Chỉ đích danh thực phẩm dễ gây bệnh, ngộ độc cho cả nhà trong dịp tết nhưng nhiều người chuộng

( PHUNUTODAY ) - Chị em phải hết sức cẩn trọng khi mua để tránh gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là các loại thực phẩm sau đây kẻo rước bệnh vào người.

rau-xanh

Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày, đặc biệt là những dịp lễ Tết. Tuy nhiên, đây là thực phẩm rất dễ gây bệnh cho người ăn nhất. Bởi một số loại rau xanh như rau diếp, xà lách, cải bắp, cải bó xôi… dễ bị nhiễm bùn, nước bẩn và vi khuẩn. Thậm chí, để có mẫu mã đẹp, ít sâu bệnh nhưng vẫn đủ cung cấp cho đầu mối, nhiều nhà vườn còn phun nhiều thuốc trừ sâu, tăng trưởng cho rau. Vì thế, chị em cần phải lựa chọn thật kỹ, sơ chế thật sạch và nên ăn chín.

Trứng

Trứng rất bổ dưỡng đối với sức khỏe, lại là nguyên liệu không thể thiếu trong các công thức làm bánh và món ăn. Quan trọng vậy nhưng trứng lại rất dễ bị nhiễm khuẩn Salmonella enteritidis – một “sát thủ” khét tiếng gây ngộ độc thực phẩm. Các chuyên gia khuyến cáo, không nên ăn trứng sống và phải rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với trứng để không bị lây nhiễm loại vi khuẩn độc hại này.

Thịt

Cũng giống như trứng, thịt cũng là loại thực phẩm có mặt trong danh sách cảnh báo vào dịp lễ, Tết. Thịt gia cầm hay thịt bò, thịt heo đều dễ gây bệnh cho con người như nhiễm khuẩn salmonella và staph, giun, sán… nếu ăn tái sống hoặc sơ thế không kỹ. Vậy nên hãy đảm bảo chúng ta đã nấu chín kỹ thịt trước khi ăn.

Dứa

Dứa có thể ăn tươi hoặc đóng hộp với thành phần dinh dưỡng cao như đường, các vitamin, khoáng chất. Thực ra trong dứa không hề chứa các thành phần gây độc tố. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng chất gây ngộ độc trong dứa là các loại nấm mốc sống kí sinh trên quả dứa bởi vì đa số bệnh nhân bị ngộ độc dứa có phản ứng dương tính với giống nấm Candida tropicalis khi làm test nội bì.

Loại nấm này làm cho người ăn phải cảm thấy đau đầu và nôn mữa, tiêu chảy, ngứa ngáy thậm chí có nổi mẩn ở da. Nếu khi vừa ăn dứa xong mà các chị thấy có những triẹu chúng này kèm theo là huyết áp giảm và cảm thấy khó thở thì chúng ta nên đưa người thân đến bệnh viện gấp.

Quả mọng

Các quả mọng như quả mâm xôi, dâu tây và việt quất có thể gây ngộ độc thực phẩm. Tại sao? Đây là những quả có chứa các khe nứt vì vậy dễ dàng là nơi cư trú của vi khuẩn. Những khe nứt này chứa đầy dư lượng thuốc trừ sâu, vi khuẩn và bụi bẩn dư thừa. Vì vậy, bạn cần phải làm sạch chúng đúng cách trước khi tiêu thụ.

ngo-doc

Giá đỗ

Để tăng thu nhập trong những ngày Tết, nhiều nơi đã sản xuất giá đổ siêu tốc nhờ các chất hóa học độc hại, không những thế, muốn cho bắt mắt hơn, họ còn cho cả thuốc tẩy vào giá để tẩy trắng. Rất nguy hại cho sức khỏe nếu ăn phải những thực phẩm như thế này.

Măng tươi, măng khô

Măng tươi có thể gây ngộ độc cấp tính bởi do độc tố cyanide tự nhiên. Dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), gây hại cho cơ thể. Còn với măng khô, để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp hơn, nhiều cơ sở làm măng khô đã sử dụng lưu huỳnh trong quá trình sấy. Đây là hoá chất độc hại không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Mứt

Đây là món ăn vặt, ăn vui không thể thiếu trong ngày Tết nhưng với thị trường đa dạng như ngày nay thì chị em khó lòng phân biệt được đâu là “mứt sạch”. Nhiều tiểu thương vì muốn nâng cao lợi nhuận nên không ngần ngại sử dụng hóa chất độc hại để sản xuất mứt gây ra hàng loạt trường hợp ngộ độc sau khi ăn phải.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn