Sếp EVN sẽ thường xuyên tăng giá điện vì sợ cách chức?

( PHUNUTODAY ) - Tổng giám đốc EVN không chỉ bị kỷ luật, miễn nhiệm mà còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định.

(Đời sống) - Theo dự thảo Nghị định mới về tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực VN (EVN), Bộ Công thương sẽ miễn nhiệm, cách chức TGĐ tập đoàn này nếu kinh doanh thua lỗ 2 năm liên tiếp.

Theo nghị định này, Tổng giám đốc EVN sẽ do Bộ Công thương bổ nhiệm. Bộ Công thương sẽ miễn nhiệm, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với Tổng giám đốc EVN nếu để EVN lỗ hai năm liên tiếp hoặc không đạt chỉ tiêu tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (do chủ sở hữu giao trong hai năm liên tiếp) hoặc ở trong tình trạng lỗ, lãi đan xen nhau nhưng không khắc phục được (trừ các trường hợp như lỗ theo kế hoạch, lỗ có lý do khách quan được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận...).

Trong trường hợp EVN thua lỗ nặng, tình trạng thua lỗ không giải trình được kể trên thì tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả, không những chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc EVN không chỉ bị kỷ luật, miễn nhiệm mà còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Trước đó, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh đã bị Thủ tướng kỷ luật khiển trách trong khi nguyên Chủ tịch EVN Đào Văn Hưng bị cảnh cáo vì đã để Công ty Viễn thông điện lực (EVN Telecom) kinh doanh thua lỗ gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước nghị định này, người dân lại lo sợ cho rằng vì sợ "mất chức" có thể lãnh đạo EVN sẽ tìm mọi cách bù lỗ cho những khoản tiền đầu tư mục đích khác vào giá điện, lấy giá điện làm nguồn thu chính. Điều này có thể giá điện sẽ tăng cao hơn so với hiện nay và kéo theo hàng loạt chi phí khác vin vào điện tăng theo.

Đầu năm 2013, cứ 3 tháng EVN sẽ phải tính toán lại giá điện 1 lần theo đúng Thông tư số 24. Như vậy, năm 2013, giá điện có thể sẽ phải tăng 4 lần chứ không chỉ 2 lần (tháng 7 và tháng 12) như năm 2012.

Lý giải về sự tăng giá này, ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết trên Tuổi trẻ, năm 2013, EVN lo nước miền Trung thiếu hụt sẽ làm thiếu hụt 1,5 tỷ kWh điện buộc EVN phải chạy dầu, nếu vậy chi phí sẽ tăng thêm 6.000-7.000 tỷ đồng, càng đẩy áp lực tăng giá điện cho EVN.

Trong khi đó, ông Trần Viết Ngãi-Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN nói rằng, hiện nay giá điện vẫn chưa công khai, minh bạch. "Nếu EVN muốn tăng giá điện 3 tháng/lần thì tập đoàn này cũng phải công bố giá thành điện 3 tháng/lần để người dân nắm rõ" - ông Ngãi nói.

Còn TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng trong các ngành thì EVN là mập mờ về giá cả nhất. Họ liên tục kêu thua lỗ những không bao giờ giải trình được con số vì sao tăng giá điện. EVN đổi cho thiếu điện do hạn hán nhưng khi nước tràn trề họ vẫn tăng giá điện và kêu thua lỗ.
 

  • KN (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn