Thẩm Thúy Hằng - thảm họa nhan sắc cuối đời (I)

( PHUNUTODAY ) - “minh tinh màn bạc” của chế độ Sài Gòn những năm 1975, thế nhưng cuộc đời và sự nghiệp lẫy lừng của Thẩm Thúy Hằng đã kết thúc với số phận nghiệt ngã.

Trước năm 1975, Thẩm Thúy Hằng là một nữ “minh tinh màn bạc” nổi tiếng theo cách gọi thời bấy giờ, bởi không chỉ đóng rất nhiều phim trong nước mà Thúy Hằng còn tham gia nhiều phim trong khu vực Đông Nam Á. Nổi lên từ vai diễn Tam Nương trong phim “Người đẹp Bình Dương”, Thẩm Thúy Hằng mang luôn biệt danh này do công chúng ái mộ đặt và trở thành biểu tượng nhan sắc phụ nữ một thời ở Sài Gòn nói riêng và miền Nam nói chung.

Thẩm Thúy Hằng không chỉ đóng phim mà còn đóng kịch và cũng khá nổi tiếng trên sân khấu kể cả trước và sau ngày giải phóng.

Là một “mỹ nhân”, lại là người nổi tiếng đối với công chúng suốt mấy thập niên, nhưng Thẩm Thúy Hằng ở tuổi xế chiều có một cuộc sống hoàn toàn khép kín, bà tu tại gia, nghiên cứu Thiền học, làm từ thiện, hầu như ít tiếp xúc với bên ngoài.

Cuộc đời của một “minh tinh màn bạc”, một phụ nữ “sắc nước hương trời”, sự nghiệp nghệ thuật lẫy lừng đã kết thúc với số phận nghiệt ngã.

Một bước thành minh tinh màn bạc

Cô gái sinh năm 1941 tại Hải Phòng có cái tên bình thường Nguyễn Kim Phụng, chính là tên trong khai sinh của “Người đẹp Bình Dương”. Cô cùng với gia đình di cư vào Nam và ngụ tại T.P Long Xuyên tỉnh An Giang.

Lúc nhỏ, Kim Phụng học tại Trường Tiểu học Huỳnh Văn Nhứt T.P Long Xuyên. Hết bậc Tiểu học, Kim Phụng lên Sài Gòn ở với người chị theo học Trung học tại trường Huỳnh Thị Ngà Tân Định. Năm Kim Phụng lên 16 tuổi học lớp Đệ tứ (lớp 9 bây giờ) nức tiếng là một hoa khôi “Tuổi mới lớn” trong giới học sinh.

Trước năm 1975, Thẩm Thúy Hằng là một nữ “minh tinh màn bạc” nổi tiếng theo cách gọi thời bấy giờ, bởi không chỉ đóng rất nhiều phim trong nước mà Thúy Hằng còn tham gia nhiều phim trong khu vực Đông Nam Á.
Trước năm 1975, Thẩm Thúy Hằng là một nữ “minh tinh màn bạc” nổi tiếng theo cách gọi thời bấy giờ, bởi không chỉ đóng rất nhiều phim trong nước mà Thúy Hằng còn tham gia nhiều phim trong khu vực Đông Nam Á.

Cũng chính năm ấy, hãng phim Mỹ Vân - một hãng phim lớn, nổi tiếng lúc bấy giờ tổ chức cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh. Cô gái vừa chớm tuổi trăng tròn Kim Phụng đã lén gia đình giấu chiếc áo dài trong cặp đăng ký tham gia và vượt qua 2.000 cô gái đẹp khác trên khắp miền Nam tham gia dự tuyển.

Với nhan sắc trời cho và khả năng thiên phú, Kim Phụng đã xuất sắc giành giải nhất. Ông bà chủ hãng phim Mỹ Vân đã đặt cho Kim Phụng nghệ danh Thẩm Thúy Hằng, được gửi đi Hồng Kông dự lớp đào tạo diễn xuất ngắn ngày và từ đây, cô gái 16 tuổi Kim Phụng đã có cơ hội vàng bước vào lĩnh vực “nghệ thuật thứ 7”, một bước ngắn thôi, nhưng nhảy vọt rất xa lên tuyệt đỉnh vinh quang.

Với vai diễn đầu tiên: Tam Nương trong phim “Người đẹp Bình Dương” một phim đen trắng của hãng phim Mỹ Vân do nghệ sĩ Năm Châu đạo diễn, ra mắt công chúng năm 1958, Thẩm Thúy Hằng đã nổi lên như một ngôi sao điện ảnh và chinh phục hoàn toàn sự hâm mộ nồng nhiệt của khán giả màn ảnh rộng lúc bấy giờ.

Cái tên “Người đẹp Bình Dương” đã theo Thúy Hằng đi suốt cuộc hành trình nghệ thuật những thập niên 50-60…cho đến ngày giải phóng 1975.

Tiền cát-xê mua được 1 ký vàng

Sau khi trở thành một ngôi sao tỏa sáng trong làng điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng được các hãng phim lúc bấy giờ mời vào vai chính liên tục. Bà đóng rất nhiều phim (khoảng 60 phim) và trở thành nữ minh tinh số 1 với tiền cát-xê 1 triệu đồng cho một vai diễn (tương đương 1 ký vàng 9999 thời bấy giờ).

Ngoài vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim “Người đẹp Bình Dương”. Một vai diễn khác cũng rất đẹp của Thẩm Thúy Hằng từng gây được tiếng vang góp phần đưa tên tuổi của bà lên cao trên nấc thang danh vọng, đó là vai Chức Nữ trong bộ phim “Ngưu Lang Chức Nữ” cũng do hãng phim Mỹ Vân sản xuất, do NSND Năm Châu đạo diễn.

Thẩm Thúy Hằng được các hãng phim lúc bấy giờ mời vào vai chính liên tục. Bà đóng rất nhiều phim (khoảng 60 phim) và trở thành nữ minh tinh số 1 với tiền cát-xê 1 triệu đồng cho một vai diễn (tương đương 1 ký vàng 9999 thời bấy giờ).
Thẩm Thúy Hằng được các hãng phim lúc bấy giờ mời vào vai chính liên tục. Bà đóng rất nhiều phim (khoảng 60 phim) và trở thành nữ minh tinh số 1 với tiền cát-xê 1 triệu đồng cho một vai diễn (tương đương 1 ký vàng 9999 thời bấy giờ).

Khán giả không thể nào quên được nàng Chức Nữ do Thẩm Thúy Hằng đóng đẹp lộng lẫy, sương khói đang bay về trời trong tiếng hát thánh thót như ngân lên từ những áng mây huyền ảo, thần tiên trong nhạc cảnh “Chức Nữ về trời” do Phạm Duy soạn nhạc cho bộ phim.

Trong số lượng phim đồ sộ do Thẩm Thúy Hằng tham gia đóng vai chính, có thể kể một số bộ phim nổi tiếng như: “Trà Hoa Nữ”, “Tấm Cám”, “Sự tích Trầu cau”, “Bạch Viên-Tôn Cát”, “Nửa hồn thương đau”, “Đôi mắt huyền”, “Dang dở”, “Tơ Tình”, “Oan ơi Ông Địa”, “Bóng người đi”, “Ngậm ngùi”, “Sóng tình”, “10 năm giông tố”, “Xin đừng bỏ em”…

Những phim vừa nêu, Thẩm Thúy Hằng đã đóng chung với các tên tuổi “gạo cội” trong làng diễn viên điện ảnh cũng như sân khấu cải lương lúc bấy giờ như: La Thoại Tân, Kim Cương, Trần Quang, Thanh Thúy, Thành Được, Út Bạch Lan, Túy Hoa.

Có thể nói giai đoạn rực rỡ nhất của Thẩm Thúy Hằng là khoảng thời gian 1965-1972, phim nào có bà đóng cũng đạt doanh thu rất cao. Năm 1969, Thẩm Thúy Hằng đứng ra thành lập hãng phim riêng mang chính tên của bà là hãng phim Thẩm Thúy Hằng (tiền thân của hãng Vilifilms sau này).

Với kinh nghiệm của mình, Thẩm Thúy Hằng chọn bộ phim “Chiều kỷ niệm” để chiếu ra mắt, đây là bộ phim tình cảm xã hội do Lê Mộng Hoàng đạo diễn, với dàn diễn viên “gạo cội” bên cạnh Thẩm Thúy Hằng thủ vai chính như:

Phùng Há, Năm Châu, Kim Cúc, Thanh Tú, Huy Cường, Việt Hùng, Ngọc Nuôi… Tuy là phim đen trắng, nhưng phim rất thành công, từ ngày chiếu ra mắt, khán giả nô nức mua vé vào xem kín rạp.

Chính nhờ vào tài năng và nhan sắc, Thẩm Thúy Hằng đã đạt được đỉnh cao danh vọng khi liên tục nhận được những giải thưởng cao của điện ảnh châu Á và quốc
Chính nhờ vào tài năng và nhan sắc, Thẩm Thúy Hằng đã đạt được đỉnh cao danh vọng khi liên tục nhận được những giải thưởng cao của điện ảnh châu Á và quốc tế.

Từ thành công ban đầu khi lập hãng phim riêng, Thẩm Thúy Hằng cùng ê kíp cộng sự đã làm tiếp bộ phim “Hạt mưa sa” năm 1971, chuyển thể kịch bản từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngọc Linh, do Bùi Sơn Duân đạo diễn với dàn diễn viên nổi tiếng như: Trần Quang, Đoàn Châu Mậu, Bạch Tuyết, Diễm Kiều…

Đặc phim trong bộ phim này Thẩm Thúy Hằng đảm nhận cùng lúc hai vai, đó là hai chị em sinh đôi nhưng tính cách trái ngược nhau như nước với lửa và rất thành công cả hai vai. Bộ phim này cũng rất thành công nên Thẩm Thúy Hằng quyết định làm tiếp phần 2 của bộ phim là “Như giọt sương khuya”.

Đây là phim màu đầu tiên của hãng phim Thẩm Thúy Hằng để mở đầu cho kỷ nguyên làm phim màu nở rộ sau đó.

Cuối năm 1974, khi hãng phim đổi tên là Vilifimls, bà chủ Thẩm Thúy Hằng đã tiến lên một bước, mở rộng hợp tác làm phim với nước ngoài như: Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Indonesia kể cả Pháp, Tây Đức, Mỹ, Liên Xô.

Và đã có một loạt phim hợp tác như: “Vàng”, “Sóng tình”, “Sài Gòn vô chiến sự”,… Không chỉ hợp tác làm phim, đóng phim ở nước ngoài mà đi đâu, dự bất cứ cuộc liên hoan phim nào, Thẩm Thúy Hằng cũng đều được trọng vọng, sánh ngang hàng với các diễn viên nổi tiếng nước ngoài.

Đây là một trường hợp đặc biệt, hiếm có và điều này chính là nhờ sự nổi tiếng, tài năng và nhan sắc của bà. Đồng thời những năm đó, không chỉ tham gia dòng phim tình cảm tâm lý xã hội, Thẩm Thúy Hằng cũng bước sang lãnh vực phim hài và phim kinh dị như: “Chàng ngốc gặp hên”, “Giỡn mặt tử thần”…Ở lĩnh vực nào bà cũng thành công.

Trên đỉnh cao danh vọng

Chính nhờ vào tài năng và nhan sắc, Thẩm Thúy Hằng đã đạt được đỉnh cao danh vọng khi liên tục nhận được những giải thưởng cao của điện ảnh châu Á và quốc tế như:

Hai lần đoạt giải diễn viên xuất sắc Á Châu tại LHP Đài Bắc, Ảnh hậu Á Châu trong LHP Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan năm 1972-1974, Nữ diễn viên khả ái nhất tại LHP Mátx-cơ-va và Tasken tại Liên xô năm 1982, vượt qua những nữ diễn viên xinh đẹp đến từ Đông Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Mông Cổ…

Thành công và nổi tiếng trên lĩnh vực điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng cũng nổi tiếng và thành công cả trên lĩnh vực kịch nói, cải lương, tân nhạc. Ban kịch Thẩm Túy Hằng sánh ngang vai với những ban kịch nổi tiếng thời bấy giờ như: Kim Cương, Mộng Tuyền, Dân Nam, Tân Dân Nam, Túy Hoa-Túy Phượng, Duy Lân. La Thoại Tân…

Ban kịch Thẩm Thúy Hằng được xếp vào “top ten” những ban kịch nổi tiếng và bà cũng được xếp vào danh sách 12 diễn viên sáng giá của kịch nghệ miền Nam. Thẩm Thúy Hằng không chỉ đóng vai trò Trưởng ban kịch mà còn viết kịch bản, thủ vai chính.

Một số vở kịch phát trên sóng truyền thanh hay trên màn ảnh nhỏ thời đó có sự góp mặt của Thẩm Thúy Hằng được khán giả ghi nhớ như: “Sông dài”, “Vũ điệu trong bóng mờ”, “Người mẹ già”, “Đôi mắt bằng sứ”, “Suối tình”, “Dạt sóng”,…

Ở lĩnh vực cải lương, Thẩm Thúy Hằng cũng rất thành công trong một số vở diễn như: “Đò chiều”, “Đôi mắt huyền”. Đặc biệt, vai diễn ghi dấu ấn của Thẩm Thúy Hằng trên sân khấu cải lương là vai vũ nữ Cẩm Lệ trong vở “Bóng chim tăm cá” của Đoàn Thanh Minh-Thanh Nga.

Trước năm 1975, Thẩm Thúy Hằng cũng thường xuyên xuất hiện trên sân khấu “Đại nhạc hội”, nhưng không phải diễn kịch, đóng cải lương mà là hát tân nhạc. Một số ca khúc do Thẩm Thúy Hằng thể hiện trên lĩnh vực này tương đối thành công là “Hai chuyến tàu đêm” của Trúc Phương và “Tình lỡ” của Thanh Bình.

Ngoài ra, hình ảnh của Thẩm Thúy Hằng đi liền với Thanh Nga thường xuất hiện trên bìa các báo xuân và lịch Tết với biểu tượng một người là “Nữ hoàng điện ảnh” còn người kia là: “Nữ hoàng sân khấu cải lương”. Cả hai đều đại diện cho nhan sắc người phụ nữ được nhiều người ái mộ.

Sau ngày giải phóng 1975, trong lúc một số nghệ sĩ chạy ra nước ngoài định cư thì Thẩm Thúy Hằng cùng chồng là Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh từ chối những cơ hội ra đi mà chọn con đường ở lại quê nhà.

Ông Nguyễn Xuân Oánh từng làm Phó Thủ tướng kiêm Thống đốc Ngân hàng chế độ cũ, sau đó là Quyền Thủ tướng trong 2 năm: 1964-1965. Sau năm 1975, có thời gian ông làm cố vấn kinh tế cho Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh và Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Ông Nguyễn Xuân Oánh mất vào ngày 29/8/2003 vì bệnh tim, thọ 82 tuổi. Mọi người đều nhìn nhận rằng chính ông Nguyễn Xuân Oánh (lớn hơn Thẩm Thúy Hằng 20 tuổi) đã ảnh hưởng rất nhiều tới tên tuổi, cuộc đời, sự nghiệp của Thẩm Thúy Hằng qua hai giai đoạn biến cố của lịch sử.

Do đó nói về Thẩm Thúy Hằng mà không nhắc tới ông Nguyễn Xuân Oánh là điều thiếu sót.

Kỳ II: Thẩm Thúy Hằng - thảm họa nhan sắc cuối đời

  • Võ Trí Minh Nhân

[links()]
 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn