Vợ chồng khi mâu thuẫn, chớ vội buông lời nặng nhẹ mà hãy làm những điều sau

( PHUNUTODAY ) - Mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi trong đời sống vợ chồng. Để hóa giải oán hận, Đức Phật răn dạy, con người hãy làm những điều sau.

Buông xả những cay độc, chỉ giữ lại yêu thương

Phật dạy: “Tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng.” Dù trước đó con người từng trải qua mối tình khắc cốt ghi tâm thế nào, nhưng bạn đời sẽ là người cùng ta đồng sinh ra tử, vượt qua những khổ ai trong cuộc sống, và bên nhau đến tận phút cuối cùng.

anh 230

Đời sống vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Thế nhưng, đừng vì một phút nhất thời mà buông lời cay độc, làm những việc thiếu suy nghĩ để không thể vãi hồi. Phật dạy: “Muốn giữ được chân tâm, phải buông xả những căm hận.” Giống đức phật năm xưa, từng tha thứ cho Bạt Đà Bà La Bồ Tát trong nhiều kiếp quá khứ, đã từng mắng chửi, nói xấu, ném đá hại mình.

Mâu thuẫn của vợ chồng, suy cho cùng, đều xuất phát từ chân tâm. Hờn ghen là do yêu thương quá độ. Trói buộc là lo sợ vuột mất nhau. Cãi vã mà mong muốn được thấu hiểu. Nhưng đáng tiếc những yêu thương chân thật đó, lại bị chôn vùi trong những lời độc địa. Chỉ có tha thứ mới hóa giải hiểu lầm. Phải biết thấu hiểu, mới ngộ ra được định nghĩa thật sự của chân tâm.

Dùng tình thương để xua tan mâu thuẫn

Chuyện xưa kể lại, Đề Bà Đạt Đa đã từng oán hận Đức Phật ngay từ khi Ngài còn là Thái tử. Trong bất cứ cuộc tranh tài nào, Đề Bà Đạt Đa cũng đều thua cuộc. Thế nhưng, trái ngược với ngọn lửa sân si bùng cháy của đối phương, Đức Phật lại đối đãi ông bằng một tình thương vô điều kiện. Cuối cùng, mọi oán hận đã được hóa giải.

Cuộc đời vô thường, chẳng ai biết được ngày hôm nay người mình từng cãi vã, liệu mai này còn tồn tại trên cõi đời này không. Vợ chồng trước khi sinh lòng oán hận, đã được liên kết bằng chân tâm thật lòng. Chính vì vậy, đừng vì một mâu thuẫn nhất thời mà lãng quên những yêu thương từng có, để rồi nuối tiếc vì gương vỡ chẳng thể lành lại.

anh 231

Vì vậy, vợ chồng chỉ có dùng yêu thương, mâu thuẫn mới chấm dứt. Để tháo gỡ lòng hận thù, không gieo rắc oán hận, tốt nhất con người nên dùng bao dung để đối đãi với tiêu cực. Như vậy ta mới an lạc bước vào cõi tĩnh tại của tâm hồn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn