Cuộc sống sang hay hèn, quyết định ở những điểm này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng, sinh ra có lá số tử vi đẹp, tự khắc cuộc đời sẽ tốt. Điều này không đúng, sướng hay khổ nằm ở bạn. Con người chỉ cần có tính khí tốt, mọi sự tự khắc sẽ tốt đẹp.

Thực tế, khi gặp gỡ, ta thường để ý đến công việc, địa vị, tiền tài chứ không quan tâm việc đối phương kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân thế nào.

Người có khả năng kiểm soát được cảm xúc tiêu cực sẽ điều khiển tốt phản ứng của bản thân trước bất cứ chuyện gì. Còn người thiếu kiên nhẫn, hay lo lắng và cáu gắt khó làm được việc lớn. Những trạng thái tâm lý tiêu cực sẽ làm họ kiệt quệ sức lực và không thể suy nghĩ rõ ràng mọi việc, làm xấu các mối quan hệ xung quanh.

Cổ nhân có câu: "Tiên học lễ, hậu học văn". Lễ nghĩa luôn đứng đầu, sau đó mới là tri thức. Muốn là người có lễ nghi tốt đẹp thì phải học làm người, học rèn tính khí. Bởi đó mới là yếu tố quyết định sự sang hèn của một con người.

7 điều sau đây sẽ giúp ta khắc phục những yếu kém, để cuộc sống tốt đẹp hơn:

1. Dũng cảm nhận sai và khắc phục lỗi lầm

sanghen

Dù nghèo hay giàu, đều cần rèn luyện tính khí mới có thể làm được chuyện lớn. Con người ta có tật xấu, dù có điều xảy ra, không cần biết đúng sai, luôn cho mình là đúng. Đây chính là nguyên do khiến ta không thể phát triển được. 

Nhận biết được cái sai, sửa sai và bỏ qua những điều sai phạm của người khác đầy bao dung. Đó gọi là tu nhân tích đức cõi đời. Nhận sai không phải khiến bạn trở nên thua kém, thấp hèn mà là dùng sự thông minh, bình tĩnh để thức tỉnh người khác. Lùi một bước biển rộng trời cao, nhẫn một chút sóng yên biển lặng.  Nếu biết mình sai mà không chịu thừa nhận, vậy sai càng thêm sai. Con người như vậy sẽ dần bị cô lập rồi sống đơn côi cả đời.

2. Nhu hòa như nước

"Nước chảy đá mòn", nước dù trông mềm yếu, vô lực nhưng trước những vật cản sắc nhọn, to nặng cũng phải chịu thua. Theo thời gian, nước sẽ dần dần mài mòn hòn đá, gọi là lấy nhu thắng cương. Nước bị đóng băng sẽ thêm cứng rắn, càng chịu thời tiết lạnh giá khắc nghiệt lại càng mạnh mẽ. 

Giống như con người, chịu nhiều khó khăn, gian truân sẽ thêm kiên cường. Nước khi hóa thành hơi, nếu ngưng tụ sẽ tạo ra lực đẩy lớn, là tụ khí sinh tài. Vậy nên, một người muốn làm nên đại sự phải tu tâm dưỡng tính nhu hòa giống như nước. 

3. Nhẫn một chút sóng yên gió lặng!

sanghen2

Trong Phật giáo, "Nhẫn" là phương pháp tu hành cao nhất của con người. Không oán trách mình, trách người, biết bỏ qua những sai lầm, rút kinh nghiệm và sống tốt hơn. Để làm được điều này thật không dễ. Chiến thắng chính mình là chiến thắng cao nhất. Đó là bài học triết lí sâu sắc mà ai cũng cần biết.

Nhẫn nhịn sẽ giúp cuộc đời ta tốt đẹp hơn. Mọi nghiệp ở kiếp này xảy ra là do những u oán, ác duyên ở kiếp trước để lại. Muốn sống đời đời an lạc, hạnh phúc, phải học được chữ “nhẫn”, cảm thông và tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Người học được chữ "nhẫn" là người có tầm nhìn xa trông rộng, có trí mà kín đáo, biết đối nhân xử thế, ắt sẽ làm nên đại sự.

4. Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với người khác là nghệ thuật trong giao tiếp. Con người không có sự thấu hiểu sẽ sản sinh ra thị phi, tranh chấp và hiểu nhầm. Biết mình, biết ta, trăm trận trăm thắng. Cuộc sống sẽ nên hài hòa hơn.

5. Học cách buông bỏ

Con người luôn tự rơi vào đau khổ, tuyệt vọng bởi không hiểu, hay cố tình không muốn hiểu những quy luật tự nhiên, cần phải buông bỏ để an lạc, tự tại. Hãy biết trân trọng hiện tại, nâng niu và giữ gìn cẩn thận kẻo khi vuột mất có hối hận cũng muộn màng.

Ngược lại, những điều không phải của mình, đừng cố tranh giành, hãy buông bỏ, nới lỏng bàn tay, buông xuôi để vạn vật trở về bản ngã của nó.

6. Học cách bày tỏ cảm xúc 

Empty

Biết bày tỏ tâm tư, tình cảm để mọi người hiểu được tình cảm của bạn, đặc biệt, hãy thể hiện sự cảm động khi cần thiết. Cảm động là biểu hiện của trái tim bác ái, hướng con người ta làm điều thiện lương. Người có lòng tư bi sẽ đồng cảm với những thống khổ, bất hạnh của người khác.

Điều quan trọng nhất không phải là tiền tài rộng lớn mà bạn có tâm hồn đẹp, tính cách tốt ra sao. Tiền bạc không thể khiến mọi người nhớ mãi về bạn nhưng một tâm hồn đẹp, một trái tim ấm sẽ khiến đời đời lưu truyền về bạn. 

Đối xử tử tế với mọi người là cách sống trọn vẹn với đời. Bởi lẽ nếu cứ ôm những hằn học, khó chịu sẽ chỉ khiến ta rước họa vào thân.

7. Học cách tồn tại

Để duy trì được sự tồn tại, trước hết phải giữ gìn sức khỏe thật tốt. Sức khỏe của con người là thứ quan trọng nhất, bởi chỉ khi có sức khỏe chúng ta mới có thể sống để thực hiện những kế hoạch dở dang, để yêu thương và chia sẻ. Vậy nên, ngay từ bây giờ hãy học cách yêu lấy chính mình, giữ cho mình luôn mạnh khỏe, an yên.

Trên đường đời, không ngừng tu tâm dưỡng tính thì mới có thể rèn được khí tiết cao thượng: "Bần tiện bất năng di, phú quý bất năng dâm, uy vũ bất năng khuất" tức là, nghèo mà không hèn, giàu không tham, không bị khuất phục trước quyền thế.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn