“Say động đất” và "Động đất ảo" đe dọa người Nhật

( PHUNUTODAY ) - Những cơn dư chấn vẫn đang gây kinh hãi cho những nạn nhân còn sống sót ở Nhật Bản sau những cơn động đất liên hồi và sóng thần vừa qua. Thậm chí, một số người vẫn cảm thấy sự “rung chuyển” ngay cả khi mặt đất hoàn toàn đứng yên.

(Phunutoday) - Những cơn dư chấn vẫn tiếp tục tra tấn sức chịu đựng của người dân Nhật Bản.  Thậm chí, khi đất yên biển lặng, nhiều người vẫn thấy sự rung lắc dù cho mặt đất hoàn toàn đứng yên.

Mô tả ảnh.
Người phụ nữ giữa cảnh hoang tàn sau động đất và sóng thần tại Nhật vừa qua.
Cư dân vùng đông bắc Nhật Bản sẽ không bao giờ quên trận động đất kinh hoàng và cơn đại sóng thần đã huỷ diệt cuộc sống bình yên của họ hồi tháng 3 vừa qua.  Những cơn dư chấn vẫn kéo dài hàng ngày. Tuy nhiên, khi không xảy ra dư chấn, một số người vẫn cảm thấy mặt đất rung chuyển.

Các bác sỹ cho biết đó là một trong những triệu chứng của căn bệnh “say động đất”. Căn bệnh này hiện nay trở thành vấn đề rất nghiêm trọng với những người sống sót.

“Say động đất

Thuật ngữ này miêu tả chuỗi cảm giác kéo dài của những các nạn nhân đã trải qua động đất, thậm chí rất lâu sau khi mặt đất ngừng rung chuyển. Các bác sĩ tại Nhật Bản đã chẩn bệnh cho nhiều người và nhận định triệu chứng chính là chóng mặt, nôn nao.

Tiến sĩ Hideaki Sakata của Đại học Mejiro Clinic cho biết tình trạng này tương tự như chứng say tàu xe. Những mối lo thường trực về những trận động đất kinh hoàng tiếp theo và có thể xảy ra bất cứ lúc nào khiến mọi người trở nên vô cùng căng thẳng.

Điều này dẫn đến một triệu chứng khác: “ Động đất ảo”.

“Động đất ảo”

Khi một người ra sức khẳng định họ cảm thấy mặt đất đang rung chuyển ngay dưới chân họ mặc dù thực tế không có trận động đất nào xảy ra. Đó chính là “động đất ảo”. Wakana Oyamada, một nhân viên văn phòng ở Shibuya cho biết: "Đôi khi tôi đang ngồi với bạn bè , tôi cảm thấy loạng choạng và căng thẳng hỏi: ’Bạn có cảm thấy rung rung không? Họ chẳng cảm thấy gì vì nó chỉ có trong trí tưởng tượng của tôi.”.

Tiến sĩ Sakata đã giải thích cảm giác này giống như khi chúng ta từ thuyền, tàu biển trở về mặt đất, thần kinh và cơ thể vẫn còn dư chút lắc lư, bồng bềnh.

Những triệu chứng khác

Lo lắng, bất an là những triệu chứng hoàn toàn dễ hiểu đối với người dân bởi từ sau trận động đất kỉ lục, đã có gần 500 dư chấn tấn công vào miền đông bắc Nhật Bản. Trong số đó có hơn 400 dư chấn 5.0 độ, 65 dư chấn 6.5 độ và ít nhất 5 dư chấn mạnh 7.0 độ. Những dư chấn tiềm ẩn nguy cơ ngày một mạnh lên và có khả năng còn cao hơn mức kỉ lục của trận động đất hồi tháng 3. Thậm chí, cứ mỗi lần dư chấn xảy ra, mọi người lại lo sợ một cơn sóng thần tiếp theo ập vào khu vực nguy hiểm của nhà máy hạt nhân.

Bác sỹ Kazuhiro Soeda vô cùng lo ngại bởi: “ Người dân Nhật Bản đang trở nên quá nhạy cảm, điều nay chưa từng có trong lịch sử của đất nước Samurai”.

  • (theo TheWeek)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn