Sáng tạo Việt Nam: Vá đường bằng đất thua xa vá...

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sự sáng tạo có mặt ở khắp nơi và hai công nghệ tưởng chừng đơn giản như vá đường bằng đất, vá trinh nhiều lần vẫn đảm bảo như mới xứng đáng là đại diện cho sự sáng tạo trong lao động của nước ta.

Có lẽ chính vì thế mà vừa qua Hiệp hội Những người lao động sáng tạo Việt Nam (VCA) đã ra đời để tôn vinh những ngành, những cá nhân lao động sáng tạo đặc biệt ở nước ta. Hiện Hiệp hội đã có gần 900 tổ chức, doanh nghiệp, hội viên tuy nhiên, sẽ là thiếu sót lớn nếu như Hiệp hội không có sự tham gia của loại hình đặc biệt sáng tạo đáng ghi nhận ở nước ta như vá đường bằng ... đất.

Công nghệ vá đường bằng đất là sáng tạo riêng có ở Việt Nam

Là người Việt Nam, có lẽ không ai không biết đến chuyện vá đường bởi đường cũ, đường xấu, chưa có kinh phí làm lại thì tất nhiên phải vá là đúng rồi. Nhưng có không ít các tuyến đường ở nước ta mới hoàn thiện thi công chưa được bao lâu đã phải vá chằng vá đụp. Người ta có thể vá đường bằng nhiều loại vật liệu như nhựa đường, đá, sỏi... để lấp kín các ổ gà, ổ voi, góp phần hạn chế tai nạn giao thông dễ xảy ra do đường xấu. Tuy nhiên, sự sáng tạo trong lao động phải kể đến vá đường bằng đất.

Trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Yên Thế (TP Pleiku) hay trên Quốc lộ 20, đoạn qua tỉnh Đồng Nai, biện pháp này đã được sử dụng và gây xôn xao lớn trong dư luận xã hội.

Có thể thấy, vá đường bằng đất là một giải pháp độc đáo và vô cùng sáng tạo ở Việt Nam bởi tính cơ động, hiệu quả và tiết kiệm. Không chỉ có thể lấp hết các ổ voi, ổ gà trên đường một cách nhanh chóng bởi sử dụng sẵn đất ven đường mà vật liệu này còn có giá thành rất rẻ, thậm chí là miễn phí vì vậy mà rất phù hợp với thực trạng thiếu vốn ở nước ta hiện nay.

Chính vì vậy mà biện pháp vá đường bằng đất không chỉ xứng đáng trở thành loại hình lao động sáng tạo được hiệp hội tuyên dương mà còn có thể đại diện cho sự sáng tạo của lao động Việt Nam đi đăng ký bản quyền sáng chế quốc tế. Việc đăng ký không chỉ giúp quảng bá nét đặc trưng chỉ có ở Việt Nam mà còn góp phần giúp cho nước ta có thêm các bằng sáng chế được quốc tế công nhận, thứ mà chúng ta luôn thiếu và yếu trong thời gian qua.

Tưởng rằng vá đường bằng đất sẽ không có đối thủ trong Hội lao động sáng tạo Việt Nam. Thế nhưng nhắc tới loại hình vá độc đáo dưới đây, chắc chắn các quý độc giả sẽ gặp khó, vá kiểu gì sáng tạo đột phá hơn.

Mấy năm gần đây, do nhu cầu giả trinh tiết của chị em phụ nữ, công nghệ vá trinh đã được du nhập từ nước ngoài về Việt Nam. Kể từ khi có mặt ở Việt Nam, loại hình này đã được bổ sung thêm rất nhiều hình thức vô cùng sáng tạo. Ai cũng tưởng rằng trinh tiết của người con gái chỉ có một, kể cả nếu như có người đi vá thì quá lắm cũng chỉ được thêm một lần. Thực tế đã chứng minh rằng một số công nghệ vá trinh ở Việt Nam hiện đại đến mức có thể vá đi vá lại nhiều lần mà lần nào cũng 'vẹn nguyên như lần đầu'. 

Thiên nhiên cho người con gái một lần trinh tiết, nhưng bàn tay sáng tạo của con người đã nhân nó lên thành 5-7 lần, sáng tạo như vậy mới xứng danh sáng tạo. Nếu có ai đề cử những bác sĩ thực hiện dịch vụ vá trinh là Chủ tịch Hiệp hội Lao động Sáng tạo Việt Nam thì người viết bài này không lấy gì mà ngạc nhiên. Thử hỏi ngành nào sáng tạo được hơn?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn