Chuyên gia khuyến cáo cách đeo khẩu trang tránh lây nhiễm virus corona

( PHUNUTODAY ) - Đeo khẩu trang đúng cách là một trong những biện pháp phòng tránh lây nhiễm virus corona được các chuyên gia y tế khuyến cáo.

Hiện nay, chúng ta thường sử dụng loại khẩu trang y tế dùng trong phẫu thuật (còn gọi là khẩu trang phẫu thuật). Loại này có thể làm giảm sự lây lan của các loại virus gây bệnh. Chúng có tác dụng ngăn những hạt nước nhỏ li ti bắn ra từ miệng và mũi của người đeo.

Theo ông Trần Đắc Nhu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa virus nCoV. Ông Nhu cũng đưa ra lời khuyến cáo, người dân khi đi vào vùng dịch hoặc những nơi cách ly bệnh nhân mới phải sử dụng các loại khẩu trang đặc biệt như N95 (N95 có nghĩa là khả năng lọc được bụi, khói, vi khuẩn của khẩu trang lên tới 95%).

Virus corona có kích thước 150-200 nanomet, chủ yếu cư trú trong giọt nước bọt lớn nên nếu dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ phòng ngừa được.

deo-khau-trang-01

Cách sử dụng khẩu trang y tế đúng:

- Khẩu trang y tế chỉ sử dụng một lần rồi bỏ vào thùng rác.

- Khi đeo khẩu trang, người dân cần lộn mặt xanh ra ngoài. Bởi đây là mặt có tính chống nước, ngăn chặn các giọt nước bọt thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm cần được quay vào trong để hơi thở thoát ra có thể thấm vào khẩu trang.

- Khi đeo, khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

- Trong lúc đeo không nên sờ tay vào khẩu trang vì có thể làm lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh từ tay.

- Khi tháo chỉ được cầm vào phần quai đeo và bỏ luôn vào thùng rác. Thói quen lấy tay vo khẩu trang có thể làm lây lan virus cho bàn tay.

Ngoài ra, để phòng tránh nhiễm bệnh người dân nên hạn chế tiếp xúc quá gần với những người có biểu hiện sốt, ho; dùng khăn giấy che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi; chỉ sử dụng thực phẩm đã được nấu chín; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc các loại chất sát trùng...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn