Tự làm mứt ngon cho ngày tết

( PHUNUTODAY ) - Mứt dừa là loại mất phổ biến nhất trong ngày Tết. Mứt dừa dẻo, ngọt, ngậy nên hầu như ai cũng thích món ngọt đặc trưng này của người Việt Nam

mut-dua

Nguyên liệu làm mứt dừa

Cùi dừa: 1kg

Đường trắng: 500g (5 lạng)

Sữa đặc không đường và 1 hộp vani thơm

Công thức làm mứt dừa là 1 kg cùi dừa tương ứng với 5 lạng đường trắng. Sữa và vani thì tùy theo sở thích của các bạn. 2

Nguyên liệu này giúp tăng độ thơm và ngậy của dừa.

Cách làm mứt dừa

Chú ý:

Nên rửa trong nước ấm ấm trên 50 độ sẽ làm sạch dầu nhanh hơn. Rửa xong thì ngâm trong nước đun sôi để nguội 14 tiếng. Có thể ít hơn khoảng 1 đến 2 tiếng. Ngâm xong lại rửa tiếp 2,3 lần nữa cho hết hẳn dầu rồi vớt ra cho ráo nước. Vẫn để dừa còn ướt ướt nước 1 chút để bước tiếp theo còn tẩm đường nhé.

Bước 1 – Tẩm cùi dừa và đường

Cho tất cả cùi dừa vào 1 bát tô loại to rồi trộn lượng đường trắng như trong phần nguyên liệu đã hướng dẫn vào. Trộn đều tay. Nhớ làm nhẹ nhàng để dừa không bị gãy nhé.

Sau đó đậy lại để qua đêm cho đường ngấm đều vào cùi. Ở bước 1, nếu bạn nạo cùi dừa càng mỏng thì ở bước này đường càng dễ ngấm. Qua sáng hôm sau là bạn đã thấy dừa chuyển sang màu trắng trong như ảnh.

Bước 2 – Xao dừa

Bước xao dừa này khá quan trọng và cần bạn khéo tay 1 chút nếu bạn muốn cách làm mứt dừa của mình thành công.

Đầu tiên bạn dùng 1 chiếc chảo dày ( chảo dày sẽ giúp nhiệt độ khoảng quá cao và dừa cũng như đường không bị cháy ). Bật bếp cho chảo nóng già sau đó vặn nhỏ lửa rồi cho dừa vào đảo. Lúc này bạn cần tập trung và đảm bảo được các kỹ thuật đảo như sau:

– Đảo đều, để dừa ngấm đều, đường không bị vón cục cũng như không bị cháy

– Đảo nhẹ tay để dừa không bị gãy

– Lửa để nhỏ vừa phải

Đảo được 1 lát các bạn cho thêm sữa hoặc vani vào và tiếp tục xao để dạy mùi thơm. Cứ tiếp tục như vậy khoảng 30 đến 45 phút sau đó bạn để ý đến lúc dừa khô lại và sữa cũng cạn dần.

Lúc này bạn cũng sẽ thấy có nhiều phấn đường màu trắng bám quanh sợi dừa. Hãy tắt bếp nhưng vẫn tiếp tục đảo thêm 1 chút cho nguội dần rồi mới cho ra đĩa loại to hoặc bất kỳ vật dụng nào hợp lý.

Dàn mỏng và nong nong cho dừa nguội hẳn rồi để ở nơi sạch sẽ (vì lúc này dừa dính đường nên rất dễ bám bụi), thoáng mát gần chỗ nắng cho dừa săn lại và trắng hơn. Phơi cho đến khi mứt dừa khô lại là bạn đã hoàn thành món mứt dừa.

Chọn dừa để nạo sợi

Dừa ngon dùng làm mứt sợi nên chọn loại dừa bánh tẻ, tức dừa không quá non hay quá già. Cách nhận biết trái dừa này là khi đã đẽo lớp vỏ cứng của trái dừa bạn sẽ thấy một lớp vỏ màu nâu nhạt (nâu đậm là dừa già nhé) có thể bấm móng tay vào.

Dừa bánh tẻ cho độ cứng, độ dày cùi và độ dai vừa phải, thích hợp và dễ dàng để nạo sợi.

Vài mẹo nhỏ giúp bạn tách lớp cùi dừa khỏi vỏ với dừa bánh tẻ như sau:

- Cách 1: Hơ qua vỏ trái dừa trên bếp lửa trước khi tiến hành tách cùi dừa.

- Cách 2: Để trái dừa vào lò nướng 20 phút dưới mức nhiệt 110 độ C, sau đó tách cùi.

- Nếu cảm thấy rườm rà khó thao tác hoặc muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể mua dừa đã được tách vỏ sẵn trong siêu thị hoặc nhờ người bán tách vỏ trước khi mang về.

Rửa sơ qua phần cùi dừa với nước sạch và đảm bảo vệ sinh tay cùng dụng cụ và vị trí làm là đã có thể bắt đầu việc nạo sợi làm mứt dừa rồi nhé.

Chọn dừa non để làm mứt tạo hình

Một số chị em thích làm mứt dừa tạo hình như kiểu ông sao, bông hoa, trái tim, chữ cái... Để có thể làm cách này, bạn cần chọn loại dừa non với lớp cùi hơi dày một chút để có thể tách cùi dừa thành từng miếng lớn rồi tạo hình bằng khuôn.

Việc tách cùi với loại dừa này đơn giản hơn vì cùi khá mềm, có thể bổ đôi trái dừa và dùng thìa từ từ tách lấy cùi.

Sau khi đã có lớp cùi như ý, bạn dùng khuôn đã chuẩn bị sẵn tạo hình với số lượng mong muốn.

Hoàn tất công đoạn trên, bạn rửa qua cùi dừa đã tạo hình với 3 - 4 lần nước sạch hoặc rửa dưới vòi nước ấm để loại bỏ phần dầu. Và tiếp theo là công đoạn làm mứt thôi!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn