6 thói quen ăn uống dễ gây ung thư vú nhất

( PHUNUTODAY ) - Các bệnh không lây nhiễm (NCDs) thường là hậu quả từ những thói quen không lành mạnh mà mọi người mắc phải. Ung thư vú là một trong những bệnh NCD điển hình.

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh, hoặc có thể lan ra (di căn) các bộ phận khác trong cơ thể. Ung thư vú hầu hết xuất hiện ở nữ giới. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nam giới cũng có thể mắc bệnh này.

Ung thư vú rất phổ biến ở nữ giới. Cứ 8 phụ nữ thì có 1 người có khả năng mắc bệnh. Phụ nữ ở tất cả các độ tuổi, sắc tộc đều có thể mắc phải ung thư vú. Ngoài ra, những người bị đột biến ADN tế bào vú khiến cho các tế bào bị mất kiểm soát trong quá trình phát triển cũng rất dễ mắc phải bệnh này.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư vú. Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng là những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Những thói quen ăn uống dưới đây chính là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư vú.

 1. Ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn, thịt đỏ

Những loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt muối, thịt hun khói, giăm bông, xúc xích,… thường bị ướp nhiều loại chất bảo quản để có thể giữ được lâu. Nếu chất bảo quản trong các loại thịt chế biến này vượt mức cho phép, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì và ung thư vú.

Thịt đỏ: theo các nhà khoa học, thịt đỏ có hàm lượng cao acid amin có khả năng kích thích quá trình sản xuất insulin, thúc đẩy quá trình oxy hóa trong cơ thể diễn ra nhanh và mạnh hơn. Trong khi đó, hai yếu tố này đều khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng lên nhanh chóng. Theo nhiều nghiên cứu, những chị em ăn thịt đỏ khoảng 3 lần mỗi tuần dễ đối diện với nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 40 lần so với chị em có chế độ ăn uống nhiều rau xanh, hoa quả.

nhung-thoi-quen-an-uong-de-gay-ung-thu-vu-can-bo-ngay-hinh-2

2. Thường xuyên uống đồ uống có cồn

Một chút rượu bia sẽ khiến nữ giới có thêm những phút giây thư giãn thú vị nhưng nếu lạm dụng chúng thường xuyên, đây quả thực là một điều đáng báo động. Rượu bia làm tăng nồng độ estrogen và hoạt hóa các thụ thể của yếu tố tăng trưởng giống insulin, từ đó kích hoạt sự sinh sôi của các tế bào tuyến vú dẫn đến ung thư vú. Theo các chuyên gia, để giảm tối đa tác hại của rượu bia đến vòng 1, phụ nữ không nên uống quá 2 đơn vị cồn một ngày.

3. Chế độ ăn uống “thả cửa”

Một chế độ ăn uống nhiều đường và chất béo sẽ khiến phụ nữ dễ mắc ung thư vú hơn. Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Ung thư Anderson, Đại học Texas, đã phát hiện ra rằng khi ăn nhiều đường, các khối u tuyến vú trong cơ thể người sẽ phát triển nhanh và dễ di căn hơn. Bên cạnh đó, chất béo trans thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn như bánh quy giòn, bánh rán, bánh cookies và bánh ngọt đóng gói sẵn cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ưng thư vú. Một chế độ ăn uống lành mạnh gồm nhiều rau củ, ít đường, giảm chất béo sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở nữ giới giảm đi đáng kể.

44895

4. Rượu

Nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng người có thói quen uống rượu bia, cà phê, thuốc lá có tiên lượng xấu hơn so với những người không có thói quen này. Nữ giới hấp thu quá nhiều cồn, tỉ suất mắc ung thư vú càng cao. Các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ tốt nhất không uống rượu hoặc uống vừa phải, chẳng hạn uống bia dưới 1 lon hoặc rượu whisky không quá nửa cốc là thích hợp.

5. Nạo quá nhiều calo

Hấp thu quá nhiều năng lượng sẽ dẫn đến làm tăng tỉ lệ mắc ung thư vú. Cho nên phụ nữ ở các nước phát triển kinh tế dồi dào, lượng vận động giảm đi, hơn nữa hấp thu nhiều năng lượng, đều là những nguyên nhân làm tăng tỉ lệ mắc ung thư vú. Bởi vì hấp thu nhiều năng lượng, dễ dẫn đến béo phì, cũng dễ làm cho cơ thể chuyển hóa các chất và hoóc-môn khác thường.

6. Ăn tối muộn, ăn vặt sát giờ ngủ 

Các nhà nghiên cứu đã tuyên bố việc ăn sớm và bỏ những món ăn nhẹ lúc nửa đêm có thể giảm nguy cơ mắc . Bởi lẽ, thời gian bạn nhịn ăn qua đêm tăng sẽ giúp giảm lượng đường trong máu. Đây cũng chính là yếu tố khiến các nhà khoa học tin rằng không ăn khuya có thể giảm nguy cơ phát triển của căn bệnh.

2029-2

Các thử nghiệm trên phụ nữ cho thấy những người thường xuyên không ăn gì giữa bữa tối và bữa sáng vào ngày hôm sau kiểm soát nồng độ glucose trong cơ thể tốt hơn. Và thời gian họ không động tới đồ ăn càng lâu, lượng đường trong máu càng ổn định hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn