’Thỏa thuận ngầm’ trong thảm án giết vợ dựng hiện trường giả

( PHUNUTODAY ) - Quách Văn Phan rút một thanh gỗ gác trên giàn trầu vụt liên tiếp vào vùng tai và gáy bà Lan, khiến bà ngã úp mặt xuống đất. Sau đó gã chồng tàn ác tạo hiện trường giả để che đạy tội ác của mình.

Để con trai cùng những người họ hàng bên ngoại không tố giác mình về hành vi Giết vợ, Quách Văn Phan (SN 1962, trú tại thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm, TX. Sơn Tây, TP. Hà Nội) đã đồng ý với một “thỏa thuận ngầm” ràng buộc trách nhiệm của ông ta với tương lai các con.
[links()]
Theo đó, ông Phan sẽ không được lập gia đình và phải để lại toàn bộ tài sản cho chúng. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một năm kể từ ngày gây tội ác, ông Phan dẫn người tình kém mình gần 20 tuổi về nhà ăn ngủ.

Quá bức xúc, con trai ông đã phản ứng dữ dội khiến ông ta nổi giận, đuổi đánh con trai rồi gây nên cái chết oan nghiệt cho người em họ. Chính lúc này, tội ác giết vợ tưởng chìm sâu đã bị khơi lại...

Đắng ngắt chuyện con “tố” cha

Cho đến thời điểm hiện tại, dù đã cả tuần lễ trôi qua, anh Lê Thanh Quang (Phó trưởng Công an xã Đường Lâm, TX. Sơn Tây) vẫn nhớ như in thời khắc người thanh niên trẻ tuổi Quách Xuân Phong (SN 1986, con trai Phan) mặt tái nhợt, xuất hiện tại trụ sở công an xã, tay run run cầm lá đơn tố cáo toàn bộ hành vi tội ác của người cha đẻ.

“Lúc đó vào khoảng đầu giờ chiều ngày 10/10” - Anh Quang nhớ lại - “Phong đứng thập thò trước cổng UBND xã, thái độ tỏ rõ vẻ lưỡng lự. Khoảng vài phút sau, cậu ta cũng tiến vào, đưa đơn và nói rõ toàn bộ hành vi tội ác của bố mình”.

Khoảng sân - hiện trường Phan đã giết vợ và giết người em họ
Hung thủ Quách Văn Phan

Theo lời vị phó trưởng công an xã, lúc trình bày sự việc trước cơ quan pháp luật, người thanh niên đã không thực sự bình tĩnh. Phong thở hổn hển rất khó nhọc, tỏ rõ là một người đang mệt mỏi rã rời về cả thể xác lẫn tinh thần.

Trong đơn, người con trai “tố” bố mình đã đẩy ngã người chú họ tên là Nguyễn Hồng Thanh (SN 1968, ở gần nhà Phong) khiến ông này đập đầu xuống đất và đang trong tình trạng hết sức nguy kịch. Ngoài ra, Phong cũng “tố” luôn bố mình là hung thủ trong vụ án mạng xảy ra hôm 30/6/2011 khiến mẹ mình là bà Lê Thị Lan (SN 1962) thiệt mạng.

“Những gì Phong nói hôm ấy quả như sét đánh ngang tai. Từ trước đến nay, mọi người trong xã này đều được nghe và tin rằng bà Lan chết vì một tai nạn vô tình tại nhà riêng. Ngay cả ông Phan, Phong hay bất cứ người thân nào trong gia đình ấy đều nói rằng bà Lan chết do trượt chân ngã vào ao nước giả trang trí giữa sân nhà.

Từ những tình tiết phức tạp và bất ngờ đó, chúng tôi quyết định cấp báo ngay lên Công an TX. Sơn Tây, đồng thời mời đối tượng Phan ra trụ sở để làm rõ”, lời vị Phó trưởng Công an xã.

Tuy nhiên, tại cơ quan công an, Quách Văn Phan đã tỏ ra vô cùng lỳ lợm và bất hợp tác, ông ta liên tục chối tội, phủ nhận hoàn toàn việc va chạm với ông Thanh và cũng kiên quyết không nhận mình là hung thủ trong cái chết của vợ.

Sau nhiều giờ đồng hồ thuyết phục, chỉ đến khi nghe tin người em họ đã chết tại bệnh viện Việt Đức, gã đàn ông máu lạnh mới cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi tội ác của mình.

 Khoảng sân - hiện trường Phan đã giết vợ và giết người em họ
Khoảng sân - hiện trường Phan đã giết vợ và giết người em họ

Theo lời khai, chiều 9/10, Phong từ Hà Nội về thăm nhà, mục đích chính là xin bố một ít tiền để đỡ đần công việc kinh doanh lúc khó khăn:

"Phong có cửa hàng điện thoại di động ngoài Hà Nội. Vì muốn mở rộng kinh doanh nên đã nhiều lần đề nghị ông Phan bán mảnh đất còn thừa của gia đình để hỗ trợ cho mình số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Khi không được bố đồng ý, Phong lại tiếp tục đề nghị ông Phan cho mượn sổ đỏ đi “cắm” tạm để lấy tiền. Vì chuyện này, giữa hai bố con họ thời gian gần đây thường xuyên căng thẳng với nhau”, anh Quang cho biết.

Chiều hôm đó, khi ngồi nói chuyện với nhau được vài câu, giữa ông Phan và con trai lại xảy ra cãi vã. Đúng lúc ấy, tình cờ cô Th (SN 1980, trú tại xã Cam Thượng, TX. Sơn Tây) điều khiển chiếc xe máy Future Neo, là phương tiện từ thời còn sống mẹ Phong hay dùng để đi lại, từ đâu đi vào.

Biết làng trên xóm dưới đang dị nghị chuyện ông Phan qua lại với cô gái kém mình gần 20 tuổi này, lại hay dẫn cô gái về nhà ăn ngủ ở đó, Phong đã rất bực tức, dùng lời lẽ nặng nề mắng chửi cô gái. Rằng Th không đủ tư cách để đi chiếc xe cũ của bà Lan và đổ lỗi Th là nguyên nhân phá vỡ hạnh phúc gia đình, khiến ông Phan trở nên bủn xỉn với các con mình.

Thấy con trai nặng lời với người tình, ông Phan nổi giận đã đập phá ban thờ của bà Lan, gạt bát hương và di ảnh người quá cố xuống đất. Đau xót trước hành vi mất hết tính người của bố mình, Phong đã xông vào quyết ăn thua với cha.

Lúc đó, ông Phan vớ ngay chiếc gậy gần đó xông vào đánh con trai. Bị bố đánh, Phong vội vã chạy ra cổng rồi lao ngay đến nhà người chú họ Nguyễn Hồng Thanh để cầu cứu. Thấy chuyện ầm ĩ, ông Thanh vội vã chạy sang, không quên nhấc điện thoại gọi thêm một vài người họ hàng khác sang để khuyên giải.

Lúc này, mặc dù có rất nhiều họ hàng ở đó nhưng hai bố con vẫn không ngừng cãi nhau, ông Phan cũng thẳng tay đánh đấm con mình. Trong lúc vào hòa giải, ông Thanh bị Phan dùng tay gạt mạnh vào cằm, làm ông này ngã ngửa đập đầu xuống sân gạch bất tỉnh.

“Theo lời nhân chứng, đối tượng Phan không có ý định đánh ông Thanh, ông ta chỉ gạt ông Thanh ra để lấy khoảng trống đuổi theo con trai. Chẳng may cú gạt mạnh khiến ông Thanh ngã đập đầu xuống đất.

Nhân chứng cũng cho biết, ông Thanh không hề bị chảy máu, sau khi ngất một vài phút, ông Thanh tỉnh dậy và kêu đau, liền được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi. Nguyên nhân tử vong được xác định là do chấn thương sọ não”, vị Phó trưởng Công an xã Đường Lâm cho biết thêm.

Bị “tố” vì vi phạm “thỏa thuận ngầm”?

Thế nhưng đó chưa phải là những gì độc ác nhất gã đàn ông 50 tuổi đã từng gây ra. Theo lời tố cáo của con trai và cũng là chính những gì ông Phan tự khai nhận, cái chết cách đây 16 tháng của bà Lan, vợ ông, do chính tay ông ta sát hại.

Theo tìm hiểu của PV, trước khi xảy ra sự việc, gia đình Phan – Lan từng là hình mẫu lý tưởng trong thôn xóm. Do chăm chỉ làm ăn nên hai vợ chồng cũng duy trì được cuộc sống sung túc ổn định. Cả hai rất mực yêu thương nhau, làng trên xóm dưới chưa một lần thấy Phan đánh vợ.

Cuộc sống đang yên ấm hạnh phúc là thế, quãng đầu năm 2011, Phan bỗng “chán cơm thèm phở”. Thấy những biểu hiện khác lạ từ chồng, bà Lan liên tục tra hỏi nhưng chồng chỉ ỡm ờ, không nhận cũng chẳng chối.

Cũng không muốn sự việc rùm beng, bà Lan chỉ ngậm đắng nuốt cay, giấu nhẹm sự việc. Rồi ngày định mệnh cũng đến, hôm ấy, bà Lan phát hiện thấy chồng đang đi cùng một người con gái khác. Lựa lúc chỉ có hai vợ chồng ở nhà, bà đã quyết tâm truy đến cùng.

Bị dồn vào thế bí, Phan nổi nóng lao đến đấm thẳng vào mặt vợ, còn bà Lan phản kháng bằng cách cầm gậy tre đuổi đánh chồng. Khi đến góc vườn, Quách Văn Phan rút một thanh gỗ gác trên giàn trầu vụt liên tiếp vào vùng tai và gáy bà Lan, khiến bà ngã úp mặt xuống đất, gần khu vực ao giả để chơi hòn non bộ ở giữa sân nhà.

Vài phút sau thấy vợ vẫn nằm bất động, ông Phan bế vợ lên làm động tác hô hấp nhưng bà Lan đã ngừng thở. Thấy sự việc không có ai chứng kiến, lại muốn chối tội, người chồng máu lạnh đã tạo ra hiện trường giả giống như một vụ tai nạn, rồi loan tin vợ mình chết là do đập đầu vào hòn non bộ.

Vì màn kịch quá hoàn hảo, Phan đã qua mắt được người thân và tất cả những người hàng xóm láng giềng để nhanh chóng đưa linh cữu vợ ra đồng. Trong đám tang, người ta thấy Phan vật vã bên vợ, đau xót đến tột cùng, không ai có thể tin nổi đó chỉ là một vở kịch không hơn không kém.

Đã thế sau cái chết của bà Lan, Phan cũng thôi luôn nghề bán lòng lợn, cả ngày chỉ đóng cửa ru rú trong nhà chăm gà nuôi lợn, gương mặt thiểu não buồn phiền khiến người dân lại càng tin rằng đó thực sự là một vụ tai nạn.

Thế nhưng, chiếc mặt nạ Phan đeo dù có khéo đến mấy cũng không thể qua mặt được cậu con trai cùng một số người bên đằng nhà vợ. Nhận thấy cái chết của bà Lan có nhiều bất thường, đại diện của gia đình nhà vợ cùng các con của Phan đã họp kín với nhau và ngay lập tức lật tẩy được toàn bộ hành vi tội ác của gã đàn ông máu lạnh.

Thế nhưng, vì thương các cháu vừa mất mẹ giờ lại có thể mất  bố, cuộc họp đã đi đến quyết định “không tố giác” ông Phan ra trước cơ quan luật pháp với một số điều khoản ràng buộc trách nhiệm. Trong đó buộc ông Phan không được kết hôn để trọn đời thờ cúng người vợ mà chính tay y giết chết.

Sau đó, ông Phan buộc phải nhượng lại tài sản của mình cho các con. Như “chết đuối vớ được cọc”, ông Phan đã vội vã đồng ý.

Nhưng vì bản tính trăng hoa, chỉ sau ngày giỗ đầu của vợ không lâu, người ta đã thấy ông Phan dập dìu với chị Th, một người phụ nữ đã có con riêng và khá nhiều tai tiếng tại địa phương. Vì 2 người con đều đã lập gia đình và ra ở riêng, ông Phan thường xuyên đưa Th về ăn ngủ tại nhà.

Nhận định với PV, anh Quách Văn Phấn (SN 1966), em trai của ông Phan cho biết: “Tôi là em ruột nhưng cũng không biết gì về việc anh Phan chính là hung thủ giết chị dâu. Tất cả những người bên họ nội đều không một ai biết chuyện đó. Mấu chốt của vấn đề là anh tôi đã yêu và muốn dành tài sản của mình cho mẹ con người phụ nữ nọ.

Anh Phan muốn rũ bỏ trách nhiệm với 2 người con mình dứt ruột đẻ ra mặc dù trên đầu anh ta vẫn lơ lửng một bản án rất lớn. Đây cũng là hậu quả do chính anh Phan gây ra và anh ta phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

  • Giang Lam
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn