Thời gian gần đây người dân Hải Dương đã vô cùng xôn xao về bữa tiệc 2.000 mâm mà mẫu The đãi khách dịp rằm tháng giêng. Mỗi năm, nơi này có ba bận bày cỗ cả ngàn mâm như thế." />

Tiệc 2.000 mâm xôn xao đất Hải Dương

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Thời gian gần đây người dân Hải Dương đã vô cùng xôn xao về bữa tiệc 2.000 mâm mà mẫu The đãi khách dịp rằm tháng giêng. Mỗi năm, nơi này có ba bận bày cỗ cả ngàn mâm như thế.

Thời gian gần đây người dân Hải Dương xôn xao về bữa tiệc 2.000 mâm mà mẫu The đãi khách dịp rằm tháng giêng. Mỗi năm, nơi này có ba bận bày cỗ cả ngàn mâm như thế.

[links()]
Mỗi năm phủ “mẫu The” có ba ngày trọng đại: Rằm tháng Giêng, ngày mở cửa phủ đầu năm, ngày lễ chính 13/3 âm lịch. Những ngày đó, mẫu biện cả ngàn mâm cơm để thết hàng vạn khách thập phương từ khắp nơi dồn về. Làng Vũ Xá những ngày đó, đường làng cũng bị… tắc vì quá nhiều ô tô, xe máy đổ về.
 
2000 mâm cỗ tắc cả đường làng
2000 mâm cỗ được chuẩn bị để chiêu đãi
2000 mâm cỗ được chuẩn bị để chiêu đãi
Câu chuyện về “mẫu The” làm hàng ngàn mâm cỗ thết khách thập phương trong ngày Rằm tháng Giêng vừa qua vẫn còn xôn xao đầu thôn cuối xóm. Những người lạ đến làng sẽ khó tin câu chuyện đó là sự thực, nhưng, không ít người quả quyết: “nếu nhà anh không tin, thì tuần sau, ngày mở cửa phủ đầu năm, anh xuống mà tận mục!”.
 
Người dân nơi đây kể, để thiết đãi khách thập phương trong ngày lễ đền Mẫu Rằm tháng Giêng, Mẫu The đã tổ chức 2.000 mâm cỗ, cho gói 800 chiếc bánh chưng… nhưng vẫn không đủ phục vụ. Đường làng ngõ xóm chật cứng người và phương tiện, cảnh tắc đường kéo dài cả mấy km.
 
Theo nhiều người dân kể lại, ô tô đỗ dọc đường làng dài cả mấy km, tràn ra cả đường quốc lộ. “Chỉ có chen vào đền thôi, đố mà đi được thảnh thơi vào đền. Chen chúc nhau mà đi, đông lắm”, một người dân ở Vũ Xá cho hay.
 
Để đãi khách, Mẫu The đã tổ chức làm 2000 mâm cơm, gói 800 chiếc bánh chưng phục vụ nhưng vẫn không đủ. Số người giúp việc cho Mẫu trên 50 người, không phân biệt nam nữ. Mỗi ngày, Mẫu trả công cho mỗi người là 200 nghìn đồng, thêm nhiều lộc như hoa quả, bánh kẹo… Công việc bắt đầu từ ngày 14/1 đến ngày 16.1, chủ yếu là làm cỗ, bày cỗ và dọn dẹp.
 
2.000 mâm cỗ được chuẩn bị từ ngày 14/1 âm lịch, diễn ra hết đêm đến sáng hôm sau. Mâm cỗ bày biện đủ món như xôi, thịt lợn, chả, miến nấu, rau xào… Ngày hôm đó, “mẫu” đã cho thịt hơn 2 tấn lợn, gói 800 chiếc bánh chưng dự phòng phục vụ khách thập phương mà không đủ.
 
“Mâm nào hết cơm thì ăn bánh chưng, chúng tôi phải nấu nướng từ tối hôm trước đến tận hôm sau, nấu cả đêm chuẩn bị mà hôm sau vẫn còn vội”, một phụ nữ trong đội hình nấu nướng cho biết.
 
Một thanh niên trong đội phục vụ cỗ đền Mẫu cho biết: “Đông lắm, ăn cũng không có chỗ mà ăn cơ. Cái sân này hôm qua ngồi chật ních, đi lại phải lách lách người, nhiều người quá phục vụ không kịp”.
 
Phủ mẫu The nhìn từ xa.
Phủ mẫu The nhìn từ xa.
 
Những buổi tiệc này được tổ chức trong khi các tỉnh thành đang đồng loạt vận động thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm, chống lãng phí khiến sự việc càng trở thành đề tài nóng được bàn luận sôi nổi trên nhều diễn đàn.
 
Trước đó, vào tháng 10/2012, Thành ủy Hà Nội chính thức ban hành chỉ thị về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh quy định cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo, quản lý các cấp phải gương mẫu, đi đầu trong tổ chức đám cưới cho người thân, gia đình với tinh thần trang trọng - lành mạnh - tiết kiệm. Chỉ thị đã đưa định lượng cụ thể như hạn chế khách mời. Cụ thể, một đám chỉ mời 300 khách, nếu nhà trai, nhà gái cùng tổ chức chỉ được mời 600 người. 

Phải chăng những bữa tiệc, buổi lễ chiêu đãi con nhang, đệ tử là trường hợp đặc biệt, không cần phải theo xu hướng chung thực hành tiết kiệm của cả nước?

  • An Khanh (Theo TPO)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn