Trẻ tử vong sau tiêm vaccine:Do chủ quan khi trẻ nôn, sốt?

06:32, Thứ bảy 22/12/2012

( PHUNUTODAY ) - Theo các bác sĩ, sau tiêm vaccine 2 ngày trẻ mới tử vong thì ít khả năng do vaccine, mà nghiêng về phần do chủ quan của người tiêm không khuyến cáo với người nhà để có ứng phó khi xuất hiện triệu chứng lạ.

Theo các bác sĩ, sau tiêm vaccine 2 ngày trẻ mới tử vong thì ít khả năng do vaccine, mà nghiêng về phần do chủ quan của người tiêm đã không khuyến cáo với người nhà để có ứng phó khi xuất hiện triệu chứng khác lạ.

3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine ’5 trong 1’

Liên quan tới vụ việc 3 trẻ (3 tháng tuổi) ở xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) tử vong sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” hôm 7/12, Trưởng khoa Nhi một bệnh viên lớn tại Hà Nội cho hay: “Tôi cũng chỉ biết thông tin qua báo chí, nếu thông tin báo đưa là chính xác, việc 3 trong số 65 trẻ sau tiêm chủng bị tử vong trong một xã là một tỷ lệ bất thường. Nhưng có thể không hẳn là do vaccine có vấn đề.”
 

tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-Phunutoday.vn.jpg
3 trẻ nhỏ ở Nghệ An vừa tử vong sau khi tiêm vaccine "5 trong 1". Ảnh minh họa Internet.

Theo bác sĩ này, cả 3 trẻ đều có biểu hiện sốt, nôn, tử vong sau tiêm ít nhất là 2 ngày, như thế cũng có thể không phải do vaccine, mà có thể trẻ bị bệnh khác trùng thời điểm và kết hợp với việc tiêm vaccine nên dẫn tới tử vong. Vì nếu sốc vaccine phải có triệu chứng ngay trong ngày đầu tiên tiêm, chứ không ốm kéo dài như vậy.

“Tôi có cảm giác, trẻ không được kiểm tra trước khi tiêm, gia đình lại không được cảnh báo gì, có thể người tiêm đã không nhắc nhở, hoặc nói thế nào đó, để người nhà cứ nghĩ rằng tiêm vaccine xong bé sẽ sốt như vậy, nên khi trẻ có triệu chứng sốt, nôn người nhà đã chủ quan và không đưa trẻ tới viện kịp thời, để dẫn tới tử vong”, bác sĩ phân tích.

Theo các bác sĩ, sau khi tiêm, cán bộ tiêm phòng cần dặn dò các bậc phụ huynh, khi thấy trẻ bị sốt cao trên 38 độ C phải dùng thuốc hạ sốt. Sau 48 giờ mà trẻ vẫn sốt thì phải đưa đến bệnh viện ngay.

Chiều 20/12, ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, sau khi vụ việc xảy ra, Viện đã lấy mẫu vaccine “5 trong 1” tiêm ở xã Châu Quang để xét nghiệm, có thể trong khoảng 2 ngày tới sẽ có kết quả, khi đó sẽ công bố công khai. Còn giờ chưa nói được gì.

Ông Hiển cũng cho biết, tỷ lệ phản ứng sau tiêm cho phép là 1/1 triệu, không có vaccine nào an toàn tuyệt đối.

Chiều cùng ngày, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế đã họp tại Nghệ An và đưa ra kết luận ban đầu. Theo đó, chưa có bằng chứng về sự liên quan của vaccine và dịch vụ tiêm chủng đến các trường hợp tử vong này. Việc bảo quản, vận chuyển vaccine đúng quy định, cán bộ tiêm chủng đã được tập huấn đầy đủ.

Bộ Y tế đã gửi mẫu vaccine tiêm cho 3 trẻ tử vong về Viện Kiểm định quốc gia về vaccine, sinh phẩm y tế để kiểm định. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị Tổ chức Y tế thế giới và nhà sản xuất kiểm định lại tính an toàn của vaccine Quinvaxem và bại liệt.

Loại vaccine “5 trong 1” (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB) mà các trẻ nhỏ ở xã Châu Quang được tiêm là vaccine Quinvaxem, do Hàn Quốc sản xuất, nằm trong danh mục tiêm chủng mở rộng.

Thêm 2 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin

Ngày 19/12, ông Vi Văn Ái, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết thêm, ngoài ba trẻ tử vong nêu trên, tại xã Châu Quang có thêm một trẻ khác tử vong. Đó là bé Vi Trung Thịnh, 3 tháng tuổi, cùng tiêp vaccine trên vào ngày 7/12, tới ngày 17/12 tử vong. Trước khi tử vong, bé cũng bị sốt và nôn.

Tại xóm Bãi Kè, xã Đồng Hợp (Quỳ Hợp) có thêm bé Hồ Thị Linh Đan, 3 tháng tuổi, tiêm vaccine ngày 10/12, ngày 12 cũng tử vong.

Theo TTO
  • Lê Việt

[links()]

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc