Từ thiện sữa hết hạn cho trẻ em nghèo ở Lào Cai?

( PHUNUTODAY ) - Những hình ảnh chính quyền một xã ở Lào Cai phải tiêu hủy số sữa hết hạn do một đoàn từ thiện tặng cho trẻ em ở đây khiến nhiều người bức xúc.

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh chính quyền xã Suối Thầu (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) cùng dòng chia sẻ: “Lòng hảo tâm của mọi người là đáng quý. Nhưng cho sữa hết hạn thì… 2 xe tải chở sữa cho các em học sinh đều phải huy động quân dân trong xã chia thành nhiều nhóm đi tiêu huỷ…”.

Bài chia sẻ trên MXH về việc phải tiêu hủy 10.000 hộp sữa

Bài chia sẻ trên MXH về việc phải tiêu hủy 10.000 hộp sữa

Ngay sau khi thông tin được đăng tải đã nhận được nhiều quan tâm của người dân. Phần lớn mọi người cho rằng, đơn vị tài trợ hàng từ thiện là tốt nhưng tặng hàng sắp hết hạn là không chấp nhận được. Một số ý kiến khác cho rằng, chắc phải có lý do nào đó chứ sữa có ghi hạn sử dụng trên vỏ hộp, ai lại dại dột tặng hàng từ thiện kiểu đó để tự hạ uy tín,

Ngày 6/4, một lãnh đạo xã Suối Thầu (huyện Sa Pa) cho biết: “Số sữa này được công ty sữa Vinamilk tặng cho học sinh Trường Mầm non xã Suối Thầu nhưng vì sữa sắp hết hạn sử dụng nên chính quyền đã tổ chức cho người đưa đi tiêu hủy”, vị lãnh đạo xã Suối Thầu cho hay.

“Theo như trong sổ sách chúng tôi ghi lại, ngày 17/11/2017 thì công ty sữa này có tặng hơn 10. 000 hộp sữa cho xã để phát cho học sinh Trường Mầm non xã Suối Thầu (4.368 hộp sữa) và Trường Tiểu học Suối Thầu (7.173 hộp sữa). Tức là, khi chúng tôi nhận hàng tài trợ, sữa đó vẫn còn thời hạn hơn 4 tháng sử dụng. Hạn sử dụng của sản phẩm đến ngày 9/4/2018.”, vị lãnh đạo xã Suối Thầu thông tin.

Khi hỏi vì sao không phát số sữa đó cho học sinh ngày khi đó mà gì lại mang đi tiêu hủy thì vị lãnh đạo xã Suối Thầu cho hay: “Sau khi nhận được số sữa đó, chúng tôi đã báo cáo sự việc lên huyện. Tuy nhiên, khoảng 6 ngày sau (tức ngày 22/11/2017), chúng tôi nhận công văn từ tỉnh yêu cầu các huyện, các xã nhận được sữa tài trợ không được phát cho học sinh vì sợ bị ngộ độc... như ở một số nơi đã xảy ra”.

Ngày 3/4, nhà trường báo chính quyền xã là đến ngày 9/4 sữa hết hạn. Do đó, Ban An toàn thực phẩm của xã Suối Thầu đã kiểm tra và lập biên bản tiêu hủy toàn bộ số sữa trên vào ngày 6/4 vừa qua.

Việc sữa phải đem đi tiêu hủy là do xã hiểu nhầm chỉ đạo (ảnh: saostar)

Việc sữa phải đem đi tiêu hủy là do xã hiểu nhầm chỉ đạo (ảnh: saostar)

Tuy nhiên, sự thật lại không giống như những gì xã Suối Thầu thông tin. Ông Vương Trinh Quốc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai lý giải về vấn đề không phát sữa của đơn vị tặng cho học sinh ngay thời điểm đó mà để đến nay phải đưa đi tiêu hủy là do hiểu nhầm văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Theo ông Quốc thông tin, ngày 17/11/2017, tỉnh Lào Cai tiếp nhận từ một đơn vị tặng học sinh 2 trường ở xã Suối Thầu hơn 10.000 hộp sữa mang nhãn mác của hãng sữa Vinamilk. Tuy nhiên, khoảng thời gian trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn 5198 cảm ơn một đơn vị tài trợ có tên là L. (xin được giấu tên) tặng cho học sinh ở một tỉnh phía Nam và có chỉ đạo về việc tạm dừng chương trình sữa học đường của đơn vị này vì cuối tháng 10/2017 đã xảy ra trường hợp một số học sinh có dấu hiệu bị đau bụng.

Tức là khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn chỉ đạo tạm dừng việc nhận sữa của hãng L. (không phải sữa của hãng Vinamilk) để chờ cơ quan chức năng kiểm tra, tìm nguyên nhân. Tỉnh Lào Cai cũng có công văn truyền đạt lại nội dung dừng nhận sữa của hãng sữa L. kia, nhưng do địa phương và trường hiểu chưa đúng nên đã đưa toàn bộ 10.000 hộp sữa do Vinamilk tài trợ lưu vào kho dẫn tới tình trạng hết hạn.

Cũng theo ông Quốc, sau khi tiếp nhận thông tin này, ông cũng đã liên hệ với Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Lào Cai yêu cầu để xác minh thông tin và có phản hồi chính thức về việc đó, tránh sự hiểu nhầm, thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng đến lòng hảo tâm của nhà tài trợ sữa cho địa phương.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn