Ô nhiễm, sụt lún đe dọa cư dân khu tái định cư Đồng Tàu, Hoàng Mai

( PHUNUTODAY ) - Xuống cấp trầm trọng là thực trạng tại nhiều khu nhà tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thậm chí, tại một số khu, mức độ xuống cấp còn đe dọa đến tính mạng của người dân. Câu chuyện ở khu tái định cư Đồng Tàu, quận Hoàng Mai, Hà Nội là một ví dụ.

 10 dãy nhà caoHaf1512 thì có tới 8 dãy nhà đang trong tình trạng sụt lún, nứt vỡ. Toàn bộ phần nền tầng 1 của khu nhà này đang được vá víu nham nhở bằng nguồn kinh phí người dân tự đóng góp sau mỗi lần nền đất sụt lún. Người dân ở đây cho hay: 

“Việc xuống cấp cách đây khoảng 6-7 năm là đã từng sụt lún, trước đây cũng đã từng sửa chữa rồi. Thế mà tiếp tục sụt lún tiếp toàn bộ 2 bên, phía trước, phía sau và cả toàn bộ tầng 1 là 2 bên nhà để xe đều đã là sửa chữa ít nhất là 1 lần rồi. Và kể cả là sảnh mà chúng ta đang đứng đây cũng là sụt lún và đi lại và cũng đã có người bị ngã và phải đi viện vì cái chuyện là sụt lún ở đây.”

Sụt lún đất dẫn đến tình trạng hệ thống thoát nước và bể phốt ngầm nứt vỡ toàn bộ. Nước thải đen kịt, bốc mùi hôi thối không còn đường thoát đã tràn ra đọng thành một vòng bao quanh tòa nhà.

Người dân tại tòa nhà này cho biết  đã làm việc nhiều lần tới Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu đô thị, trực thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là chủ đầu tư của tòa nhà nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ông Hồ Dũng Hiệp – Người dân:

“Mong muốn của khu chưng cầu là UBND TP. Hà Nội có sự quan tâm và cải tạo thực tế để làm thế nào sửa chữa khắc phục hạ tầng kỹ thuật của các tòa nhà, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thiết bị sử dụng chung làm thế nào để ổn định, người dân an tâm hơn.

chung cu 4

Theo quy định, hàng năm, những chung cư như thế này sẽ phải sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố để bảo trì. Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là đơn vị được thành phố giao quản lý số tiền 45 tỷ đồng quỹ bảo trì tái định cư. Theo đơn vị này, nguyên nhân không bàn giao quỹ bảo trì là do người dân chưa lập ban quản trị, dẫn đến tình trạng các tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng mà không được sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì kịp thời. Tới nay, trong tổng số 166 tòa nhà tái định cư trên địa bàn TP. Hà Nội, mới thành lập được 14 Ban Quản trị ở 16 tòa nhà.

Theo đại diện Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết hầu hết các khu tái định cư đều không thành lập Ban Quản trị, nên chưa thể bàn giao tiền để sửa chữa được.

Tình trạng sụt lún, ô nhiễm, xuống cấp trầm trọng kéo dài quá lâu mà không có biện pháp xử lý khiến người dân Đồng Tàu cũng như nhiều khu khác mất niềm tin vào loại hình nhà ở “tái định cư”. Trước thực trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội phải tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản của nhà nước, vận hành thông suốt các tòa nhà để phục vụ tốt nhất cho đời sống nhân dân. Đồng thời phải công khai các khoản thu cho nhân dân được biết và đồng thuận.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn