Tết đơn sơ trong mái ấm của các nghệ sĩ

09:17, Thứ sáu 20/01/2012

( PHUNUTODAY ) - Ngày Tết bây giờ có nhiều thay đổi trong các gia đình, ăn Tết đơn giản hơn, lễ nghi giảm phiền phức, nhưng riêng không khí đoàn tụ, sum họp là một nét đẹp truyền thống không thể thay đổi..

(Phunutoday) - Nhìn lại sự sôi động của thị trường giải trí năm 2011, phần lớn các nghệ sĩ đều cảm thấy hài lòng với những gì mình đã làm được. Đó là “điều kiện” để mọi người vui vẻ đón Xuân và có những dự định đặc biệt để “tự thưởng” cho mình trong dịp Xuân này.

[links()]

Thưởng gì thì thưởng, điều mà các nghệ sĩ cảm thấy khoan khoái nhất khi Tết về là được xả hơi, sum họp gia đình nội - ngoại, dành thời gian đi thăm người thân mà có khi cả năm chưa thăm hỏi được. Ngày Tết bây giờ có nhiều thay đổi trong các gia đình, ăn Tết đơn giản hơn, lễ nghi giảm phiền phức, nhưng riêng không khí đoàn tụ, sum họp là một nét đẹp truyền thống không thể thay đổi..

Nôn nao chờ những đêm giao thừa ấm đến tận tim

Ca sĩ Xuân Hảo
Ca sĩ Xuân Hảo

Tết là những ngày chạy show miệt mài của nhiều nghệ sĩ. Không chỉ là để kiếm tiền mà còn vì không thể phụ lòng mong đợi của khán giả. Thường thì các ca sĩ chạy show tới đêm 30 Tết mới xong nhưng ai cũng cố gắng phải có mặt ở nhà đúng giờ phút giao thừa để hưởng không khí đầm ấm và đón giây phút thiêng liêng chào đón một năm mới.

Ngày Tết là ngày của sum họp, nên với những nghệ sĩ đã có gia đình, đêm giao thừa và mùng 1 Tết được gọi là quãng thời gian “bất khả xâm phạm”, đó là những thời khắc quý giá để cả nhà cùng nhau hưởng không khí Xuân và thăm thú họ hàng, bè bạn. Đến mùng 2 nhiều nghệ sĩ đã bắt đầu phải bay show vì bầu réo gọi.

Có nhiều cái Tết, Sao Mai Xuân Hảo vẫn diễn đến tận đêm 30. Và khi nhìn thấy người dân bắt đầu đổ xô về bờ Hồ để chuẩn bị ngắm những màn pháo hoa lộng lẫy đêm giao thừa thì Xuân Hảo mới tất cả quay xe đi ngược dòng người về thẳng… Thái Bình.

Lập nghiệp, xây dựng gia đình tại Hà Nội nhưng chưa bao giờ, Xuân Hảo đón Tết ở Hà Nội, bởi với anh, Tết phải được quây quần cùng gia đình. Bởi vậy, dù hát đêm giao thừa khá muộn nhưng bằng giá nào Xuân Hảo cũng phải về quê, đón thời khắc sang năm mới cùng bố mẹ.

Cứ mỗi lần nhấc máy điện thoại nghe bầu show hỏi: “Quang Hào ơi, có bài hát về mùa xuân nào không?” là lúc ấy chàng sao mai gốc Quảng Nam - Quang Hào lại nôn nao làm mọi việc thật nhanh để mau chóng được về với bố mẹ ngày Tết.

Ca sĩ Quang Hào
Ca sĩ Quang Hào

Lập nghiệp ở Hà Nội, quê xa không có nhiều điều kiện về thăm quê nên Tết là dịp Quang Hào dành toàn bộ thời gian cho gia đình. Đi diễn chạy show Tết nhưng lúc nào trong lòng Hào cũng nôn nao muốn về.

Đêm giao thừa, gia đình Quang Hào có một truyền thống khá đặc biệt, đó là các con quây quần bên bố để lắng nghe bố dặn dò. Bố Hào thường dặn dò các con phải luôn yêu thương, đoàn kết lẫn nhau. Lời dặn của bố năm nào cũng thế, nhưng năm nào cũng gây cho Quang Hào cũng như các anh em trong nhà sự xúc động sâu sắc.

Có thể với những người ở xa, mong ước được về gần với gia đình ngày xuân càng mãnh liệt hơn. Nghệ sĩ múa Linh Nga đã trải qua 10 mùa xuân khao khát sự sum họp với gia đình như thế trong những năm tháng đi du học ở Trung Quốc.

10 năm sống trong sự lạnh lẽo và nỗi nhớ nhà da diết, nhưng cũng nhờ những khắc khoải, lạnh giá ấy mà Linh Nga biết trân trọng gia đình nhất, hiểu được không nơi đâu bằng gia đình, nơi mà mình được chở che, an toàn và yên ấm. Về nước từ năm 2008, Linh Nga mới được cảm nhận đủ đầy niềm hạnh phúc và sự sung sướng mỗi khi xuân về.

Cô thích nhất là cảm giác chuẩn bị Tết, cả nhà dù đều bận rộn với lịch diễn Tết nhưng mẹ và bà ngoại vẫn chuẩn bị rất nhiều đồ ăn, còn Linh Nga vì háo hức quá nên cứ loạn hết cả lên, chẳng biết nên làm việc gì trước, việc gì sau.

Ca sĩ Lan Anh
Ca sĩ Lan Anh

Tết năm vừa rồi là năm đầu tiên Linh Nga xa gia đình với lý do đi làm dâu. Giây phút giao thừa, Nga nhớ gia đình mình lắm và biết ở trong Nam, bố mẹ và em trai không có Nga cũng nhớ lắm, buồn lắm.

Cái không khí lúc giao thừa rất kỳ lạ, luôn bắt mỗi người đều mang một khát vọng và sum họp bên người thân và cùng nhau nhìn về một năm mới. Cũng may với Linh Nga là cô có sự quan tâm, chia sẻ của gia đình chồng nên cũng thấy mình bớt tủi và hạnh phúc hơn khi xa nhà trong những giờ phút quan trọng đó.

Năm ngoái, “nhờ” có Linh Nga đi làm dâu Hà Nội mà mùng 2 Tết, bố mẹ Nga ra Hà Nội thăm con gái. Cả nhà gặp nhau mừng mừng tủi tủi, đó cũng là cái Tết đầu tiên sau 23 năm xa Hà Nội, gia đình Linh Nga mới trở lại đón một mùa Xuân  ở Hà Nội và thăm họ hàng.

Cũng nhờ Nga làm dâu Hà Nội mà cả gia đình Nga  bỗng dưng chuyển hướng ăn Tết cả ở Hà Nội, năm nay, bố mẹ Nga đã lên kế hoạch cũng sẽ dành ngày Tết để quây quần tại Hà Nội và đi thăm họ hàng…

Là người sống theo cách hiện đại, Tết không còn quá quan trọng nữa nhưng với ca sĩ Lan Anh thì đêm giao thừa và mùng 1 không ai có thể bắt chị xa gia đình, chồng con được. Đó là nguyên tắc bất di, bất dịch.

Với NSƯT Thái Bảo thì hình ảnh đêm giao thừa chính là giây phútthiêng liêng nhất trong cái Tết. Sau giao thừa, cả gia đình chị ngồi quây quần bên nhau để ôn lại chuyện cũ và bàn bạc chuyện của năm mới. Khá đặc biệt là trong nhà chị, duy chỉ có đêm giao thừa là mỗi người tự bộc bạch những ước muốn của mình với mọi người. Sau đó là mọi người dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Giây phút ấy thật quan trọng và ý nghĩa.

Ở tận bên bán cầu kia của thế giới, dù Tết của người Việt không tổ chức linh đình như ở Việt Nam, nhưng nữ nghệ sĩ Ái Vân và gia đình luôn đón giây phút giao thừa ấm áp nhất với nén nhang thơm và lời chúc mừng cho năm mới. Ngày Tết Việt ở Mỹ không phải là ngày nghỉ. Bởi vậy, ở nước ngoài các nghệ sĩ luôn cố gắng gìn giữ giây phút giao thừa làm đêm sum họp gia đình, bè bạn, đó là những phút giây hiếm hoi.

Tết giản đơn và… hiện đại trong gia đình các nghệ sĩ

Hầu hết các nghệ sĩ đều cho rằng, chuyện ăn uống trong cái Tết bây giờ không còn quá cầu kỳ, trang trọng như ngày xưa nữa. Lý do là vì bây giờ không còn vất vả như xưa, không phải cả năm mới được thịt con gà, được ăn bánh chưng mà nếu muốn thì ngày nào cũng có thể ăn như… Tết được.

Và điều thật đặc biệt là cái Tết bây giờ, trong các gia đình có sự đảo ngược về sắm sửa đồ ăn cho Tết: Ngày Tết lại chuộng thức ăn tươi nhằm chống… ngán trong khi ngày thường thì chất đầy đồ ăn vào tủ lạnh.

Năm nay là năm thứ 2, con chim công xinh đẹp của làng múa Việt Nam - Linh Nga làm dâu. Ngày xưa khi còn ở nhà, dù cứ bấn loạn lên khi được chuẩn bị Tết cùng mẹ và bà ngoại với tâm lý của đứa con đi học xa, không mấy khi được đón Tết cùng gia đình, nhưng Linh Nga cũng chỉ biết mẹ sai gì thì làm nấy.

Nhưng, năm nay khi có gia đình riêng rồi, Nga chính là người sẽ chủ động sắp xếp mọi việc để chuẩn bị cho cái Tết. Linh Nga thích nhất là việc chuẩn bị thật nhiều hoa để cắm trong dịp Tết và trang trí nhà cửa. Với gu thẩm mỹ và sự khéo tay của Nga thì chắc chắn cả gia đình đều hài lòng với cách sắp xếp làm đẹp căn nhà đón Xuân của cô.

Tuy không giỏi nấu nướng bằng mẹ chồng nhưng Nga tin mỗi ngày qua đi của Nga là một sự tích lũy và học hỏi từ tài nội trợ của mẹ và từ chính… ông xã mình để có thể tự tin chuẩn bị cái Tết chu đáo.

Sau cả một năm làm việc bận rộn vất vả, ngày Tết là ngày quây quần, dành cho gia đình thăm thú họ hàng nhưng cũng là ngày cả nhà… đi du lịch. Với gia đình Linh Nga, Tết không còn gói gọn ở ăn uống, cỗ bàn mà là sự tận hưởng những giây phút cả nhà được “xả hơi” bên nhau đón một mùa xuân thật ấm nồng.

Ca sĩ Lan Anh cũng có tâm lý “hưởng thụ” như thế khi chào đón một cái Tết mới. Chồng chị làm ngành ngân hàng, cứ đến áp Tết là bận tối mắt tối mũi nên việc sắm sửa Tết là phụ thuộc vào chị và mẹ chị.

Gia đình chị sống tại một căn hộ chung cư nho nhỏ xinh xinh, dù vô cùng thích sắc thắm của hoa đào rồi màu vàng ươm của chậu quất nhưng vì không có điều kiện trưng bày nên Lan Anh “chuyển hoá” thành hoa tươi và một ít đào cành nhỏ cắm trên bàn thờ.

Tết, trước khi đi mua sắm, Lan Anh dặn dò mẹ trước rằng bớt những món ăn truyền thống ngày Tết, không canh măng, giò lụa, thịt chân giò... để hàng tuần trong tủ lạnh ăn dần mà thay vào đó là đồ tươi sống như tôm cá, rau tươi. Ngày Tết, Lan Anh và chồng chị khoái nhất là kéo nhau đi chơi với bạn bè, ra đường thư thả ngắm phố phường vào xuân.

Ngày xưa, Tết đến là dịp các gia đình đều chuộng các món hầm, nấu đông để lâu ngày. Chuyện ăn uống giờ không quá cầu kỳ nữa vì chợ cũng mở lại rất sớm. Bởi vậy, thay vì hàng loạt các món kiểu cỗ bàn thì NSƯT Thái Bảo lại chuẩn bị rất nhiều hải sản để tiếp khách cùng với salad rau.

Trước Tết, Thái Bảo cũng dành rất nhiều thời gian mua cây cảnh để trang trí trong nhà. Chị thích được thảnh thơi ngắm những chậu hoa nở rực rỡ vào mùa xuân ở trong căn nhà yêu dấu của mình.

Trong nhà của nữ nghệ sĩ Ái Vân tại Mỹ, chị cũng luôn giữ phong tục đi ra chợ của người Việt mua những cây lộc, cây trúc hoặc đào cùng bánh chưng, hoa quả để bày bàn thờ. Chị nói, Tết bây giờ với người lớn nơi xa xứ chủ yếu là trong tâm tưởng, hoài niệm, đón Tết ở trong lòng là chính.

Còn nếu để hưởng không khí Tết thì người Việt ra những khu chợ người Việt để ngắm đào, quất, trúc mai khoe sắc, nhìn mọi người đi mua sắm nhộn nhịp để mà cảm nhận. Nếu có thời gian thì bạn bè, họ hàng rủ nhau tụ tập, quây quần ăn uống để cùng vui và cùng mừng năm mới.

Là đàn ông thật đấy, nhưng những ngày còn chưa có vợ, sao mai Quang Hào bao giờ cũng xúm xít sắn tay áo giúp mẹ một tay để sắm Tết hoặc trang trí nhà cửa. Quang Hào tự nhận mình rất chăm chỉ nên năm nào cũng được giao việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa ngày Tết.

Xuân đẹp nhất trong mọi mùa xuân

Năm nay, bố mẹ Sao Mai Quang Hào đã chuẩn bị sẵn tinh thần từ trước là sẽ không có con trai về đón Tết cùng bởi một điều rất đặc biệt là vợ Quang Hào chuẩn sinh em bé đầu lòng. Cả nhà sẽ phải “chuyển hướng” ăn Tết tại Hà Nội để chăm sóc cho em bé.

Đây sẽ là năm đầu tiên Quang Hào ăn Tết tại Hà Nội và sẽ phải tự tay sắm sửa Tết cho vợ con. Chuyện bài trí nhà cửa hay mua sắm với Quang Hào là… chuyện vặt, chỉ có điều sẽ tốn kém hơn vợ vì Hào không biết… mặc cả.

Điều hơi khó khăn nữa là Hào phải “sắm sửa” một thứ rất đặc biệt trong mùa xuân này, đó là kiến thức để chăm sóc em bé. Em bé chính là phần thưởng vô cùng to lớn với Quang Hào, là xuân của mọi mùa xuân nên Quang Hào rất rộn ràng chờ đợi ngày em bé chào đời. Nhân đà thắng lợi về mọi mặt này, sang năm Quang Hào dự định sẽ tổ chức một liveshow riêng cho sự nghiệp ca hát của mình.

2011 thực sự là năm rất nhiều niềm vui của các nghệ sĩ. Với Quang Hào, đây là năm có tính chất bước ngoặt của anh khi anh thực hiện được dự án hát nhạc phổ thơ Bùi Giáng và ra mắt album “Ôi, một người con gái”.

Chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi phát hành, album đã được tái bản. Trong thời buổi bán đĩa khó như hiện nay thì việc tái bản nhanh chóng như thế được xem là… thần kỳ. Chính vì thế, Quang Hào đang hả hê hạnh phúc vì mình có một năm rất nhiều sự kiện đặc biệt từ sự nghiệp tới gia đình.

Sao Mai Xuân Hảo cũng thoáng chút bần thần vì có thể năm nay sẽ không về đón Tết ở Thái Bình cùng bố mẹ được do vợ mang bầu gần ngày sinh, việc đi lại sẽ vất vả, ở lại Hà Nội đón Tết xem ra là phương thức an toàn.

Xuân Hảo mới ra album gồm những ca khúc về Hà Nội rất được khen ngợi, anh dành album này vào ngày cuối năm như món quà chào mừng năm mới và thể hiện tình yêu nồng nàn với Hà Nội yêu thương.

Ca sĩ Lan Anh tâm sự, năm nay do ảnh hưởng của tình hình kinh tế có nhiều thăng trầm nên có thể về vấn đề kinh tế, chị không bằng năm ngoái, nhưng về mặt nghệ thuật lại tốt hơn. Dự án âm nhạc làm xanh lại nhạc đỏ của chị ra mắt đúng dự định và nhận được rất nhiều tín hiệu tốt, đó là thúc đẩy để chị sẽ bắt tay thực hiện tiếp tục dự án ngay sau Tết.

Với Linh Nga, năm vừa qua được coi là một năm tuyệt vời của cô khi cô thực hiện được chương trình múa có cái tên giản dị nhưng ý nghĩa “Sen”. Nga nói, ít nhất cô cũng đã làm được một điều có ý nghĩa cho chính mình và nghề của mình. Đêm diễn “Sen” đã khiến khán giả ngất ngây vì những điệu múa dân tộc đẹp, tráng lệ và cuốn hút lạ thường.

Với Thái Bảo, bên thềm Xuân, chị bày tỏ mong muốn và cũng là dự định sang năm chị sẽ quay một chương trình video clip với những ca khúc chọn lọc những bài hát "tủ" của chị sau 27 năm ca hát.

Những viên mãn, hạnh phúc của các nghệ sĩ có được nhờ một năm qua họ đã vô cùng nỗ lực cống hiến cho nghệ thuật. Để rồi sau một năm, ngày Tết họ được dừng lại một quãng thời gian để “nhâm nhi”, thưởng thức những thành quả mình đã đạt được và đón chào một mùa Xuân mới với hy vọng sẽ tràn đầy năng lượng và sức sống.

Trên con đường của họ luôn có sự hỗ trợ dù âm thầm nhưng rất hiệu quả và quý báu của những người thân trong gia đình. Sự sẻ chia, giúp đỡ nhau giữa vợ chồng trong cuộc sống hàng ngày chính là sự ấm áp, ngọt ngào bất tận như mùa xuân tràn ngập trong mỗi gia đình trong suốt cả năm và cả cuộc đời.

  • Miên Thảo
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc