉ vài giờ sau khi đại diện Liên Hợp Quốc tại Ai Cập, ông Navi Pillay, lên tiếng quan ngại về việc quân đội Ai Cập cho bắt một loạt thành viên cốt cán của đảng Anh em Hồi giáo.
 
Trước tình hình trên, quân đội Ai Cập đã điều nhiều xe tăng và đơn vị bộ đội bảo vệ bên ngoài dinh tổng thống ở Cairo, nhằm ngăn chặn người biểu tình tiến vào.
 
Trong khi đó, tại thành phố Alexandria và Assiut, hàng nghìn người Hồi Giáo cũng đổ xuống đường để phản đối cuộc đảo chính của quân đội cũng như kế hoạch xây dựng chính phủ lâm thời.
 
Tại thành phố Suez, tỉnh Ismailia, các binh sĩ Ai Cập cũng phải nổ súng cảnh cáo khi người biểu tình ủng hộ ông Morsi cố gắng xông vào văn phòng thống đốc. Đoàn người biểu tình sau đó buộc phải rút lui và không bị thương vong, hãng tin Reuters - trích dẫn một nguồn tin an ninh - cho biết.
 
Phe liên minh tự do Ai Cập cũng tuyên bố kêu gọi những người ủng hộ tổ chức một cuộc biểu tình khác để đối chọi với phe Hồi Giáo, làm tăng lo ngại Ai Cập có thể bị rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện.

 

 Quân đội Ai Cập đã công bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Suez và Nam Sinai.
Quân đội Ai Cập đã công bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Suez và Nam Sinai.
 
Cũng trong ngày 5/7, các tay súng Hồi giáo đã phát động nhiều cuộc tấn công nhắm vào lực lượng an ninh tại bán đảo Sinai của Ai Cập, hai ngày sau khi quân đội phế truất Tổng thống Mohamed Morsi.
 
Những kẻ tấn công đã nã rốc két vào các trạm kiểm soát của quân đội ở sân bay El Arish, gần biên giới với dải Gaza và Israel.
 
Hãng Reuters dẫn nguồn tin an ninh cho biết một cuộc tấn công khác bằng rốc két nhắm vào một đồn cảnh sát ở thị trấn Rafah nằm trên biên giới với dải Gaza làm một binh sĩ Ai Cập thiệt mạng và hai người bị thương. Đồn cảnh sát này nằm gần trụ sở địa phương của tình báo quân đội.
 
Theo tờ báo Ai Cập Youm7, có ba máy bay quân sự đã cất cánh tại sân bay El Arish vào sáng 5/7 sau các cuộc tấn công.  
 
Vụ tấn công xảy ra sau khi Quân đội phế truất Tổng thống theo xu hướng Hồi giáo Mohamed Morsi. Hiện chưa rõ đây có phải là những vụ tấn công phối hợp và có phải là phản ứng trước việc ông Morsi bị phế truất hay không.
 
Ông Morsi bị quân đội phế truất ngày 3/7 trong bối cảnh các cuộc biểu tình lớn diễn ra trên khắp Ai Cập từ ngày 30/6, nhân dịp kỷ niệm 1 năm cầm quyền của ông. Ông Adli Mansour, Chánh án Toà án Hiến pháp tối cao Ai Cập ngày 4/7 đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Ai Cập.
 
Ngay sau khi các vụ nổ súng diễn ra, Quân đội Ai Cập đã công bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Suez và Nam Sinai. 
 
Trang tin tức trực tuyến Ahram dẫn lời một Tư lệnh quân đội cho biết, "tình trạng sẵn sàng" đã được nâng lên mức cao nhất ở cả 2 tỉnh này. Lực lượng Hải quân và Không quân đã phối hợp, nhằm đảm bảo an ninh các lối ra vào thành phố, triển khai các chốt kiểm tra tại các cánh biên giới địa phương và quốc tế, đặc biệt là ở Nam Sinai.
  • Nam Phong (Tổng hợp theo ĐVO, TTXVN)
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn