Sai lầm "chết người" khi chế biến trứng khiến món ăn trở thành "thuốc độc"

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm "chết người" khi chế biến trứng khiến món ăn trở thành "thuốc độc" nhưng quá nhiều người không hay biết.

Thêm bột ngọt khi chế biến trứng

Trứng có chứa sẵn thành phần các chất như: natri, axit glutamic, chất clo hoá,… Ở nhiệt độ cao, các chất này kết hợp và tạo thành một chất mới là muối natri của axit glutamic. Chất này cũng là một trong các thành phần chủ yếu tạo nên bột ngọt nhưng có tác dụng làm tăng mùi vị của thức ăn. Do vậy, việc cho thêm bột ngọt khi chế biến trứng sẽ làm phá vỡ kết cấu của các nguyên tử muối natri tự nhiên, từ đó làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của trứng.

trung-ga-1

 

Ăn trứng đã chín để quá lâu

Trứng đã nấu chín hay luộc chín để quá lâu, khi ăn vào sẽ không có lợi cho sức khỏe của bạn bởi một số dưỡng chất có trong trứng sẽ bị giảm đi đáng kể. Ngoài ra, nếu bạn để trứng ở nhiệt trên 10 độ C, trứng cũng sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nhất là trứng chưa luộc chín kỹ (tức là trứng luộc lòng đào). Do đó, nếu đã nấu trứng thì nên thưởng thức ngay, không nên để quá 12h. Nếu trứng luộc cất trong tủ lạnh, lấy ra nên luộc lại trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thêm quá nhiều chất lỏng

Thêm các dung dịch lỏng như sữa, kem hay thậm chí là nước sẽ giúp trứng tơi xốp và dễ xử lý hơn là suy nghĩ của không ít người. Tuy vậy, trên thực tế, bất cứ loại chất nào thêm vào trong quá trình chế biến đều khiến trứng trở nên dai hơn.

David Strike, bếp trưởng tại nhà hàng Lyeiy (Trung Quốc) cho biết, khi chất lỏng gặp nhiệt độ cao, chúng sẽ bay hơi và để lại trứng của bạn với độ dính khó chịu. Tập luyện cách đánh trứng đều tay là cách duy nhất giúp món trứng của bạn tơi xốp và ngon hơn cả.

Trộn trứng cùng rau

Không ai có thể phủ nhận mức độ quan trọng của rau với sức khỏe. Tuy nhiên, kết hợp rau và trứng lại không phải ý tưởng hay. Nước trong rau tươi sẽ làm món trứng của bạn ngấm nước và khó để chế biến hơn.

Nhà nghiên cứu y sinh Stayden Luccy tại viện y khoa Beanleau (Đức) cho biết: Một số loại thực phẩm đặc biệt như chè sở hữu tính kiềm và chua. Khi kết hợp chúng với sắt trong trứng sẽ tạo thành hợp chất gây rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng. Đậu tương cũng khiến món trứng của bạn không hoàn hảo bởi men phân giải protein trong loại hạt này khiến cơ thể bạn không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Bạn chỉ nên chế biến trứng với các loại gia vị cơ bản như hành hay thì là.

trung-ga

 

Trứng lòng đào

Mọi người cho rắng, ăn trứng sống, trứng lòng đào thì mới có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải vậy. Đó là một cách ăn rất mất vệ sinh, có thể gây ra bệnh đường ruột, bệnh tiêu hóa. Hơn nữa, vị tanh của trứng có thể gây ức chế đối với hoạt động của trung khu thần kinh, kích thích tiết dịch dạ dày gây khó tiêu, chán ăn…

Ngoài ra, đối với người có hàm lượng cholestoron cao hay bị bệnh thận thì không nên ăn trứng, nếu ăn thì chỉ nên ăn lòng trắng. Người bệnh tim mạch cũng không nên ăn quá nhiều. Mỗi ngày tối đa là một quả trứng thôi.

Ngoài ra chưa kể đến nguy cơ nhiễm bệnh có trong trứng gà. Bởi thực phẩm sống là nguồn lây bệnh chính cho con người, nếu chúng ta chưa chế biến kỹ cũng đồng nghĩa với việc sử dụng thực phẩm sống, điều này không tốt cho sức khỏe của con người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn