Tin phụ nữ 12/10: Khóc ngất kể phút đất vùi 4 người thân trong vụ sạt lở kinh hoàng ở Hòa Bình

( PHUNUTODAY ) - “Trong khoảng 5 phút, tất cả nhà sàn dưới chân đồi đều bị vùi lấp. Ngay sau đó, tôi gọi điện cho chị gái nhưng không ai bắt máy" - anh Đinh Công Niên kể.

Sạt lở ở Hòa Bình: Khóc ngất kể phút đất vùi 4 người thân

Vụ sạt lở ở xóm Khanh (Hòa Bình) sáng nay khiến 18 người bị vùi lấp, những người dân thoát nạn chạy tán loạn kêu cứu trong đêm.

Trong căn nhà sàn đối diện khu vực bị sạt lở, gia đình bà Bùi Thị Thiết đang chuẩn bị đồ tang. Nhà bà Thiết có 4 người bị vùi lấp trong đêm.

lu

 Bà Thiết vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ sạt lở. Ảnh: Trần Thường.

Anh Đinh Công Ương con trai bà Thiết (27 tuổi, người trực tiếp tiếp cận khu vực sạt lở) kể lại lúc 1h sáng anh đang ngủ thì nghe thấy tiếng động lớn. Mở cửa thì thấy nước và đất đá tràn xuống đến gần khu nhà ở bên dưới.

Anh Ương vội chạy lại để xem tình hình thì thấy một số người già trẻ đang chạy tán loạn khỏi khu nhà kêu cứu thảm thiết. “Chạy được nửa đường thì tôi thấy 3-4 người cả già lẫn trẻ chaỵ vội vàng kêu thất thanh "cứu với, cứu với"... Khối đất đá vẫn tiếp tục dồn xuống đuổi theo sát và có những người may mắn thoát nạn".

"Thấy thế, tôi đã vào kêu mẹ và vợ đang ngủ chạy ra khỏi khu vực nguy hiểm" - anh Ương kể.

Anh cho biết, mọi năm khi mưa lớn nước lũ chỉ chảy xuống những con suối phía bên dưới nên người dân chủ quan. Năm nay đất đá lại sạt lở xuống tận khu người ở làm gần 20 người không kịp trở tay.

Phút chốc mất 4 người thân

Bên nhà sàn sập sệ, chị Đinh Thị Nghiêm (sinh năm 1993) khóc nghẹn gọi tên người thân. Trận sạt lở đã vùi lập 4 người trong gia đình chị gồm bố, mẹ, anh trai và em trai.

Chị Nghiêm kể lại, khoảng 3h sáng nay, vợ chồng chị nhận tin từ cô em họ ở bản Khanh báo tin rằng ở đây bị sạt lở.

Xác định 4 nghi phạm khác trong nghi án sát hại ông Kim Jong Nam

Ngày 12/10, một tòa án Malaysia thông báo đã xác định danh tính của 4 nghi phạm bị cáo buộc tiến hành vụ sát hại công dân Kim Chol, được cho là Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng với 2 nghi phạm người Việt Nam và Indonesia.

Phát biểu tại tòa, viên cảnh sát điều tra Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz dẫn các thông tin điều tra hình sự cho hay 4 nghi phạm được xác định với các tên gọi là ông Chang, ông Y, James và Hanamori. Viên cảnh sát này cho biết thêm đối tượng Y là người xuất hiện trong video được chiếu tại tòa. Người đàn ông này đội mũ đen và mang một balo màu đen.

Trong đoạn video, đối tượng này đi vào sân bay cùng một người phụ nữ có dáng dấp giống nghi can Việt Nam Đoàn Thị Hương. Ông Azirul cho rằng: “Căn cứ theo các thông tin điều tra, ông Y là người bôi một loại chất lỏng lên nghi phạm thứ hai (ý nói nghi phạm Hương)”.

Trong khi đó, trong một video khác được chiếu tại tòa, nghi can Chang được nhìn thấy có cuộc gặp với nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah tại một nhà hàng ở phòng chờ tầng 3 của sân bay. Theo ông Wan Azirul, đối tượng Hanamori đã đưa ra chỉ thị cho đối tượng Y, trong khi đối tượng James “tuyển mộ” Siti Aisyah.

Ông Azirul không nói rõ liệu 4 nghi phạm này có phải công dân Triều Tiên hay không, và đây có phải 4 đối tượng mà cảnh sát Malaysia trước đó cho biết đã rời Kuala Lumpur tới Bình Nhưỡng vào ngày vụ tấn công xảy ra hồi tháng 2 năm nay hay không. Malaysia đã phát “thông báo đỏ” truy nã quốc tế đối với 4 đối tượng này, gồm Ri Ji Hyon, Hong Song Hac, O Jong Gil, và Ri Jae Nam, đều là công dân Triều Tiên.

Dự kiến, phiên xét xử tiếp theo sẽ được nối lại vào ngày 24/10 tới.

Thông tin mới nhất vụ nữ sinh đánh bạn, xé toang áo, hở cả nội y

Ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng Giáo dục huyện Chương Mỹ cho biết, do sự việc xảy ra trong nhà trường nên trách nhiệm thuộc về nhà trường.

Liên quan đến clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một nhóm học sinh nữ mặc áo đồng phục đánh hội đồng một bạn nữ sinh khác ngay trong lớp học, xé áo, làm hở cả nội y, lãnh đạo trường THCS Trường Yên, Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, trường đã mời đại diện UBND xã, giáo viên chủ nhiệm lớp 7D, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh của các học sinh liên quan họp để giải quyết vụ việc.

Thong-tin-moi-nhat-vu-nu-sinh-danh-ban-xe-toang-ao-ho-ca-noi-y-n----sinh-----nh-b---n-1507797835-width378height638

Nữ sinh bị đánh hội đồng, xé áo hở nội y trên bục giảng (ảnh cắt từ clip) 

Đại diện địa phương, nhà trường, phụ huynh của các cháu đánh bạn đã đến gia đình cháu H.T.T. thăm hỏi. Nhà trường cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt tư tưởng của phụ huynh cháu H.T.T., tránh mâu thuẫn phát sinh.

Cũng theo đại diện THCS Trường Yên, nhà trường đã phối hợp cùng gia đình đưa cháu H.T.T. đi khám sức khỏe tại bệnh viên Đa khoa Chương Mỹ. Kết quả, cháu H.T.T. không bị thương tích, tâm lí đã ổn định. Ngày 9/10, cháu H.T.T. đã đi học bình thường.

Đại diện UBND huyện Chương Mỹ cũng cho biết, lãnh đạo Huyện đã chỉ đạo Phòng GD huyện Chương Mỹ làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường để làm rõ vụ việc.

Ngoài ra huyện cũng yêu cầu nhà trường ổn định tình hình, đảm bảo công tác dạy và học tại trường, theo dõi sức khỏe, tư vấn tâm lí cho cháu H.T.T. để không làm ảnh hưởng đến việc học tập của cháu.

“Yêu cầu nhà trường xem xét mức độ vi phạm của các học sinh có hành vi đánh bạn và xử lí kỉ luật theo quy định; Tạo điều kiện để học sinh sửa chữa lỗi lầm”, UBND huyện Chương Mỹ cho biết.

Sau sự việc, huyện Chương Mỹ cũng chỉ đạo xã Trường Yên tăng cường an ninh trật tự trường học, không để sự việc tái diễn; quản lí đạo đức, lối sống cho học sinh.

Ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng Giáo dục huyện Chương Mỹ cho biết, do sự việc xảy ra trong nhà trường nên trách nhiệm thuộc về nhà trường. Phòng sẽ kiểm điểm nhà trường và yêu cầu các trường trên địa bàn đều phải chú ý, quan tâm hơn nữa về tâm tư tình cảm của các học sinh.

Phòng giáo dục cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm cùng học sinh trong lớp tới nhà học sinh bị xô xát là cháu H.T.T. để thăm hỏi động viên, theo dõi diễn biến tâm lí và phối hợp với phụ huynh để cháu H.T.T. đến trường học tập bình thường; Phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh để từ đó có hình thức kỉ luật nghiêm minh theo nội quy của trường đối với học sinh vi phạm nội quy, kỉ luật của nhà trường.

Mưa lũ tàn phá Sơn La, huyện Phù Yên vẫn bị cô lập

Mưa lũ gây sạt lở, ngập lụt nhiều tuyến đường, cô lập nhiều địa phương ở Sơn La. Trong đó, huyện Phù Yên là chịu thiệt hại nặng nề nhất. Đến chiều 12/10, lũ vẫn chia cắt, cô lập huyện Phù Yên.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kết hợp với không khí lạnh của gió đông nam, trong 2 ngày 10-11/10, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa lớn kéo dài gây lũ trên các suối, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Đến thời điểm hiện tại chiều ngày 12/10, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La vẫn đang bị cô lập do nhiều tuyến đường đã bị sạt lở dọc tuyến Quốc lộ 37 thuộc địa bàn các xã Huy Thượng, Huy Bắc, Huy Hạ, Tường Phù, Gia Phù…, ách tắc giao thông. Tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua xã Gia Phù (huyện Phù Yên, Sơn La) vẫn bị ngập, xe cộ không thể di chuyển từ Phù Yên đi TP Sơn La hoặc về Hà Nội.

Ông Hà Quyết Nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La cho biết, ngày 11/10, mưa lũ khiến 5 người chết (huyện Mường La 1 người; huyện Vân Hồ 2 người bị lũ cuốn trôi; huyện Phù Yên 2 người do đá lăn; 3 người tại huyện Vân Hồ bị mất tích; 1 người bị thương tại huyện Bắc Yên).

Về tài sản, 73 nhà dân bị sạt lở, phải di dời khẩn cấp. Thiệt hại 55 ha lúa, 3 ha ngô; cuốn trôi 1 cầu treo, ngập 1 trường mầm non và trụ sở UBND xã Tân Lập, huyện Mộc Châu. Ước tính, tổng thiệt hại ban đầu khoảng 30 tỷ đồng.

Cán bộ thôn tử vong khi giúp dân chống sạt lở đất

Chiều 12/10, nạn nhân thứ 9 trong vụ sạt lở đất ở xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc, Hòa Bình) đã được lực lượng quân đội tìm thấy. Tại hiện trường, có 4 căn nhà cùng 18 người bị vùi lấp, 2 căn nhà khác bị hư hỏng.

9_ggqu

 

Anh Đinh Công Ương sống cạnh đó kể lại, khoảng hơn 1h sáng, anh đang ngủ thì nghe một tiếng "uỳnh" rất lớn liền cầm đèn pin ra ngoài soi. Chĩa đèn về phía khu đồi, anh thấy một số người chạy ra kêu cứu, đất đá phủ kín trên quả đồi đất thấp vốn là nơi sinh sống của 4 hộ dân.

Những người dân tại đây liền tổ chức tìm kiếm đồng thời báo cho chính quyền địa phương. Khoảng 2h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã có mặt ở hiện trường đưa những người bị thương đi cấp cứu và tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Tại hiện trường, có khoảng 300 người cùng nhiều phương tiện, máy móc thuộc các lực lượng quân đội, công an và y tế vẫn miệt mài đào bới, túc trực. Chó nghiệp vụ cũng được cảnh sát cơ động mang vào để hỗ trợ tìm kiếm.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 14h chiều 12/10, khi gàu múc của máy xúc đang gạt đi những khối đá, nhiều chiến sĩ quân đội đồng loạt hô to "dừng lại". Họ phát hiện một thi thể phụ nữ – đây là nạn nhân thứ 9 được tìm thấy, 9 người còn lại vẫn đang mất tích.

Sau những ngôi nhà, những dòng người đang đào bới là con thác Khanh cao hàng chục mét vẫn đang cuộn chảy. Trước địa hình bị phá hủy hoàn toàn, một người dân mô tả lại, khu nhà sàn của các nạn nhân đứng trên một quả đồi thấp, cách thác Khanh một quãng ruộng nhỏ.

"Trước đây, mỗi khi có lũ, con thác cũng có sạt lở nhưng rất nhẹ, chỉ đủ làm hỏng vài cây chuối, bụi tre nhưng năm nay lũ lớn quá... Buổi đêm, chúng tôi nghe tiếng động lớn liền chạy ra thì thấy đất đá trên đồi bị thác cuốn lấp đầy khu ruộng rồi tràn lên quả đồi đất" – nhân chứng kể lại.

Trong số những nạn nhân có 2 cán bộ thôn là Bùi Văn Hức – Trưởng xóm và Đinh Công Sinh – phó chi Hội nông dân. Người dân tại đây cho biết, ngày 11/10, tại khu vực xóm Khanh cũng xảy ra lở đất nhỏ nên 2 cán bộ trên vào kiểm tra và giúp đỡ người dân.

Tối 11/10, họ ngủ lại và cùng một gia đình dỡ căn bếp đang có nguy cơ bị đất lở xuống. Tuy nhiên, khi tất cả chưa kịp chuyển đi thì trận lở đất xảy ra.

Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân còn lại và giúp đỡ người dân tiến hành mai táng những người tử vong.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn