Tam đại mỹ nhân mang tội “diệt quốc” trong lịch sử Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Muội Hỉ, Đát Kỷ, Trương Lệ Hoa đều là những mỹ nhân mang tới đại họa cho các bậc đế vương và nhân dân thời họ sống.

Họ là những người phụ nữ có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành, nhưng tâm tính thì xấu mang nhiều thủ đoạn hểm ác, mê hoặc hoàng đế, làm suy đổ quốc gia nên không được lịch sử coi trọng, bị người đời căm ghét và coi là tội đồ của triều đại...

Muội Hỉ thất sủng, bán nước trả hận

Nhà Hạ là một quốc gia cổ đại ở Trung Quốc. Có thể chỉ là một bộ lạc lớn thời xa xưa nhưng số dân, sự phồn vinh cũng đáng xưng nước lớn ở Trung Nguyên.

Hữu Thi là một trong số các nước chư hầu của nhà Hạ và ở nước chư hầu này, có một mỹ nhân tên gọi Muội Hỉ.

Theo sử sách, Hạ Kiệt là ông vua tàn bạo, thích gây chiến tranh đàn áp các chư hầu. Hạ Kiệt mang quân đi đánh Hữu Thi, nước này không chống nổi bèn dâng của cải và mỹ nữ, trong đó có Muội Hỉ để xin Hạ Kiệt lui quân.

Hạ Kiệt có được Muội Hỉ nên mới dừng ý đồ chinh phục chư hầu.

Tam đại mỹ nhân mang tội “diệt quốc” trong lịch sử Trung Quốc
Muội Hỉ

Các sử liệu của Trung Quốc ghi lại rằng, Muội Hỉ có 1 sắc đẹp tuyệt trần hiếm có nhưng tính khí táo bạo như nam nhân. Bình thường, nàng thích đội mũ, đeo kiếm như võ tướng. Thậm chí khi giao hoan, nàng cũng thích cương vị của phái mạnh.

Nàng có 1 nụ cười tuyệt đẹp nhưng rất ít khi cười. Chỉ khi nghe tiếng xé lụa mới lộ vẻ tươi cười nên vua Kiệt đã hạ lệnh mỗi ngày chuyển một số lớn lụa đến để xé cho nàng nghe.

Có được Muội Hỉ, Hạ Kiệt tha cho Hữu Thi nhưng vẫn tiếp tục mang quân đi đánh các nước nhỏ xung quanh, trong đó có nước Manh Sơn.

Manh Sơn bèn theo chân Hữu Thi, dâng 2 người con gái đẹp là Uyển và Viêm để xin Hạ lui quân. Hạ Kiệt bằng lòng nhận mỹ nữ mà lui quân về.

Tuy nhiên cũng từ đó Hạ Kiệt quay sang sủng ái hai người con gái đất Manh Sơn và lạnh nhạt với Muội Hỉ. Điều đó khiến cô oán hận Hạ Kiệt. Trong khi đó Thành Thang nước Thương ngày càng lớn mạnh.

Thương Thang sai hữu tướng Y Doãn đến kinh đô nhà Hạ vờ quy hàng. Người này đã lợi dụng sự oán vọng của Muội Hỉ đối với Kiệt để khai thác cho mục tiêu chính trị của nước Thương.

Nằm trong tính toán của Y Doãn, Muội Hỷ đã tiết lộ cho người ngoài rất nhiều tin tức về nội tình triều đình nhà Hạ.

Trong khi Kiệt say đắm tửu sắc thì Thương Thang theo kế sách của Y Doãn tìm cách liên minh với các bộ tộc để tạo vây cánh và mang quân đánh diệt các nước chư hầu thân với Hạ như Cát, Bình Chướng Vi, Côn Ngô.

Sau đó Hạ Kiệt bị Thương Thang đánh bại trong trận quyết định ở Minh Điều và mất nước, bị đày ra Nam Sào.

Hoàng đế mải say mê cùng mỹ nhân – mất nước nhà tan

Trương Lệ Hoa xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo khó ở Giang Nam. Tuy là con nhà nông, phải phụ cha mẹ làm những công việc đồng áng nặng nhọc nhưng ở tuổi đôi mươi, Lệ Hoa đã sở hữu nét đẹp khiến bất cứ cô gái nào cũng phải ao ước: da trắng như tuyết, mắt đen láy, thân hình toát lên vẻ thanh tú.

