Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nghi vấn xăng gây cháy xe

07:27, Thứ năm 14/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù đã có nhiều cuộc họp bàn của các bộ ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân cháy xe nhưng đến nay chưa có kết luận thực sự thuyết phục người tiêu dùng.

Hàng loạt vụ cháy, nổ xe ô tô, xe mô tô bất thường nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Nhiều ý kiến nghi ngờ chất lượng xăng, dầu chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hiện tượng cháy, nổ trên.
[links()]
Ngày 13/6 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ phải đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xác định tác động của xăng, dầu đến độ bền của các phụ kiện, thiết bị lắp đặt trên ô tô, xe mô tô để trả lời câu hỏi có phải xăng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình hình cháy, nổ xe ô tô, xe mô tô bất thường trong thời gian qua.

Xe tải đột nhiên bốc cháy
Xe tải đột nhiên bốc cháy


Trong đó, Thủ tướng Chính phủ tập trung yêu cầu làm rõ một số vấn đề cụ thể. Bộ Giao thông vận tải phải tập trung rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật của thiết bị kỹ thuật. Bộ Công Thương phải phối hợp với các Bộ, ngành chức năng quản lý chặt chẽ chất lượng xăng, dầu từ khâu nhập khẩu đến khâu bán lẻ tại các cửa hàng. Xử lý nghiêm các trường hợp gian lận về số lượng, chất lượng xăng, dầu trên thị trường.

Đối với các vụ cháy nổ xe còn chưa có kết luận, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân và tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là việc thông tin khuyến cáo các biện pháp phòng cháy chữa cháy ôtô, môtô. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là việc thông tin khuyến cáo các biện pháp phòng cháy chữa cháy xe ô tô, xe mô tô.

Cũng trong ngày 13/6 xảy ra hai vụ cháy xe không rõ nguyên nhân. Đầu tiên là vào khoảng 4 giờ sáng, một chiếc xe Nouvo đang để cạnh số nhà 27 ngõ 252 phố Khâm Thiên (Q.Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết một tiếng nổ lớn đã khiến nắp bình xăng và nhiều bộ phận của xe Nouvo bắn ra ngoài. Người dân dùng nước, bình xịt để chữa cháy nhưng sau khoảng 15 phút ngọn lửa đã thiêu rụi chiếc xe.

Xe máy chỉ còn trơ khung sắt
Xe máy chỉ còn trơ khung sắt


Vụ cháy xe thứ hai vào khoảng 14h15, xe tải của bà Nguyễn Thị Bích Huyên (38 tuổi, trú khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đang đậu bỗng dưng bốc cháy dữ dội.

Phát hiện xe cháy, người dân quanh đó đã dùng nước để dập lửa. Bất ngờ vài phút sau khi nước được tạt vào ca-bin thì chiếc xe này tự động nổ máy rồi chạy lui về sau một quãng đâm sập mái nhà của một người dân gần đó.

Khoảng hơn 20 phút sau đám cháy được khống chế nhờ nhiều người dùng cát, đất để dập lửa. Toàn bộ phần đầu xe đã bị cháy hoàn toàn.

Hiện Công an đang làm rõ nguyên nhân của các vụ cháy trên.

Cuối tháng 4, Bộ Công an chủ trì, phối hợp cùng các Bộ Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải và Công Thương đã tổ chức họp báo liên quan về cháy nổ xe cơ giới. Theo điều tra của Bộ Công an mà trực tiếp là Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, trong hai năm 2010 và 2011, trên cả nước xảy ra 324 vụ cháy, nổ ôtô, xe máy. Ngành đã xác định rõ nguyên nhân của 209 vụ (chiếm 64,5%), số còn lại đang tiếp tục điều tra thêm.

Đến ngày 15/4, qua lấy mẫu 56 mẫu xăng dầu tại xe bị cháy (nếu còn) và tại nơi chủ xe đã mua xăng. Kết quả có một mẫu dầu diezen có chỉ tiêu ngoại quan không đạt chuẩn và 56 mẫu trên đều không phát hiện có metanol, aceton. Do vậy, “chưa có bằng chứng xăng dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ ở xe cơ giới trong thời gian qua”, báo cáo của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết.

Trước thực trạng hàng loạt xe cháy nổ liên tiếp không rõ nguyên nhân, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu (RPTC), phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đã đưa ra kết luận khả năng tự cháy của xe gắn máy là do có nguyên nhân trực tiếp tới chất lượng xăng dầu kém trên thị trường.
  • Đức Minh (Tổng hợp Chinhphu, TTO)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc