Tỏi tốt cho sức khỏe nhưng có 4 lưu ý khi ăn, ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây khi sử dụng loại thực phẩm này.

Tỏi được xem là một loại "kháng sinh tự nhiên" có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tăng cường chức năng tiêu hóa, phòng ngừa một số bệnh... Hàng ngày, tỏi được sử dụng trong rất nhiều món ăn vừa giúp tăng thêm hương vị vừa tốt cho sức khỏe.

Tỏi là nguồn cung cấp các vitamin C, B6 và các khoáng chất như phốt pho, kali, canxi, sắt, đồng... cho cơ thể.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy, ăn tỏi có thể giúp giảm cân. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng năm 2011 đã tìm thấy mối liên hệ giữa tỏi và việc đốt cháy chất béo.

Ăn tỏi thường xuyên giúp tăng khả năng giảm các cholesterol xấu LDL trong cơ thể.

Những trường hợp không nên ăn tỏi

Người đang đói bụng

Ăn tỏi khi đang đói hoặc chỉ ăn mỗi tỏi không ăn kèm thức ăn khác có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm dạ dày, loét dạ dày, loét tá tràng.

Nếu ăn quá nhiều tỏi trong một lần có thể làm tăng axit clohydric trong dạ dày gây ra khó chịu.

toi-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-co-the-co-4-dau-hieu-nay-thi-khong-nen-an-01

Người đang mắc bệnh gan

Tỏi có vị cay, tính nóng nên ăn nhiều có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, đường ruột và ức chế tiết dịch vị ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, làm cho người mắc bệnh gan có cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra, các thành phần dễ bay hơi của tỏi có khả năng làm giảm hemoglobin và dẫn tới thiếu máu, không có lợi trong quá trình điều trị bệnh gan.

Người đang uống thuốc chống đông máu

Tỏi có đặc tính chống đông tự nhiên và được coi là loại thuốc tốt để điều trị các vấn đề về lưu thông. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử sụng các loại thuốc chống đông máu thì không nên ăn tỏi vì có thể dẫn tới chảy máu nhiều.

Ngoài ra, nếu đang bị bệnh và uống thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về nhưng loại thực phẩm nên kiêng ăn trong thời gian trị bệnh.

toi-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-co-the-co-4-dau-hieu-nay-thi-khong-nen-an-02

Người đang bị bệnh tả

Mặc dù tỏi tốt cho dạ dày nhưng những người đang mắc bệnh tả nên tránh xa loại thực phẩm này. Nguyên nhân là do allicin trong tỏi làm tăng sự kích thích thành ruột và gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, phù nề, khiến tình trạng bệnh nặng thêm hoặc xảy ra biến chứng ngoài ý muốn.

Phụ nữ mang thai lưu ý khi ăn tỏi

Ăn tỏi với số lượng lớn có thể gây ảnh hưởng đến việc mang thai do thực phẩm này có thể làm tăng các phản ứng làm loãng máu. Ngoài ra, phụ nữ mang thai ăn quá nhiều tỏi cũng làm tăng nguy cơ chuyển dạ, không tốt cho sức khoẻ của mẹ và em bé.

Nên cắt hoặc nghiền nhỏ tỏi khi ăn

Để phát huy tác dụng của tỏi, bạn nên cắt hoặc nghiền nhỏ tỏi trước khi ăn. Khi cắt nhỏ, tỏi sẽ tiếp xúc nhiều hơn với không khí, giúp alliin chuyển hóa thành allicin. Allicin trong tỏi chỉ phát huy công dụng sau khi để ngoài không khí một thời gian nhất định.

Ngoài ra, nấu tỏi ở nhiệt độ cao sẽ khiến chúng mất đi công dụng.

Không nên ăn quá nhiều tỏi

Ăn quá nhiều tỏi cũng không tốt. Theo khuyến cáo, mỗi người chỉ nên ăn không quá 10 gram tỏi/ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link