Xúc động cụ bà U100 đi bộ dưới mưa 3km trả 35k nợ nửa thế kỳ trước và cái kết thật đẹp

( PHUNUTODAY ) - Con người dù nghèo tiền nhưng nhất định phải giàu lòng tự trọng!

Có nợ phải trả, đó là quy luật không gì phải chối cãi. Thế mà câu chuyện của cụ bà đội mưa để trả một món nợ lại khiến dư luận xôn xao, hẳn phải có lý do đằng sau. Đã bước sang tuổi gần 100 nhưng cụ bà chẳng ngại mưa gió để đi bộ một quãng đường 3km để trả cho bác thợ mộc số tiền 10 tệ (gần 35000 đồng).

Chuyện là cách đây nửa thế kỷ, nhân ngày đám cưới của con trai, cụ bà sun Xingbao đã nhờ bác thợ mộc làng bên đóng một chiếc giường tân hôn. "Lúc đó, nhà tôi nghèo lắm. Tôi không có đủ tiền trả một lần nên đã khất nợ", bà kể lại.

Bẵng đi cả nửa thế kỷ, cả cụ bà lẫn người thợ mộc đều không ai còn nhớ đến món nợ năm xưa. Chẳng biết vì nguyên cớ gì, cụ bà 98 tuổi lại sức nhớ và quyết định đội mưa gió, đi bộ quãng đường 3km để trả số tiền đã nợ. Không chỉ vậy, cụ bà Sun Xingbao nhận thấy giá gỗ đã tăng nên trả 1200 tệ (gần 4,2 triệu đồng) cho người thợ mộc.

unnamed

"Hồi đó ai cũng nghèo. Tôi đâu dám tới gõ cửa đòi", bác thợ mộc Zhang cho biết và theo thời gian bác cũng quên mất số tiền năm xưa. Cảm kích trước lòng tự trọng của bà cụ, bác thợ mộc quyết định không nhận số tiền 1200 tệ nhưng trước sự quyết liệt của cụ bà, bác đành nhận. "Bác không nhận, tôi sẽ không thể ngủ được. Thôi bác đừng từ chối, hãy nhận cho tôi vui", bác Zhang tiết lộ lời van nài của cụ bà Sun Xingbao.

Sau khi được đăng tải, câu chuyện về cụ bà đã khiến nhiều người cảm động và nể phục. Một phần vì đức tính sòng phẳng, có vay có trả của cụ, mặt khác vì tấm lòng của bác thợ mộc đã không đòi số tiền khi cụ bà khó khăn. Nhiều ý kiến còn cho rằng, cụ bà không chỉ đơn thuần trả món tiền đã nợ mà còn trả ân tình của bác thợ mộc đã dành cho mình trong lúc khó khăn.

Chợt nhớ, thời gian gần đây câu chuyện vay - trả của vua cà phê cũng khiến nhiều người nể phục. Ông cho biết lúc khởi nghiệp có mượn 200 triệu của một gia đình và suốt 23 năm nay vẫn trả cho người đó 25 triệu mỗi tháng để báo cái ơn.

unnamed (1)

Theo tính toán, với việc trả nợ đều đặn suốt 23 năm như vậy, ông chủ Trung Nguyên đã chi tới 6,9 tỷ để trả ơn cho gia đình giúp đỡ tài chính cho mình ban đầu.

Quan điểm về tiền bạc, nợ nần vay trả sòng phẳng của ông Vũ rất được lòng giới trẻ. Theo ông Vũ: "Khi bạn nợ tiền một ai đó, hãy hiểu sâu sắc rằng chữ "Nợ" ấy không thể chỉ trả bằng giấy bạc, sòng phẳng như giấy bạc."

Lấy chính cuộc đời nhiều biến thiên của mình, ông Vũ kể: "Một người cho tôi vay tiền, tôi nghĩ rằng đó là người ta mang công sức bát gạo của bản thân họ gửi gắm vào tay mình. Tuyệt nhiên không dám nghĩ, ít nhiều cũng không dám nghĩ người ta thừa tiền nên đôi ba đồng cái công chỉ như cái kẹo.

Người ta không đòi bạn cũng chẳng phải vì người ta quên. Đồng tiền đi liền khúc ruột, họ im lặng để chờ xem sự tử tế của bạn có thật như những gì bạn đã hứa hẹn.

Tôi nói với quý nhân của mình rằng, tôi nợ họ, nợ trọn đời này. Cái nợ ấy không còn đơn giản là nợ vật chất nữa. Nếu tôi không đủ tiền để trả thì tôi sẽ trả bằng sự trung thành của mình, bằng sự tận tuỵ của mình, thậm chí bằng cả máu và nước mắt.

Người cho tôi bát cơm lúc tôi giàu sang chưa chắc đã vì tôi mà cho. Nhưng người sẵn sàng kéo tôi ra khỏi khó khăn tuyệt vọng thì chắc chắn họ đã yêu thương và trân quý tôi thực sự.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn