Tiếng kêu than của hàng chục công nhân bị chủ bỏ đói

( PHUNUTODAY ) - Nhiều ngày qua, 17 lao động nhận khoán thi công công trình Thủy điện Đăk Grét (xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) không còn lương thực để ăn, nên đã phải nhịn đói cắt rừng, lặn lội...

(Phunutoday) - Nhiều ngày qua, 17 lao động quê ở xã Thạch Bàn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vào nhận khoán thi công công trình Thủy điện Đăk Grét (xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) không còn lương thực để ăn, nên đã phải nhịn đói cắt rừng, lặn lội về trụ sở Công ty Cổ phần xây dựng 79 (Công ty 79) - đơn vị thi công công trình Thủy điện Đăk Grét, có trụ sở tại đường Bà Triệu (thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) nằm la liệt để chờ được nhận tiền công.

Theo anh Nguyễn Phi Thắng - Tổ trưởng đại diện nhận khoán thi công công trình Thủy điện Đăk Grét, cho biết: Tháng 4/2011, anh Thắng nghe tin Công ty 79 cần công nhân thi công công trình thủy điện tại địa bàn huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum), anh Thắng đã trực tiếp làm việc với ông Phạm Huy Phong - Phó Tổng giám đốc Công ty 79 để thỏa thuận ký kết hợp đồng kinh tế thi công công trình thủy điện Đăk Grét.

 

Người lao động nằm la liệt tại trụ sở Công ty Cổ phần xây dựng 79 đòi tiền công.

 

Trong bản Hợp đồng kinh tế số 111/HĐKT ngày 14/4/2011, về việc giao khoán phần nhân công giữa Công ty 79 với anh Thắng có ghi: "...cứ mỗi đợt 200m3 hai bên sẽ tiến hành nghiệm thu xác nhận khối lượng, căn cứ vào khối lượng và giá trị bên B đã thực hiện được thì bên A sẽ thanh toán cho bên B 80% giá trị khối lượng thực hiện được" và Hợp đồng giao khoán số 260/HĐGK giữa 2 bên ngày 16/5/2011 ghi rõ: "Cứ mỗi đợt 30 ngày, hai bên tổ chức nghiệm thu để làm cơ sở thanh toán, căn cứ vào khối lượng nghiệm thu thì bên A sẽ thanh toán cho bên B 80% giá trị khối lượng hoàn thành sau khi trừ các khoản tạm ứng, 20% giá trị còn lại sẽ được thanh toán sau 7 ngày kể từ ngày thanh lý hợp đồng".

Thế nhưng, theo anh Thắng, trong 2 tháng đầu (4, 5), Công ty 79 thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng, 3 tháng tiếp theo (6, 7, 8), mặc dù Công ty 79 đã có biên bản nghiệm thu và ghi nợ anh Thắng 150 triệu đồng, nhưng đến nay, Công ty 79 vẫn chưa thanh toán đúng theo hợp đồng. Riêng 2 tháng (9, 10), Công ty 79 chưa nghiệm thu khối lượng thi công và thường xuyên không đáp ứng đủ nguyên vật liệu xây dựng, nên người lao động làm không đủ ngày công. Sau khi trừ các khoản tạm ứng, đến nay Công ty 79 còn nợ anh Thắng với khối lượng công xây lắp trị giá trên 350 triệu đồng.

Trong lúc đó, họ là những người lao động tự do, điều kiện kinh tế ở quê Hà Tĩnh quá khó khăn, phải lặn lội vào Kon Tum kiếm kế sinh nhai, nhưng sau gần 5 tháng lao động không được trả tiền công, không có tiền để ăn uống hàng ngày. Điều này đã đẩy những người lao động lâm vào cảnh đói khát và bệnh tật. Còn anh Thắng - người có trách nhiệm với người lao động mà mình "tuyển" vào làm công, thì sau khi vét hết vốn liếng của gia đình mua thức ăn cho người lao động, cũng đã cố gắng van nài các quán hàng tư thương ở thành phố Kon Tum để mua nợ thức ăn lên tới 50 triệu đồng. Đến nay, số tiền nợ thức ăn quá lớn, các chủ quán không cho anh Thắng nợ thêm nữa. Không còn cách nào khác, vì quá đói khát, 17 người lao động phải cắt rừng đi bộ về trụ sở Công ty 79 nằm vật vã nhiều ngày nay để chờ được trả tiền công.

Sau hai ngày nằm chờ đợi, Phó Tổng giám đốc Công ty 79 - Phạm Huy Phong gặp anh Thắng và người lao động đề nghị: Công ty 79 chỉ giải quyết cho ứng 20 triệu đồng với điều kiện tất cả người lao động phải trở lại công trường để tiếp tục làm việc. Dĩ nhiên, mọi người không đồng ý vì cho rằng hiện tại công trường không có vật liệu xây dựng nên không thể thi công được thì làm sao có khối lượng để mà thanh toán?

Vậy là anh Thắng tất tả “gõ cửa” các cơ quan có thẩm quyền ở Kon Tum, nhưng Tại trụ sở Công ty, chúng tôi thấy một số ban, ngành liên quan đã đến làm việc với lãnh đạo Công ty 79, nhưng hướng giải quyết thì chưa được rõ ràng. Theo ông Trịnh Huy Đức - Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Kon Tum, cho biết: Đơn vị đã nhận được thông tin này và đã có sự hướng dẫn về làm các thủ tục theo trình tự, theo đó sự việc này đang thuộc phạm vi giải quyết của Công ty 79. Nếu Công ty không thỏa thuận được với người lao động thì người lao động tiếp tục khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền, nếu giải quyết chưa thỏa đáng thì trình lên Hội đồng trọng tài lao động cấp tỉnh (thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) để tiếp tục giải quyết.  

Chúng tôi đến trụ sở Công ty, từ bảo vệ cho đến cán bộ văn phòng Công ty đều bảo lãnh đạo Công ty 79 đi họp, không có ai ở nhà làm việc. Dưới gầm cầu thang, hàng chục người lao động nằm vật vã, ai nấy đều bơ phờ vì đói,  bởi đã 2 ngày nay không được một bữa cơm nào. Ai cũng mong Công ty 79 trả tiền công để có tiền ăn và tiền mua vé xe trở về quê sum họp cùng gia đình càng sớm càng tốt…

  • Phong lan
  •  
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn