Bí quyết chữa tăng huyết áp và bệnh thận bằng đỗ đen hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Đậu đen là bài thuốc có nhiều tác dụng trong Đông Y, chữa tăng huyết áp và bệnh thận. Vì vậy, nhiều người thường xuyên bổ sung đậu đen và bữa ăn hàng ngày để tăng cường chức năng thận và chữa tăng huyết áp.

Mô tả cây đậu đen

Đậu đen là cây thảo mọc quanh năm, toàn thân không có lông. Cây cao khoảng 50-100cm, phân thành nhiều cành. Lá cây đậu đen là lá kép gồm 3 lá chét mọc so le nhau, lá ở giữa to và dài hơn lá chét ở 2 bên. Hoa có màu tím nhạt; quả dài, đường kính tròn, phía trong có chứa 7 đến 10 hạt đậu đen, to hơn hạt đậu xanh, thường dài 5-6mm. Hạt gồm 2 loại: nhân màu trắng hoặc xanh.

Các đơn thuốc có chứa Đậu đen

Thường dùng trị phong nhiệt (phát sốt, sợ gió, nhức đầu hoặc trong ngực nóng khó chịu), làm thuốc bổ khí, chữa can thận hư yếu, thiếu máu. Liều dùng hàng ngày 20-40g hay hơn, luộc ăn, nấu chè hay đồ. Là thuốc giải độc Ban miêu, Ba đậu.

d

Dùng trong Đông y để chế thuốc như nấu với hà thủ ô, làm giảm độc, lại có tác dụng bổ thận thủy. Còn dùng chế Hàm đậu xị (Đậu xị muối) và Đạm đậu xị (Đậu xị nhạt). Đậu đen có công năng chữa bệnh nhiệt đới với người ở xứ nóng trong mùa viêm nhiệt nắng nóng, nên nhân dân ta thích dùng đậu này nấu chè ăn thường trong mùa nóng.

Món đậu đen ngâm giấm có gì đặc biệt?

Nguyên liệu: 500g đậu đen, tốt nhất là dùng loại đậu đen xanh lòng. 1 chai giấm 

Cách làm:

- Rửa sạch đậu bằng nước lạnh, nhặt hết tạp chất.

- Để đậu ở nơi khô ráo, phơi khô, đảo đậu cho ráo nước hoàn toàn.

- Khi đậu khô vỏ thì cho vào bình thủy tinh miệng rộng có nắp đậy, tiếp tục cho giấm vào ngập đậu. Số lượng đậu chỉ nên chiếm khoảng 2/3 bình, để dành không gian khi đậu nở ra.

- Khi giấm ngấm hết vào đậu khoảng một nửa thì có thể rót thêm giấm.

- Trên nắp bình cần ghi chú ngày tháng ngâm, để canh chừng thời gian ngâm đủ. Đậy kín nắp bình, để nơi thoáng mát đủ 2 tháng là có thể sử dụng.

photo-1-1494326968241-35-0-531-799-crop-1494327080701

Cách ăn:

Mỗi ngày ăn 2 thìa, nếu người có đường ruột không tốt, thì có thể làm ấm lên để ăn hoặc có thể trộn thêm một chút mật ong ăn cùng.

Tác dụng làm hạ huyết áp

Trung tâm y tế Y học Thành phố Thiệu Hưng, Chiết Giang (TQ) tiến hành một nghiên cứu trên 60 người mắc bệnh cao huyết áp và cho ăn đậu đen ngâm giấm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả hạ huyết áp của nhóm bệnh nhân thử nghiệm có tác dụng rõ ràng.

Điều trị các bệnh mãn tính

Giấm ngâm đậu đen còn có tác dụng làm đẹp, giảm cân, bổ thận, sáng mắt, giúp tóc đen hơn, hạn chế tóc bạc. Cải thiện các triệu chứng táo bón mãn tính, huyết áp cao, cholesterol cao, đau lưng, đau chân, tiểu đường, bệnh tuyến tiền liệt, tóc bạc sớm, bệnh tim mạch vành.

Một số người ăn trong 2 tháng nhận thấy tác dụng cụ thể như hạn chế được chứng rụng tóc, tái mọc tóc mới.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn