6 hành vi khiến mạch máu tắc nhanh hơn, nhiều người cứ “vô tư” làm hàng ngày mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Tuổi thọ trung bình của hệ tim mạch và mạch máu não luôn tương ứng với tuổi thọ trung bình của con người. Trong khi đó, bệnh tim mạch và mạch máu não hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Nếu bạn cứ vô tư thực hiện những hành vi này hằng ngày sẽ khiến mạch máu tắc nhanh hơn:

 Hút thuốc

15321490

Đây là thói quen khá phổ biến ở nam giới và gần đây có xu hưởng mở rộng hơn ở các phụ nữ trẻ. Thói quen hút thuốc lá là một trong những nguy cơ cao làm tổn thương mạch máu, bệnh sẽ trở nên khó hồi phục sau mười năm hút thuốc.

Ngay cả khi hút thuốc không nhiều, sẽ có nguy cơ gây ra chứng xơ vữa động mạch rõ ràng hơn sau 10 năm. Ngay cả khi bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ phải mất 10 năm để cơ thể có cơ hội hoàn toàn sửa chữa những thiệt hại của nội mô mạch máu do chất độc trong thuốc lá gây ra.

Ăn quá mặn và quá nhiều đường

Cách ăn uống này có thể gây ra các triệu chứng huyết quản bị lão hóa, thành mạch máu trở nên nhàu nát sau một thời gian dài nếu bạn không thay đổi thói quen ham mặn ngọt của mình.

Thành mạch máu sạch sẽ giống như một chiếc cốc thủy tinh trong suốt chứa nước lọc tinh khiết. Nếu nếu như bạn ăn thức ăn quá ngọt và quá mặn, các tế bào thành mạch máu trở nên nhăn nheo và mờ đục. Các bức tường thành mạch máu không vững chắc sẽ có nhiều khả năng phát triển thành bệnh cao huyết áp, tim mạch và mạch máu não.

Thức đêm quá khuya, kéo dài nhiều ngày

photo-1-15347590880821151444501

Đây là một trong những thói quen phổ biến ở người trẻ tuổi. Việc thức khuya và kéo dài nhiều đêm có thể làm kích thích và tổn thương mạch máu.

Khi thức quá khuya hoặc tâm trạng quá căng thẳng, lo lắng, áp lực, các hormone trong mạch máu có thể khiến cảm xúc bùng phát, chúng sẽ tiếp tục tiết ra các chất adrenaline và kích thích tố khác, có thể gây ra bất thường trong mạch máu làm cho máu chảy chậm, mạch máu sẽ làm cho bạn cảm thấy được rằng "áp lực" sẽ có những hậu quả liên quan mà bạn không thể thờ ơ.

Lười tập thể dục, ít vận động

photo-1-1534759108819392064044

Khi bạn không chịu khó vận động và tập thể dục hàng ngày, "rác" sẽ tích tụ lại trong thành mạch máu.

Mỗi ngày chúng sẽ tích tụ nhiều thêm, nếu bạn không ưu tiên vận động, những thành phần rác thải hoặc chất cặn bã sẽ tích tụ trong thành mạch máu, không thể đào thải ra ngoài, dư thừa lượng chất béo, cholesterol, đường… sẽ tích tụ trong máu, máu trở nên đặc và bẩn, từ đó có sự hình thành nên sự xơ vữa động mạch trong thành mạch máu.

Đây cũng được xem là những "quả bom nổ chậm" trong mạch máu, gây ra các bệnh nguy hiểm khác cho huyết quản.

Có các vi khuẩn xấu trong miệng

1437354139-benh-hoi-mieng-va-cach-tri-benh-hoi-mieng-vinh-vien-1533

Vi khuẩn xấu trong miệng sẽ sản xuất ra các chất độc hại sau đó thâm nhập vào cơ thể và hệ thống tuần hoàn và cuối cùng sẽ tấn công và làm tổn thương các mạch máu.

Độc tố do vi khuẩn đường miệng sản xuất ra càng nhiều thì càng gây nguy hiểm cho huyết quản, vì vậy, bạn không nên nghĩ rằng việc đánh răng đúng cách thường xuyên hàng ngày của bạn là việc nhỏ. Hãy đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, rửa miệng sau bữa ăn, và vệ sinh kiểm tra răng miệng của bạn mỗi năm.

Ăn nhiều thịt cá dầu mỡ, mạch máu bị tắc một cách dễ dàng

Hàng ngày trong mỗi bữa ăn, nếu chúng ta ăn một lượng lớn các món ăn có chứa nhiều dầu mỡ hoặc thịt cá có chứa chất béo, chất dinh dưỡng trong thức ăn sẽ không được hấp thụ hết, chất dư thừa không thể đào thải ra ngoài, chúng sẽ tích tụ lại ở trong mạch máu.

Giải pháp thông huyết quản: uống đúng/đủ 3 cốc nước

loi-ich-cua-tam-that-bac-voi-benh-dong-mach-vanh

1. Nửa giờ trước khi đi ngủ

Nửa giờ trước khi đi ngủ nên uống một cốc nước ấm. Việc này rất quan trọng và có ích cho việc làm giảm độ nhớt máu, ngăn ngừa huyết khối, máu đông cục gây tắc nghẽn mạch.

Lượng nước cụ thể cần uống là khoảng 350 ~ 50 ml, tùy từng trường hợp và đặc điểm cá nhân có thể được điều chỉnh lượng nước nhiều ít để không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

2. Buổi sáng ngay sau khi thức dậy

Sau khi dậy sớm vào buổi sáng, bạn hãy nhớ uống một cốc nước ấm, uống từng miệng nhỏ nuốt từ từ, việc này có tác dụng làm loãng sự đông đặc của máu và giảm gánh nặng cho mạch máu.

3. Đêm khuya tỉnh dậy

Ngoài việc uống nước vào buổi sáng sớm và tối trước khi ngủ, nhiều người có thói quen tỉnh dậy vào giữa đêm. Trong trường hợp bạn tỉnh ngủ vào ban đêm như vậy, hãy uống ít ngụm nước ấm, cũng là cách tốt cho sức khỏe mạch máu.

Nhồi máu cơ tim thường xảy ra vào khoảng 2 giờ đêm, vì thế việc bổ sung nước trong thời gian này cũng rất quan trọng. Tốt nhất là bạn không nên uống nước lạnh, vì có thể dễ làm cho bạn tỉnh lại, khó quay lại với giấc ngủ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn