Ra xe là bị ’chặt chém’ không thương tiếc

06:58, Thứ hai 04/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Ngày 3/2, một hành khách phản ánh, vé mua tại bến xe là 280.000 đồng/vé, nhưng khi lên xe nhà xe bắt đóng thêm 120.000 đồng/khách.

Ngày 3/2, một hành khách phản ánh, vé mua tại bến xe là 280.000 đồng/vé, nhưng khi lên xe nhà xe bắt đóng thêm 120.000 đồng/khách.
[links()]
Theo phản ánh của chị D. (đề nghị không nêu tên - PV), chị đi tuyến Bến xe miền Đông (TP.HCM)  - Chư Sê (Gia Lai), xuất phát lúc 17h30 ngày 30/1. Sau khi mua vé trong quầy bán vé của bến với giá 280.000 đồng/vé, lên xe được một đoạn thì bất ngờ tất cả hành khách bị nhân viên trên xe bắt đóng thêm 120.000 đồng/khách.

Khi hành khách thắc mắc và tỏ ý không hài lòng, nhân viên nhà xe giải thích: “Đây là khoản phụ thu… tiền Tết”.

“Dù không hài lòng nhưng cuối cùng mọi người cũng phải đóng thêm 120.000 đồng/người cho nhà xe, để tiếp tục cuộc hành trình”, chị D. cho biết.

khach-bi-nha-xe-chat-chem-dip-tet-Phunutoday.vn.jpg
Mỗi dịp cuối năm, người dân tại TP. HCM và các tỉnh lân cận lại phải bỏ ăn, bỏ làm để mua vé tàu xe, nhưng được vé rồi vẫn phải bỏ thêm tiền để trả theo yêu cầu của nhà xe. Ảnh Internet.

Khi nhận được phản ánh, ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe miền Đông yêu cầu nhà xe làm tường trình.

Tại bản tường trình, ông Trần Trung Hỗ (quản lý chiếc xe, thuộc HTX dịch vụ Sài Gòn) không thừa nhận việc thu tiền thêm của tất cả hành khách, chỉ cho biết có nhận thêm hai khách từ “cò” tại khu vực Cổng chào thuộc địa phận tỉnh Bình Dương.

Theo ông Hỗ, hai khách này không có vé nên “cò” thu mỗi người 400.000 đồng. Ông Hỗ thừa nhận đã vi phạm về việc xe rước khách dọc đường.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe miền Đông cho rằng, theo quy định thì doanh nghiệp kê khai giá vé bao nhiêu thì bán bấy nhiêu, nhà xe không được thu tiền thêm của hành khách với bất kỳ lý do nào. Mặt khác, hiện nay doanh nghiệp được phép tự công bố giá vé nên việc kê khai giá thấp rồi tự ý thu thêm lúc xe đã khởi hành là không thể chấp nhận được.

Câu chuyện tăng giá vé xe vào mỗi dịp Lễ, Tết đã quá quen với hành khách, hầu như tới hẹn là lên. Lãnh đạo thì năm nào cũng khẳng định kiểm soát giá vé, mức tăng không đáng kể, việc phụ vụ tốt, không có phản ánh khiếu nại, nhưng nếu có cũng xử lý rất chậm trễ. Hầu hết các bến xe trên cả nước đều có số đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của hành khách, nhưng xem ra hiệu quả của những số này vẫn cần phải xem lại.

Cũng tại Bến xe miền Đông, những ngày cuối năm theo phản ánh của một số hành khách đang xảy ra tình trạng bán hàng ép khách. Một nhóm người bán nước thường giả vờ kiểm tra vé rồi xé luôn vé của khách. Sau đó họ ép khách phải mua một chai nước với giá cao gấp 3-4 lần giá thị trường mới dẫn lên xe, không mua thì coi như mất vé.

Nhiều người đặt nghi vấn về sự cấu kết giữa nhóm người này với bảo vệ bến xe và nhà xe.

Về vấn đề này, ông Hải thừa nhận là có. Nhóm người này thường giấu một vài chai nước trong người rồi lảng vảng ở khu vực đậu xe. Thấy hành khách nào lơ ngơ là họ lập tức tiếp cận rồi cầm vé của hành khách và xé ngay, sau đó mới ép khách mua nước với giá cao. Bảo vệ bến xe đã bắt một vài trường hợp giao công an địa phương xử lý.

Tuy nhiên, nhóm người này thường hoạt động lén lút nên bảo vệ khó kiểm soát, còn nhà xe sợ bị trả thù nên không dám tố cáo.

Do đó, theo ông Hải, hành khách khi vào bến xe có việc gì cần hỏi thì gặp bảo vệ bến xe để hỏi, tuyệt đối không giao vé cho bất cứ ai trước khi bước lên xe. Khi gặp chuyện tương tự, hành khách có thể gọi vào số điện thoại đường dây nóng của bến xe (08) 38984441 để được giúp đỡ.

  • P.V (tổng hợp theo Thanh niên, Tuổi trẻ)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc