Tổ tiên nói: 'Đàn ông lõm, đàn bà lồi, không góa phụ cũng lẻ loi', ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Câu nói: "Đàn ông lõm, đàn bà lồi, không góa phụ cũng lẻ loi", mang ý nghĩa thâm sâu, không phải ai cũng hiểu được.

Đàn ông ''lõm'' có nghĩa là gì?

"Đàn ông lõm" là những người đàn ông hèn kém, hom hem, hay khom lưng, cúi đầu. Từ "lõm" chỉ thói quen hàng ngày như hay chuyển động, khom lưng, cúi đầu.

Ấn tượng chung về những người này là không có gì nổi bật, thậm chí là khá tầm thường. Đặc biệt là đàn ông như thế thường yếu đuối, nhu nhược, ba phải, không có chính kiến. Họ không quyết đoán, nói gì nghe vậy. Trong công việc, họ làm gì cũng không tốt, chẳng có đột phá gì.

1

Người mang tưới trán lõm thường có suy nghĩ tiêu cực, khác biệt với mọi người. Dù tài giỏi nhưng họ không có khả năng giao tiếp, quan hệ nên khó có thể thành công.

Trong hôn nhân có thể mất mối quan hệ với phụ nữ, khó tìm được bạn đời. Đa số nam giới trán lõm thường sống một mình cho đến già, có lập gia đình cũng sớm tan vỡ, ly hôn từ trẻ.

Phụ nữ ''lồi'' là ai?

Chữ “lồi” và “tiền lồi hậu kiều” dùng để chỉ các bộ phận khác nhau. Từ “lồi” ở đây chủ yếu chỉ bụng, cụ thể hơn là dạ dày. Câu này thường là người thừa cân, vạm vỡ. Người khác cho rằng phụ nữ quá mập thường mạnh mẽ. 

Người xưa cho rằng đây là tướng phụ nữ nóng nảy, thích hơn thua, thích gây mẫu thuẫn, xô xát với người khác. Kiểu phụ nữ này không nhường nhịn ai, luôn cho rằng mình là đúng nhất. Nếu lấy kiểu phụ nữ này làm vợ, đàn ông sẽ khó có cuộc sống ổn định, hạnh phúc.

2

Một sự thật chính là phụ nữ quá béo lúc nào khiến chúng ta cảm thấy rất mạnh mẽ, đồng thời khiến đối phương nhìn vào thấy họ nóng nảy, dễ cạnh tranh, khiến người khác không thể ngẩng cao đầu. Người xưa cho rằng mẫu phụ nữ tốt để cưới làm chồng phải là kiểu phụ nữ hiểu biết, nhẹ nhàng, dịu dàng, đức hạnh.

Kết luận

Nội hàm của ''lồi'' và ''lõm'' thì có nhiều kiến thức ở đây. Lõm và lồi ban đầu nhằm miêu tả trạng thái không đều của tầm vóc nam, nữ. Người xưa khuyên con cháu không nên lấy kiểu đàn ông lõm và phụ nữ lồi vì họ không phải là kiểu người đạt chuẩn theo quan niệm truyền thống. Tuy nhiên, ngày nay, việc đánh giá người qua vẻ ngoài là không đúng đắn.

Theo:  xevathethao.vn copy link