Tổ tiên dặn, “Ngày mùng một Tết không mặc ba bộ quần áo": Năm Rồng mặc gì để may mắn?

( PHUNUTODAY ) - Ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán là ngày khởi đầu của một năm mới. Người xưa đã dặn: “Ngày mùng một Tết không mặc ba bộ quần áo”, đó là ba loại quần áo nào?

Ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán là ngày khởi đầu của một năm mới. Theo quan niệm của người Việt, ngày này, mọi người đều ăn mặc chỉnh tề, đầu tóc tươm tất, rửa mặt sạch sẽ, đi dạo trên các con phố, ngõ hẻm thể hiện không khí lễ hội của Tết. Người xưa đã dặn: “Ngày mùng một Tết không mặc ba bộ quần áo”, đó là ba loại quần áo nào?

1. Không mặc quần áo màu trắng hoặc đen

Có thể ngày thường bạn tuỳ ý kết hợp màu sắc quần áo hợp với phong cách bản thân nhưng mùng 1 Tết ăn mặc phải theo nguyên tắc kẻo không sẽ bị bề trên trách mắng. Màu trắng hoặc đen thường gắn liền với tang tóc trong văn hóa truyền thống, vì vậy việc chọn quần áo màu trắng trong ngày lễ hội mùa xuân có thể mang lại cho mọi người cảm giác buồn tẻ và đáng ngại. Lễ hội mùa xuân là thời điểm tràn ngập tiếng cười và niềm vui, vì vậy mặc quần áo rực rỡ sẽ phù hợp hơn với không khí lễ hội.

mung-1 -tet-khong-nen-mac-1

Trong văn hóa người Việt, màu đỏ được coi là biểu tượng của sự may mắn và trong dịp Tết Nguyên đán, quần áo màu đỏ được ưa chuộng hơn và có thể thể hiện tốt hơn những mong đợi về một tương lai tốt đẹp hơn.

2. Không mặc quần áo do người khác tặng

Dân gian quan niệm: “Mặc quần áo của người khác và kế thừa vận may của người khác”. Điều đó có nghĩa rằng, vận may của một người có thể bị ảnh hưởng bởi bộ quần áo anh ta mặc. Vì vậy, vào thời điểm quan trọng này của Lễ hội mùa xuân, mọi người sẵn sàng hơn trong việc lựa chọn những bộ quần áo mình thích và phù hợp với khí chất của mình để đảm bảo rằng mình có một khởi đầu thuận lợi trong năm mới. Điều này cũng phản ánh tầm quan trọng của mọi người đối với vận may cá nhân và những kỳ vọng của họ về một tương lai tốt đẹp hơn trong dịp Tết Nguyên đán. Dù nghèo đến đâu, người ta vẫn sắm cho mình một manh áo mới để mặc trong ngày đầu xuân năm mới.

3. Tránh mặc quần áo hư hỏng, rách

mung-1 -tet-khong-nen-mac-2

Mặc quần áo gọn gàng, nguyên vẹn là một đức tính tốt trong văn hóa truyền thống và cũng thể hiện sự tôn trọng hình ảnh của chính mình. Vào ngày Tết quan trọng này, mọi người mong muốn thể hiện được quan điểm tâm linh của mình để năm mới thuận buồm xuôi gió, tránh mọi chuyện không như ý xảy ra. Vì vậy, việc lựa chọn quần áo sạch sẽ, sáng màu và tránh quần áo bị hư hỏng không chỉ là sự tôn trọng văn hóa truyền thống mà còn là cách cầu may mắn trong năm mới.

Trong lễ hội truyền thống này, mọi người chú ý đến các mối quan hệ trong gia đình và xã hội, ăn mặc gọn gàng không chỉ là sự tôn trọng bản thân mà còn là sự tôn trọng người thân, bạn bè. Khi mọi người bước vào nhà nhau, ánh mắt của họ chạm nhau và bộ quần áo chỉnh tề của họ chắc chắn sẽ tạo thêm màu sắc cho toàn bộ khung cảnh. Những bộ quần áo màu đỏ đậm đà hương vị Tết khiến người ta cảm nhận được không khí của lễ hội mùa xuân.

Ngoài việc ăn mặc gọn gàng, mọi người cũng nên chú ý đến lời nói và việc làm của mình. Ngày đầu năm mới, người lớn tuổi thường nhắc nhở thế hệ sau phải chú ý lời nói, không được nói bậy chứ đừng nói đến chửi thề. Bởi trong văn hóa truyền thống, ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán được coi là ngày đầu năm, người ta mong muốn đón chào năm mới bằng lời nói và việc làm và duy trì gia đình hòa thuận, cát tường. Vì vậy, khi đến thăm người thân, bạn bè, mọi người nên chú ý đến lời nói và hành vi của mình, tránh những hiểu lầm, mâu thuẫn không đáng có, tạo không khí vui vẻ, bình yên để cùng nhau đón nhận được may mắn, thuận buồm xuôi gió trong năm mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn