Tình hình Biển Đông: Trung Quốc chăng dây, la làng

18:50, Thứ sáu 03/08/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong khi TQ liên tục gây áp lực, căng thẳng ở Biển Đông thì các hãng tin lớn của Trung Quốc đồng loạt chỉ trích nhiều quốc gia có liên quan nói rằng các nước đang "liên kết" và "khiêu khích" Trung Quốc.

(Ảnh nóng) - Trong khi TQ liên tục gây áp lực, căng thẳng ở Biển Đông thì các hãng tin lớn của Trung Quốc đồng loạt chỉ trích nhiều quốc gia có liên quan nói rằng các nước đang "liên kết" và "khiêu khích" Trung Quốc.

Lầu Năm Góc đang cân nhắc bổ sung các loại máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công ở châu Á - Thái   Bình Dương nhằm đối phó với các thách thức an ninh gia tăng tại vùng biển này,
Lầu Năm Góc đang cân nhắc bổ sung các loại máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm đối phó với các thách thức an ninh gia tăng tại vùng biển này, "kiềm chế hoạt động của Trung Quốc". Thông tin trên được một quan chức cấp cao của Bộ quốc phòng Mỹ cho biết hôm 1/8.

 

Ông Scher cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ có tham khảo một bản đánh giá độc lập về cách thức bố trí quân   sự do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tiến hành theo yêu cầu của Quốc hội. Theo bản   đánh giá này, Mỹ cần bổ sung khí tài ở Guam để kiềm chế hoạt động của Trung Quốc vì Mỹ và các đồng   minh, đối tác đang đối mặt với vấn đề liệu sức mạnh và ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc sẽ tác   động thế nào đối với trật tự và sự ổn định trong khu vực những năm tới.
Ông Scher cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ có tham khảo một bản đánh giá độc lập về cách thức bố trí quân sự do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tiến hành theo yêu cầu của Quốc hội. Theo bản đánh giá này, Mỹ cần bổ sung khí tài ở Guam để kiềm chế hoạt động của Trung Quốc vì Mỹ và các đồng minh, đối tác đang đối mặt với vấn đề liệu sức mạnh và ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc sẽ tác động thế nào đối với trật tự và sự ổn định trong khu vực những năm tới.

 

Trong ngày hôm nay, báo chí Trung Quốc đồng loạt chỉ trích nhiều quốc gia có liên quan trong tranh chấp   chủ quyền trên biển, nói rằng các nước đang
Trong ngày hôm nay, báo chí Trung Quốc đồng loạt chỉ trích nhiều quốc gia có liên quan trong tranh chấp chủ quyền trên biển, nói rằng các nước đang "liên kết" và "khiêu khích" Trung Quốc. Thời báo Hoàn Cầu, Xinhua, China News, Sina lần lượt có bài công kích từng nước phản đối mình.

 

Trong đó, hãng thông tấn Xinhua tuần trước đăng bài
Trong đó, hãng thông tấn Xinhua tuần trước đăng bài "Tình hình Biển Đông không liên quan đến Mỹ", phản đối việc Mỹ bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông khi Trung Quốc thành lập "thành phố Tam Sa". Báo này cho rằng các vấn đề của Trung Quốc với các nước láng giềng là việc của hai bên, không liên quan đến bên thứ ba và Trung Quốc phản đối tham vọng can dự vào Biển Đông của Mỹ.

 

Với Nhật, China News dẫn lời chuyên gia quốc phòng TQ chỉ trích việc ban hành Sách Trắng quốc phòng của Nhật là bôi đen hình ảnh TQ, gây kích động và làm rối ren tình hình ở Đông Á, chẳng khác nào ra sách tuyên chiến với Bắc Kinh. Cùng với đó, Xinhua có bài chỉ trích Nhật khiêu khích ở đảo Điếu Ngư là không có đạo đức, không pháp luật và không sáng suốt. Bài báo viết nếu Nhật Bản cho rằng Nhật sử dụng vũ lực thì TQ sẽ lui, điều này là không tưởng, kể cả Nhật Bản là đồng minh với Mỹ. Vì vậy, việc khiêu khích trong thời điểm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là không đạo đức, khẳng định chủ quyền với Điếu Ngư là không có pháp luật và muốn chống lại Trung quốc là không sáng suốt
Với Nhật, China News dẫn lời chuyên gia quốc phòng TQ chỉ trích việc ban hành Sách Trắng quốc phòng của Nhật là bôi đen hình ảnh TQ, gây kích động và làm rối ren tình hình ở Đông Á, chẳng khác nào ra sách tuyên chiến với Bắc Kinh. Cùng với đó, Xinhua có bài chỉ trích Nhật khiêu khích ở đảo Điếu Ngư là không có đạo đức, không pháp luật và không sáng suốt. Bài báo viết nếu Nhật Bản cho rằng Nhật sử dụng vũ lực thì TQ sẽ lui, điều này là không tưởng, kể cả Nhật Bản là đồng minh với Mỹ. Vì vậy, việc khiêu khích trong thời điểm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là không đạo đức, khẳng định chủ quyền với Điếu Ngư là không có pháp luật và muốn chống lại Trung quốc là không sáng suốt

 

Tờ Thời báo Hoàn Cầu lên tiếng đòi chính phủ Trung Quốc dùng áp lực chính trị mạnh mẽ đối với Ấn Độ   vì tiếp tục ký hợp đồng hợp tác dầu khí với Việt Nam, thậm chí đe dọa sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu hai nước   tiếp tục hợp tác thăm dò dầu khí ở Biển Đông.
Tờ Thời báo Hoàn Cầu lên tiếng đòi chính phủ Trung Quốc dùng áp lực chính trị mạnh mẽ đối với Ấn Độ vì tiếp tục ký hợp đồng hợp tác dầu khí với Việt Nam, thậm chí đe dọa sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu hai nước tiếp tục hợp tác thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

 

 Sau nhiều bài chỉ trích Philippines kích động tại bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham, trang Sina tự tuyên bố   Trung Quốc đã nắm quyền khống chế, tình thế đã được định hình tại bãi cạn và rêu rao
Sau nhiều bài chỉ trích Philippines kích động tại bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham, trang Sina tự tuyên bố Trung Quốc đã nắm quyền khống chế, tình thế đã được định hình tại bãi cạn và rêu rao "hết hạn cấm đánh cá, tàu Trung Quốc đến Hoàng Nham trong sự bất lực của Philippines".

 

 Hôm qua, các báo và hãng thông tấn của Trung Quốc nhắm đến Việt Nam. Bài xã luận trên nhất bản điện   tử Nhân Dân nhật báo cho rằng, các hoạt động hợp tác ngoại giao thông thường của Việt Nam là
Hôm qua, các báo và hãng thông tấn của Trung Quốc nhắm đến Việt Nam. Bài xã luận trên nhất bản điện tử Nhân Dân nhật báo cho rằng, các hoạt động hợp tác ngoại giao thông thường của Việt Nam là "liên kết với các nước lớn", "lôi kéo các nước láng giềng".Theo đó, "Ngoài liên kết với Nga, Mỹ, Việt Nam còn tiếp tục kéo dài hợp đồng khai thác dầu khí với Ấn Độ. Ở Đông Á, Việt Nam trao quyền xây dựng công trình nhà máy điện hạt nhân và dự án phóng vệ tinh quan sát trái đất năm 2017 cho công ty của Nhật Bản" xã luận của Nhân dân Nhật báo viết.

 

Những hành động liên tục của Trung Quốc, mà theo nghị sĩ Mỹ John McCain là
Những hành động liên tục của Trung Quốc, mà theo nghị sĩ Mỹ John McCain là "sự khiêu khích không cần thiết", đang khiến tình hình Biển Đông căng thẳng. International Crisis Group, tổ chức quốc tế uy tín có sứ mệnh ngăn chặn xung đột trên thế giới, mới đây công bố báo cáo nhận xét rằng căng thẳng ở Biển Đông đang leo thang và không loại trừ nguy cơ va chạm.

 

Ngày 2/8, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết tàu cá Trung Quốc trước khi rời đi   đã phong tỏa lối vào khu đầm phá bãi cạn Scarborough. Theo ông Gazmin, thông tin mới nhất từ Lực lượng   phòng vệ bờ biển cho biết người Trung Quốc đã dùng phao để cố định một dây thừng dài bắt ngang qua   lối vào khu đầm phá nói trên. Ông Gazmin nói: “Có thể người Trung Quốc làm như thế để ngăn chúng tôi   vào đó vì họ đang tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough. Dĩ nhiên chúng tôi luôn xem khu vực   này là lãnh thổ của mình”. Bộ Quốc phòng đang cân nhắc cách thức xử lý sợi dây thừng nói trên. Tàu   Philippines vẫn chưa quay trở lại bãi cạn Scarborough trong những ngày gần đây do thời tiết xấu.
Ngày 2/8, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết tàu cá Trung Quốc trước khi rời đi đã phong tỏa lối vào khu đầm phá bãi cạn Scarborough. Theo ông Gazmin, thông tin mới nhất từ Lực lượng phòng vệ bờ biển cho biết người Trung Quốc đã dùng phao để cố định một dây thừng dài bắt ngang qua lối vào khu đầm phá nói trên. Ông Gazmin nói: “Có thể người Trung Quốc làm như thế để ngăn chúng tôi vào đó vì họ đang tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough. Dĩ nhiên chúng tôi luôn xem khu vực này là lãnh thổ của mình”. Bộ Quốc phòng đang cân nhắc cách thức xử lý sợi dây thừng nói trên. Tàu Philippines vẫn chưa quay trở lại bãi cạn Scarborough trong những ngày gần đây do thời tiết xấu.

 

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh Philippines đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó   động thái khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông. , Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin   vừa cho hay hải quân Philippines đang mua các tàu khu trục lớp Maestrale của Italia trị giá hàng trăm triệu   USD với các vũ khí chống tàu ngầm và chống máy bay. Đây là một phần của chương trình hiện đại hóa lực   lượng vũ trang. Ông Gazmin cũng cho biết
Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh Philippines đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó động thái khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông. , Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin vừa cho hay hải quân Philippines đang mua các tàu khu trục lớp Maestrale của Italia trị giá hàng trăm triệu USD với các vũ khí chống tàu ngầm và chống máy bay. Đây là một phần của chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang. Ông Gazmin cũng cho biết "Các tàu khu trục này là tàu chiến, có khả năng tác chiến đa dạng".

 

Ông Garzmin cũng nhấn mạnh
Ông Garzmin cũng nhấn mạnh "Đây sẽ là sự trợ giúp lớn vì các tàu giúp chúng ta có khả năng phòng thủ rất tốt”, "Nó sẽ góp phần bảo vệ lãnh thổ, chống khủng bố, thực thi pháp luật hàng hải”.

 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Quốc phòng Fernando Manalo cho hay, một hợp đồng riêng rẽ mua 10 trực   thăng tấn công từ Eurocopter có thể được ký kết trong tháng này. Các trực thăng thậm chí có thể được   chuyển giao trong năm nay nếu hợp đồng thuận lợi.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc