(Đời sống) Lại thêm hai cháu gái tử vong vì tai nạn giao thông do đường xấu. Trong khi đó, người dân phải đóng quỹ để sửa đường, quỹ thì tiêu gần hết, đường vẫn xấu, và người bị tai nạn vì đường xấu không có bồi thường.
Theo thông tin từ TTXVN, vào hồi gần 23h ngày 28/6, xe ô tô BKS 21A-01072 do Hoàng Hùng Anh, 19 tuổi, trú tại tổ 1, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ điều khiển di chuyển theo hướng từ công viên Yên Hòa về km2, sau khi tránh ổ gà ổ gà lớn có kính thước 1,7 x 1m xe loạng choạng chạy thêm được 30m thì xe lao qua ngã ba sang hướng đường ngược chiều thì đâm vào xe đạp điện do cháu Đỗ Thị Lan Hương có chở cháu Trịnh Bùi Thu Phương trú tại tổ 65 phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.
Ngay sau tai nạn, cả 2 cháu đã được đưa đi cấp cứu, nhưng do bị thương quá nặng cháu Phương đã tử vong vào lúc 23h ngày 28/6 và cháu Hương tử vong vào 3h ngày 29/6, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Theo lời khai ban đầu của lái xe sau khi xuống ổ gà xe đã mất lái nên gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này.
Trước đó, chiều 6/6, anh Lại Văn Định (sinh năm 1972), trú xã Thanh Bình, huyện Thanh Liêm, Hà Nam trên đường đi Hà Nội qua đoạn đường quốc lộ 1 A thuộc phường Quang Trung, TP. Phủ Lý do gặp mặt đường xấu, nên người điều khiển xe máy lạc tay lái. Đúng lúc đó thì một chiếc xe tải mang BKS 30F – 3421 chạy cùng chiều phía sau va phải làm chiếc xe máy loạng choạng ngã xuống, người điều khiển xe máy đập đầu xuống đất chết ngay tại chỗ.
Cũng trong đầu tháng 6/2013, Bộ GTVT đã có báo cáo việc sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ, theo đó cho đến ngày 15/5/2013, tổng quỹ đã thu được 1.666 tỉ đồng (đạt 41,65% dự toán giao cả năm); ngân sách nhà nước đã cấp cho quỹ là 375 tỉ đồng.
Một vụ tai nạn giao thông do đường xấu |
Số tiền giải ngân là 1.266,6 tỉ đồng (chi sửa chữa thường xuyên là 599,6 tỉ, sửa chữa định kỳ 667 tỉ). Trả lời báo chí, Bộ GTVT cho rằng quỹ bảo trì là để phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa cho những tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến huyện để đảm bảo mặt đường êm, tăng cường biển báo, đảm bảo hành lang an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 5 tháng đầu năm 2013, toàn quốc xảy ra 12.052 vụ tai nạn giao thông, chết 4.163 người, bị thương 12.171 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 2.089 vụ nhưng tăng 28 người chết.
Dư luận đặt câu hỏi việc họ phải đóng phí bảo trì đường bộ nhưng tai nạn xảy ra do đường xấu lẽ ra nạn nhân phải nhận được tiền bồi thường từ quỹ bảo trì đường bộ này. Nhưng khẳng định với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, Quỹ bảo trì đường bộ không có điều khoản chi cho đền bù tai nạn do đường xấu vì đã có bảo hiểm chi trả khi xảy ra tai nạn giao thông. cho nên, khi tai nạn xảy ra các cơ quan bảo hiểm sẽ đền bù cho các phương tiện cũng như đối tượng bị tai nạn, chứ không phải chi Quỹ bảo trì đường bộ.
Khi các tuyến đường ổ voi ổ gà ở các địa phương khác còn chưa được sửa chữa vẫn gây tai nạn thương tâm cho người đi đường thì số tiền quỹ bảo trì đường bộ mà Bộ GTVT vừa thu từ đầu năm bị nhiều đơn vị 'nhòm ngó'.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT bổ sung 100 tỷ đồng để thực hiện kế hoạch điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ. Ngoài ra, Tổng cụcxin trích quỹ để xây 45 trạm cân trọng tải xe trên cả nước. Còn Hà Nội đề xuất sử dụng quỹ để sửa chữa, nâng cấp dải phân cách phân làn tại 5 tuyến phố đã phân làn của Thủ đô, vì hệ thống đường Thủ đô đã đẹp rồi, không cần phải bảo trì, sửa chữa thêm nữa…
Câu chuyện về đường xấu, tai nạn do đường xấu mà quỹ bảo trì tiêu gần hết vẫn không giải quyết được vấn đề này chưa được ngã ngũ thì mới đây, dự thảo thông tư về phí đường bộ vừa được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến hoàn thiện lại đòi tăng phí đường bộ. Theo đó, tới năm 2016, mức phí đường bộ áp dụng với ôtô có thể tăng hơn 3 lần so với hiện tại, trong đó mức giá vé cao nhất có thể lên tới 200.000 đồng mỗi lượt.
Một vòng quẩn quanh phí chồng phí và phí thu rồi lại đem đi sửa những chỗ không cần thiết thay vì sửa ổ voi, ổ gà khiến dư luận búc xúc. Sau cái chết của em Hương và em Phương, thiết nghĩ, ngành giao thông nên xem lại việc chi tiêu trong quỹ bảo trì thay vì sử dụng vào những mục đích khác.
- Trúc Lâm