Nàng còn sở hữu mái tóc dài bày thước, bóng đến độ soi gương được, đôi lông mày đẹp như vẽ. Không chỉ được trời phú cho nhan sắc của một bậc mỹ nhân mà Trương Lệ Hoa còn có trí nhớ hơn người, rất giỏi trong việc nhận biết người tài.

Trần Thúc Bảo - khi ấy là con trai của vua Trần Văn Đế, trong một dịp ra ngoài cung dạo chơi đã ngay lập tức phải lòng khi nhìn thấy Trương Lệ Hoa đang bán hoa sen ngoài phố. Ông đã đưa một số tiền lớn cho cha mẹ Lệ Hoa để mua nàng về làm thiếp.

Khi tin tuc vua Trần Văn Đế băng hà, Trần Thúc Bảo lên ngôi hoàng đế. Và vừa khi bước lên ngai vàng, ông đã cho rước mỹ nhân Trương Lệ Hoa vào cung, suốt ngày đắm đuối bên nàng, mặc dù ông đã có Thẩm Hoàng Hậu và bất chấp cả những lời can ngăn của quần thần: "Lệ Hoa chỉ là con của tầng lớp dân dã".

Tam đại mỹ nhân mang tội “diệt quốc” trong lịch sử Trung Quốc
Trương Lệ Hoa 

Ông coi Lệ Hoa như bảo bối quý báu nhất nên mới có chuyện kể rằng khi lâm triều bàn chuyện quốc sự, ông hay cho Trương Lệ Hoa ngồi trên đầu gối, cùng quyết định chuyện đại sự. Hết mực sủng ái mỹ nhân nên Lệ Hoa sinh được một đứa con trai, ông lập tức lập làm Thái tử.

Vừa khi bước lên ngai vàng, ông đã cho rước mỹ nhân Trương Lệ Hoa vào cung, suốt ngày đắm đuối bên nàng (Ảnh minh họa).

Sử sách chép rằng trong cung có đến 3000 giai nhân nhưng Trương Lệ Hoa là người duy nhất cướp được trái tim hoàng đế phong lưu, điều này còn xuất phát từ một lý do khác. Đó là Lệ Hoa rất biết cách chiều chuộng hoàng thượng, nàng đã dùng tất cả những kiến thức phòng the để làm Trần Thúc Bảo say mê như ngây như dại.

Trương Lệ Hoa là người mẫn tiệp, có tài thi phú, thường cùng vua xướng họa mỗi dịp có yến tiệc linh đình. Yêu Trương Lệ Hoa, Trần Thúc Bảo còn dùng nhiều tiền của cho dựng ba tòa lầu lớn toàn bằng gỗ trầm hương, dùng làm nơi tổ chức yến tiệc.

Cứ thế, yến tiệc được tổ chức luôn tại triều, thâu đêm suốt sáng với đủ sơn hào hải vị... Mê loạn trong nhan sắc của Trương Lệ Hoa, Trần Thúc Bảo đã không nhìn ra được đâu là lẽ đúng điều hay.

Không chỉ xinh đẹp mà Trương Lệ Hoa còn có tài biện luận và nhớ dai, nàng rất giỏi trong việc nhìn sắc mặt biết ý chủ nhân nên mọi việc lớn nhỏ trong triều nàng đều gần như biết trước, sau đó mới tâu với vua rồi cùng vua tìm cách giải quyết.

Gần như Trương Lệ Hoa nói gì Trần Thúc Bảo đều làm theo. Ông đã không lường trước được việc để Lệ Hoa nhúng tay vào việc chính sự.

Ông coi Lệ Hoa như bảo bối quý báu nhất nên mới có chuyện kể rằng khi lâm triều bàn chuyện quốc sự, ông hay cho Trương Lệ Hoa ngồi trên đầu gối, cùng quyết định chuyện đại sự (Ảnh minh họa).

Vốn xuất thân từ tầng lớp nghèo khó trong xã hội nên khi vào cung, Lệ Hoa hết sức choáng ngợp trước cảnh vàng son nhung lụa. Mặc dù được vua chu cấp đầy đủ nhưng ở ngôi vị quý phi, nàng vẫn chưa thỏa mãn.

Lệ Hoa sai người bí mật liên lạc với các tầng lớp quý tộc bên ngoài để thực hiện việc "mua quan bán chức" trong triều. Nàng đã câu kết với các hoạn quan và thị vệ trong triều nên họ đã đứng hết về phía nàng, coi nàng như một điểm tựa danh lợi. Cũng từ đó, triều Trần ngày một suy vi, kỉ cương bị đảo lộn.

Thái tử Trần Dân hết sức bất mãn trước việc hoàng hậu Thẩm mẹ mình không được sủng ái, cùng với việc Trương Lệ Hoa công khai lộng quyền nên tỏ ý chống đối, Lệ Hoa cầu cứu với vua Trần Thúc Bảo và từ đó vua càng phớt lờ những lời can gián của Thái tử cũng như quần thần rồi ngày càng ăn chơi sa đọa cùng quý phi. Đó cũng là lý do khiến đất nước ngày càng suy đồi và tạo cơ hội cho quân địch tận dụng đánh phá.

Năm 588, thấy nhà Trần đang trên đà suy vi, nhà Tùy dẫn quân tấn công Nam triều, bao vây kinh đô Nam Trần. Lúc ấy, Trần Thúc Bảo vẫn đang bỏ bê việc triều chính tin xa hoi và say sưa ca hát tiệc rượu bên Trương Lệ Hoa cùng các mỹ nhân.

Đát Kỷ gây họa cho quốc gia

Mặc dù chỉ là dã sử, nhưng nói về mỹ nhân họa quốc (người con gái đẹp gây họa cho nước) thì ai cũng biết đến Đát Kỷ.

Sinh ra trong một gia đình quyền quý, cha làm chủ một vùng đất rộng lớn là Ký Châu (Hà Bắc, Trung Quốc) tên là Tô Hộ.

Trong Phong Thần Diễn Nghĩa, Tô Hộ được mô tả như một vị tướng tài của vua nước Thương bấy giờ là Trụ Vương Ân Thọ. Tô Hộ được phong là Ký Châu hầu.

Vào thời xưa, con của các gia đình quyền quý như Ký Châu hầu được dạy dỗ nhiều thứ. Từ nữ công gia chánh đến lục thao tam lược (võ nghệ, quân sự), từ nghệ thuật phòng the cho đến cả những tri thức cao vời như dưỡng sinh, pháp thuật, hễ có cơ hội là được học.

Thế nên mới tạo nên được một mỹ nhân họa quốc như Đát Kỷ.

Khi được tiến cung hầu hạ Trụ Vương, Đát Kỷ dần dần dùng tài năng, thủ đoạn của mình để hãm hại Chánh cung hoàng hậu của Trụ Vương là Khương hoàng hậu.

Điều này khiến cho cha Khương hoàng hậu là Khương Văn Hoán, người giữ chức Đông Bá hầu, 1 trong 4 vị đứng đầu các chư hầu manh nha ý đồ phản loạn.

Có sắc đẹp, có khả năng quyến rũ đàn ông, lại có tri thức làm vũ khí, Đát Kỷ dần loại được hết tất cả những đối thủ trong cung lẫn trên triều, độc chiếm Trụ Vương cho riêng mình.

Để Trụ Vương không có thời gian suy nghĩ đến việc gì khác ngoài mình, Đát Kỷ còn chế tạo ra những thứ của lạ và độc để ăn chơi hưởng lạc.Đó là Nhục lâm (rừng thịt) và Tửu trì (ao rượu).

Đát Kỷ cho người tìm khắp nơi để săn thịt các loài thú lạ, quý hiếm, rồi nấu nướng lên, treo khắp các cành cây trong vườn Thượng uyển. Khi Trụ Vương dạo chơi trong vườn, đói lúc nào thì chỉ cần vươn tay, thịt rừng hiếm lạ đã sẵn.

Tam đại mỹ nhân mang tội “diệt quốc” trong lịch sử Trung Quốc
Trụ Vương bị Đát Kỷ mê hoặc

Còn khi vua khát, chỉ cần ngồi bên hồ, múc một gáo là rượu thơm ngọt đã sẵn trong miệng. Bên cạnh có mỹ nhân bầu bạn, rượu thịt ê hề thì có ai nghĩ đến những con dân đói khổ ngoài đường?

Thậm chí, để Trụ Vương khỏi phải lăn tăn về việc hưởng lạc có được dài lâu không, Đát Kỷ đã thiết kế nên một công trình để Trụ Vương có thể tiếp xúc với các vị thần tiên trên trời, đó là Lộc đài.

Phần nền Lộc đài hình vuông, mỗi cạnh dài đến 3 dặm (khoảng 1256 m), cao đến cả ngàn thước. Công trình này phải huy động sức dân khắp kinh thành Triều Ca, xây dựng đến 7 năm mới hoàn thành.

Không chỉ ăn chơi hưởng lạc, Đát Kỷ còn nghĩ ra những trò quái đản để mua vui cho bản thân và nhà vua. Khi những cụ ông già và thanh niên cùng lội nước, Trụ Vương lấy làm lạ, không hiểu vì sao người già không bị run chân trong khi thanh niên trai tráng chân run lẩy bẩy.

Đát Kỷ cho rằng ông già được sinh ra khi cha mẹ khỏe mạnh nên ống chân còn đầy tủy máu còn cậu thanh niên kia được sinh ra lúc cha mẹ không khỏe nên ống chân ít huyết tủy, ngâm chân lâu trong nước lạnh sẽ run rẩy.

Nếu là người bình thường, câu chuyện sẽ chỉ dừng lại ở những phỏng đoán. Nhưng với Đát Kỷ – một phụ nữ quái đản thì không.

Cô ta muốn chứng thực suy nghĩ của mình. Và để chiều người đẹp, Trụ Vương sai người chặt chân ông già và cậu thanh niên kia chỉ để xem xem Đát Kỷ nói đúng hay không.

Không dừng lại ở đó, Đát Kỷ – Trụ Vương còn nghĩ ra nhiều trò tra tấn biến thái và man rợ nhằm tiêu diệt kẻ chống đối mình.

Sự tàn bạo, dã man của cặp đôi này chính là nguyên nhân khiến dân chúng đứng lên khởi nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Chu Võ Vương Cơ Phát. Được sự ủng hộ của dân chúng và các chư hầu khác, Cơ Phát đã lật đổ Trụ Vương, lập nên nhà Chu.

“Choáng váng” trước chuyện “giường chiếu” của hoạn quan Trung Hoa
“Choáng váng” trước chuyện “giường chiếu” của hoạn quan Trung Hoa
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chính những khiếm khuyết về cơ thể đã khiến cho nhu cầu sinh lý của các hoạn quan “không an phận” trở nên biến thái, tàn nhẫn.
Hoàng đế vì mải tương tư vợ hoạn quan mà mất nước, nhà tan
Hoàng đế vì mải tương tư vợ hoạn quan mà mất nước, nhà tan
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trong lịch sử TQ cổ đại, không ít hoạn quan vẫn còn nhục dục và lấy vợ. Có thái giám vợ đẹp nghiêng nước nghiêng thành khiến hoàng thượng cũng ch
Số phận bi thương chung chồng của ba con gái Tào Tháo
Số phận bi thương chung chồng của ba con gái Tào Tháo
(Khám phá) - (Phunutoday) - Ba cô con gái của Ngụy vương Tào Tháo đều xinh đẹp, tài năng nhưng vì người cha tham vọng mà các nàng trở thành "lễ vật" chính trị, sống cuộc đời
Mỹ nhân khiến Tào Tháo tức giận và tự mình ra tay giết chết là ai
Mỹ nhân khiến Tào Tháo tức giận và tự mình ra tay giết chết là ai
(Khám phá) - (Phunutoday) - Là quyền thần điều hành triều chính, để bảo vệ mình Tào Tháo đã cả gan, lỗ mãng giết cả phi tử đang mang thai của hoàng thượng.
Cuộc hôn nhân kỳ tích bậc nhất của hoàng đế Trung Quốc
Cuộc hôn nhân kỳ tích bậc nhất của hoàng đế Trung Quốc
(Khám phá) - (Phunutoday) - Tính từ năm 1128 khi hai người động phòng hoa chúc cho tới năm Triệu Cấu qua đời, Ngô thị và Triệu Cấu đã sống với nhau suốt 59 năm.
Giải mã bí ẩn về lăng mộ của các hoàng đế Trung Hoa
Giải mã bí ẩn về lăng mộ của các hoàng đế Trung Hoa
(Khám phá) - (Phunutoday) - Lăng tẩm hoàng gia các triều đại Trung Quốc là một quần thể các lăng tầm, mộ của các vua chúa, hoàng hậu, phi tần, công chúa...
Vị vua Trung Quốc có sở thích quái dị là “giết người mua vui”
Vị vua Trung Quốc có sở thích quái dị là “giết người mua vui”
(Khám phá) - (Phunutoday) - Lịch sử ghi chép là ông vua hoang dâm vô độ, nhưng ngày càng có nhiều học giả cho rằng ông có tài khi có thể vừa trị quốc vừa… ăn chơi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT