11 triệu chứng cảnh báo bệnh tật tuyệt đối không được bỏ qua, ở nhà chống dịch cũng nên cẩn thận

( PHUNUTODAY ) - Khi có bệnh, cơ thể sẽ phát ra những tín hiệu để cảnh báo. Nếu thấy có 1 trong những dấu hiệu dưới đây thì hãy đi khám ngay.

Mất mùi

Mất mùi là một trong những biểu hiện cần lưu ý, nhất là trong đại nCov. Ngoài nCov thì cũng có các bệnh lý khác, bao gồm cả những bệnh nghiêm trọng và nguy hiểm như:

Cảm lạnh, cúm, viêm xoang, sốt cỏ khô… Những bệnh này thì mọi người cũng không cần hoảng quá.

Bệnh Parkinson: Một người lớn tuổi và cao tuổi, nếu xảy ra mất mùi, phải được khám bởi bác sĩ.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Đây là tình trạng rất nguy hiểm mà bạn nên để ý. Để ý trong vòng 2 tháng mà cân nặng của bạn sụt liên tục dù ăn nhiều, nghỉ ngơi tốt thì phải đi khám ngay.

Sụt cân có thể là dấu hiệu của một số bệnh, chẳng hạn như: Tuyến giáp hoạt động quá mức, bệnh trầm cảm, bệnh gan, k hoặc các dạng rối loạn do hấp thụ dưỡng chất không hợp lý...

Sốt cao hoặc sốt kéo dài

Sốt là phản ứng của cơ thể mà ai cũng từng gặp. Nhưng nếu sốt từ 38,5 độ trở lên, kéo dài trên 3 ngày, uống thuốc không hạ thì phải đi viện ngay.

Bất kỳ lúc nào, các bệnh cấp tính (như nhiễm khuẩn huyết) hoặc ác tính (như bệnh bạch cầu) có thể gây sốt cao hoặc kéo dài, cần được sử dụng thuốc càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, các bệnh như viêm đường tiết niệu, bệnh lao... cũng khiến bạn sốt âm ỉ kéo dài. Hoặc cũng có thể là dấu hiệu nhiễm nCov.

4

Khó thở

Khi bạn thấy khó thở thì phải đi viện ngay. Có nhiều nguyên nhân gây ra khó thở, có thể là bệnh nghẽn phổi mạn tính, viêm phế quản mạn tính, hen suyễn, viêm phổi hoặc các vấn đề về phổi và tim. Khó thở cũng có thể xảy ra do hoảng sợ quá hoặc lo lắng quá, nhưng dù là nguyên nhân gì thì cũng nên kiểm tra ngay.

Đường ruột thay đổi bất thường

Đại tiện bất thường bao gồm: Táo bón kéo dài, tiêu chảy kéo dài, phân đen, có máu... thì nên cẩn thận. Đây có thể là triệu chứng khi bị nhiễm trùng hoặc ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng khác có thể là viêm đường ruột hoặc k đại tràng.

Mệt mỏi triền miên

Dấu hiệu này ngoài nghi ngờ nhiễn nCov thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, các vấn đề về tuyến giáp, bệnh tim, tiểu đường, bệnh celiac hoặc các bệnh nan y.

Cảm thấy no dù ăn rất ít

Cảm thấy chán ăn hoặc ăn mau no kéo dài khoảng 1 tuần thì nên đi kiểm tra sức khỏe ạ. Và nếu có các triệu chứng khác kèm theo như buồn nôn, ói mửa, đầy hơi, sốt và giảm cân hoặc tăng cân... hãy đi khám bệnh ngay và cho bác sĩ biết các triệu chứng đó.

2

Đau lan đến hàm, lưng hoặc cổ

Đây có thể là dấu hiệu của cơn đau tim, đặc biệt là ở phụ nữ chúng ta. Các triệu chứng khác ít được biết đến của cơn đau tim bao gồm: Suy nhược hoặc chóng mặt, khó thở, buồn nôn hoặc nôn.

Chớp sáng trong mắt

Bình thường có thể là dấu hiệu của chứng đau nửa đầu, suy giảm thị lực sắp xảy ra. Nhưng đôi khi triệu chứng này lại cảnh báo về tình trạng bong võng mạc - một tình trạng nguy hiểm cần được chăm sóc và điều trị y tế kịp thời do có thể bị tổn thương thị lực không thể phục hồi.

Cảm giác ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân

Một trong những nguyên nhân của nó có thể là bệnh thần kinh do lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết) và bệnh tiểu đường. Ngoài ra, cảm giác ngứa ran hoặc nóng ran ở tay, chân hoặc thân mình có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh đa xơ cứng.

Khớp xương nóng, đỏ hoặc sưng

Nếu một khớp xương bị sưng tấy, đó có thể do nhiễm trùng khớp hoặc bệnh gút và chúng ta cần đi khám ngay để tránh cơn đau kéo dài, thậm chí khớp bị phá hủy do điều trị muộn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link