Số phận trắc trở của những đứa con trùm phát xít Ý Benito Mussolini

15:07, Thứ năm 28/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Cùng với Hitler ở Đức, Benito Mussolini được coi là một tên độc tài phát xít tàn bạo của thế kỷ XX. Là thủ tướng độc tài cai trị phát xít Ý với một thể chế quốc gia, quân phiệt và chống Cộng sản dựa trên hệ thống tuyên truyền và kềm kẹp khắc nghiệt.

(Phunutoday) - Nổi tiếng trong lịch sử trong vai của một tên độc tài phát xít lừng lẫy thế giới, cuộc đời Benito Mussolini được coi là những trang sách chứa đựng nhiều bí mật. Trong những bí mật đó có cả những câu chuyện về số phận những đứa con của Mussolini mà ít người biết tới…


Cùng với Hitler ở Đức, Benito Mussolini được coi là một tên độc tài phát xít tàn bạo của thế kỷ XX. Là thủ tướng độc tài cai trị phát xít Ý với một thể chế quốc gia, quân phiệt và chống Cộng sản dựa trên hệ thống tuyên truyền và kềm kẹp khắc nghiệt. Đến năm 1937 ông ta quyết định liên minh với chế độ Đức Quốc xã của Hitler và Nhật hoàng Hirohito để tạo thành Trục phát xít.

Năm 1940, Mussolini lãnh đạo và đẩy Italy tham gia vào cuộc Chiến tranh thế giới II. Khi khối Trục thua trận, Mussolini toan bỏ trốn sang Thụy Sĩ. Ngày 27/4/1945, Mussolini bị du kích quân phát hiện tại trạm kiểm soát ở Dongo, gần hồ Como, khi đang cùng người tình là Clara Petacci tìm cách trốn sang Thuỵ Sỹ. Ông ta mặc một chiếc áo bành tô kiểu Đức để che đi bộ quân phục của mình và ngồi sau một chiếc xe tải lẫn trong đoàn xe Đức.

d
 

Tuy nhiên, chưa kịp lên đường sang Thụy Sỹ, Mussolini đã bị phát hiện và tóm gọn. Một ngày sau, du kích quân thuộc Lực lượng kháng chiến Italy quyết định hành quyết Mussolini và Petacci cùng 16 thuộc hạ. Ngày 29/4, họ cho chuyển xác những người này tới Milan và treo ngược trên quảng trường để mọi người chứng kiến. Trước những tội ác mà Mussolini đã gây ra, người dân đã không kìm được sự phẫn uất.

Một phụ nữ đã cầm súng bắn 5 phát đạn vào xác Mussolini để trả thù cho 5 đứa con bị sát hại của bà. Nhiều người qua đường khác đã không tiếc nước bọt nhổ vào những cái xác đang bị treo ngược để bày tỏ sự khinh bỉ. Có thể nói, Mussolini là một trong những nhân vật độc tài hàng đầu thế giới bên cạnh trùm phát xít Đức nổi tiếng Hitler.

Từ người con gái là bản sao của tên độc tài…

Mặc dù có tới 5 người con với vợ của mình là Rachele Guidi, tuy nhiên Benito Mussolini là người ít gần gũi với các con mình. Vittorio Mussolini, con trai thứ hai của Mussolini nói rằng cha mình không thuộc về gia đình.

s
 Mussolini

Với bản chất của một tên độc tài, Benito Mussolini đã vận dụng nó ngay trong chính gia đình của mình. Edda – đứa con gái đầu lòng và được Mussolini cưng chiều nhất, giống bố trong cả ngoại hình và tính cách. Edda là một cô gái cá tính, cứng đầu và nổi loạn, dám làm dám chịu. Thế nhưng, chính Edda, đứa con cưng của Mussolini lại trở thành nạn nhân của chính cha mình.

Mussolini là người đã sắp đặt cho con gái cưng cuộc hôn nhân với Galeazzo Ciano County. Họ đã kết hôn vào ngày 24/4/1930 trong một buổi lễ xa hoa tại Rome, trong chính căn hộ lộng lẫy của mình. Sau đám cưới, Edda Mussolini trở thành Edda Ciano. Thế nhưng chính người cha vợ độc tài đã tự tay hành quyết Galeazzo Ciano sau khi con rể bày tỏ thái độ bất đồng chính kiến vào tháng 7/1943.

Vào tháng 7 năm 1943, khi nội bộ phe đối lập chống lại Benito Mussolini nổi lên, Count Ciano đã bỏ phiếu chống lại pháp luật của cha vợ mình. Galeazzo Ciano bị xử bắn tại Verona ngày 11 tháng 1 năm 1944. Bất kể những lời van xin của con gái, Mussolini ra lệnh trói Galeazzo Ciano ngồi vào một cái ghế rồi bắn bỏ. Người ta nói Galeazzo Ciano là vật hy sinh của Mussolini nhằm chứng tỏ với Hitler sự cứng rắn và cương quyết của mình. Sau cái chết của người chồng 41 tuổi, Edda bỏ trốn sang Thụy Sĩ cùng với 3 con. Edda nói rằng, chỉ có một giải pháp để cô có thể quên đi điều đó chính là chạy trốn.

Sau khi chế độ phát xít sụp đổ vào cuối Chiến tranh thế giới thứ hai, Edda Ciano bị giam giữ trên đảo nổi Lipari, ngoài khơi bán đảo Sicily. Tại đây, trong những ngày tháng ốm yếu và kiệt quệ cả sức lực lẫn tinh thần, Edda đã gặp Leonida Bongiorno. Như một sự oái oăm của số phận, Leonida Bongiorno lại là con trai một chiến sĩ Cộng sản tiếng tăm chống phát xít trong nước Italia. Leonida khi đó là chỗ dựa tinh thần duy nhất cho Edda. Và trưởng nữ của nhà độc tài phát xít Mussolini đã rơi vào cuộc tình say đắm vụng trộm với với một cán bộ Cộng sản kiệt xuất.

Tình cảm của hai người được ghi lại trong những lá thư, vật kỷ niệm, hình ảnh và những lọn tóc. Theo những bức thư, hai người có cuộc gặp lãng mạn đầu tiên trên sân nhà Leonida, và chính Edda thoạt đầu không dám mạo hiểm tình cảm của mình. Sau khi Ciano được trả tự do vào tháng 6/1946, bà đã trở về với các con mình ở Rome và năn nỉ Bongiorno đến sống chung nhưng chuyện không thành. Trong thư viết: "Hãy đến đây sống với em. Mong anh đừng chối bỏ hạnh phúc mà Thượng đế ban tặng cho anh".

Mối tình tưởng chừng sâu đậm đó tuy nhiên cũng chỉ dừng lại ở sự chăm sóc, quan tâm đến nhau và qua những lá thư tình diễm lệ. Leonida trở lại Lipari và lập gia đình với người phụ nữ khác tên là Angela. Gần 50 năm sau, ngày 9/4/1995, Edda qua đời trong một bệnh viện ở Rome, thọ 84 tuổi. Edda là người con duy nhất của Benito Mussolini và Rachele đã không được chôn trong khu mộ của gia đình Cripta Mussolini.

 
Đến những đứa con không nối nghiệp cha

Ngoài Edda, Mussolini còn có chung với vợ mình 4 đứa trẻ khác. Những đứa trẻ này đều ít ảnh hưởng bởi dòng máu độc tài của Mussolini. Vittorio – đứa con trai thứ hai của Mussolini Vittorio Mussolini được sinh ra vào ngày 21/9/1916. Vittorio chính là người đã nói rằng cha mình không phải là người đàn ông của gia đình bởi các con ông ít có cơ hội được cảm nhận tình cảm, sự gần gũi của Mussolini. Vittorio trở thành một phi công tình nguyện cho không quân Italy vào năm 19 tuổi.

Sau Thế chiến II, Vittorio đi theo con đường nghệ thuật và đã trở thành một nhà phê bình phim, biên tập viên cho tạp chí điện ảnh. Chính Vittorio là nhà sản xuất cho những bộ phim đầu tiên của thế hệ các đạo diễn Ý nổi tiếng như Federico Fellini và Michelangelo Antonioni. Năm 1983, Vittorio đạo diễn một phim tài liệu về cuộc sống của cha mình. Vittorio Mussolini đã chết vì suy thận ở Rome vào ngày 12/6/ 1997 ở tuổi 80. Sau Vittorio là Bruno. Cậu con trai thứ ba trong gia đình sinh năm 1918, đã trở thành một đội trưởng lực lượng không quân và chết khi mới 23 tuổi trong cuộc thử nghiệm một máy bay ném bom vào năm 1941.

Người con thứ tư của Mussolini là Romano Mussolini. Khi chế độ của Mussolini sụp đổ, Romano bị cầm tù với mẹ và em gái của mình. Sau này, Romano trở thành một nghệ sĩ chơi nhạc jazz có tiếng tại nước Ý. Đến năm 1960 ông đã thành lập ban nhạc "Romano Mussolini All Stars" mà đã trở thành một trong những ban nhạc jazz hàng đầu của Ý. Romano Mussolini đã từng có chuyến lưu diễn quốc tế với các nghệ sĩ nổi tiếng bao gồm Dizzy Gillespie, Duke Ellington và Chet Baker. Năm 1962 ông kết hôn với Anna Maria Scicolone, em gái của nữ diễn viên Sophia Loren. Họ có hai con gái, Alessandra và Elisabetta. Với người vợ thứ hai của mình, nữ diễn viên Carla Puccini, Romano Mussolini đã có một cô con gái thứ ba, Rachele, đặt theo tên mẹ mình.

Đứa con gái út của Mussolini Anna Maria được sinh ra vào năm 1929. Lúc mới sinh ra, Anna Maria có dấu hiệu của chứng bệnh bại liệt. Lớn lên, vì những di chứng từ nhỏ còn sót lại, Anna có dáng đi hơi khập khiễng. Vào năm 1960, Anna kết hôn với người đàn ông có tên là Giuseppi Negri. Họ có hai con gái, Silvia (1961) và Edda (1963), cả hai đều hoạt động trong nền chính trị đại diện cho các bên tân phát xít Ý. Anna Maria Mussolini Negri chết vào năm 1968 và được chôn trong hầm mộ gia đình Mussolini trong Predappio.

Bên cạnh những đứa con với người vợ hợp pháp là Rachele Guidi, người ta tin rằng số con của trùm phát xít Ý không chỉ dừng lại tại đó. Mussolini vốn quen và qua lại với hàng trăm cô gái. Có tin đồn dai dẳng rằng vào năm 1915, Mussolini có một người con trai tên là Benito Albino, với một người phụ nữ từ Sopramonte (gần Trento) gọi là Ida Irene Dalser. Người phụ nữ này được cho là đã kết hôn với Mussolini vào năm 1914. Tuy nhiên, tất cả chỉ là những tin đồn hoặc là một sự thật không được công khai.
g
Gia đình nhà trùm phát xít Ý Benito Mussolini

Năm 1937, ở tuổi 57, Ida Dalser chết trong một hoàn cảnh bí ẩn tại một trại tị nạn trên đảo Venetian của San Clemente. Benito Mussolini mắc bệnh bạch tạng cũng được cho là đã chết vào năm 1942 tại một trại tị nạn ở Milan. Cả hai cái chết đều bí ẩn và những uẩn khúc nhưng Mussolini không nói ra và cũng không ai nói ra. Sự tồn tại của Benito Mussolini thường không được biết đến cho đến sau khi xảy ra cái chết của cha mình.

Bà Rachele, góa phụ của Mussolini, mẹ của 5 đứa con với ông ta đã trở lại Predappio sau chiến tranh và mở một nhà hàng. Bà đã kiện nhà nước Ý và đã được trao tiền cấp dưỡng của một góa phụ năm 1968. Năm 1971 bà đã kiện một lần nữa và đã được trao tăng tiền lương hưu hàng tháng. Bà mất ngày 30 tháng 10 năm 1979 và được chôn trong hầm mộ tại nghĩa trang gia đình Mussolini San Cassiano trong Predappio, gần chồng.

  • Lê Anh
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc