Thêm 3 trẻ cấp cứu sau tiêm vaccine “5 trong 1”

( PHUNUTODAY ) - Trong đợt tiêm chủng mở rộng vừa qua đã có 3 trẻ sơ sinh khoảng 2 tháng tuổi trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) phải nhập viện cấp cứu sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, vì có những biểu hiện phản ứng thuốc.

Ngày 29/12, tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định cho biết, trong đợt tiêm chủng mở rộng vừa qua đã có 3 trẻ sơ sinh khoảng 2 tháng tuổi trên địa bàn TP. Quy Nhơn phải nhập viện cấp cứu sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, vì có những biểu hiện phản ứng thuốc.
[links()]
Trong đó, 2 cháu bé có biểu hiện tím tái, khóc thét và một cháu bé có triệu chứng ngưng thở. Rất may, nhờ cấp cứu chữa kịp thời nên các cháu đã qua cơn nguy kịch.

vaccine
Liên tiếp các vụ việc liên quan tới Vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, do Hàn Quốc sản xuất, và được tài trợ bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Báo NLĐ dẫn lời ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định cho hay: “Sau vụ 3 trẻ nhập viện cấp cứu, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc tiêm chủng, tăng cường đảm bảo an toàn tiêm chủng, bảo quản vaccine và bơm tiêm kim; giám sát tại Trạm Y tế xã, phường 30 phút sau khi tiêm, đồng thời hướng dẫn người nhà tiếp tục theo dõi”.

Được biết, 3 trẻ có biến chứng trên đều tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, do Hàn Quốc sản xuất, và được tài trợ bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, lô vaccine này khác với lô vaccine “5 trong 1” đã tiêm cho 3 trẻ tử vong ở Nghệ An.

Trước đó, từ ngày 10-15/12, 3 trẻ mới 3 tháng tuổi tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã tử vong sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem. Tuy nhiên, tới nay nguyên nhân tử vong của các cháu vẫn chưa được làm rõ. Để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế đã thông báo tạm dừng sử dụng lô vaccine “5 trong 1” đã tiêm cho 3 trẻ trên.

Sau khi xảy ra các vụ việc trên, các gia đình tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM... đã tạm dừng việc tiêm vaccine để chờ đợi thông tin từ cơ quan chức năng. Một số phụ huynh lựa chọn phương án bỏ tiền để tiêm vaccine dịch vụ cho an toàn.

P.V (tổng hợp)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn