“Tượng đá biết hát” và những truyền thuyết kỳ lạ 3.400 tuổi ở Ai Cập

( PHUNUTODAY ) - Nổi tiếng nhờ khả năng ca hát, cặp tượng đá Memnon còn gắn liền với những truyền thuyết về một thời đại huy hoàng trong quá khứ của Ai Cập.

Theo Strabo, nhà địa lý, lịch sử Hy Lạp, trong các bản ghi chép lịch sử cho biết "tiếng hát lạ giống như tiếng huýt sáo". Nhiều khách du lịch khác và nhà địa lý Pausanias lại cho rằng tiếng hát bí ẩn giống như chuỗi âm thanh phát ra từ đàn lia. Tuy nhiên có người đơn giản cho rằng đó chỉ là tiếng còi.

Colossi of Memnon là hai bức tượng đá nổi tiếng nằm ở phía Tây sông Nile, Ai Cập cao khoảng 18 mét, đại diện cho Pharaoh Amenhotep III, người đã trị vì Ai Cập cổ đại vào khoảng 3.400 năm trước đây.

Hai pho tượng được tạc trong tư thế ngồi, tay đặt lên đầu gối, mặt hướng về sông Nile. Ban đầu tượng đứng ở vị trí gác cổng của ngôi đền Amenhotep, từng được xây dựng khi Pharaoh còn sống và là nơi người Ai Cập tôn thờ Pharaoh.

tuong-da1 phunutoday.vn

 Bước tượng luôn trường tồn theo thời gian

Tuy nhiên, lũ lụt xảy ra hàng năm ở sông Nile khiến nền móng bị xói mòn. Các Pharaoh đời sau thấy tình trạng không khắc phục được đã phá hủy toàn bộ ngôi đền, tái sử dụng các khối đá cho công trình khác. Tuy vậy, hai pho tượng khổng lồ vẫn được giữ lại. Trải qua hàng ngàn năm mưa gió, hai bức tượng vẫn hiên ngang trường tồn mặc dù có nhiều hư hỏng.

Có một truyền thuyết khá thú vị đằng sau hai bức tượng Memnon. Năm 27 TCN, một trận động đất lớn xảy ra đã phá hủy pho tượng phía bắc, khiến nó bị sụp đổ từ phần thắt lưng trở xuống và nứt nửa phần thân dưới. Kể từ lần đó, bức tượng bắt đầu phát ra những âm thanh kỳ lạ, thường là vào lúc bình mình. Do sự gia tăng nhiệt độ khiến sương bay hơi, luồn qua các kẽ nứt và tạo thành âm thanh như tiếng hát. Thời điểm ấy, du khách từ Hy Lạp và La Mã đổ dồn về đây để được tận mắt chiêm ngưỡng và lắng nghe tiếng hát của bức tượng.

tuong-da phunutoday.vn

Những bước tượng trong hiện tại 

Các nhà khoa học cho rằng "tiếng hát" là do sự gia tăng nhiệt độ khiến sương ở bên trong pho tượng bay hơi, tương tác với các vết nứt tạo ra âm thanh lạ.

Khách du lịch tới thăm quan khu vực này mệnh danh cho pho tượng là Memnon, theo tên một vị anh hùng, vua của Ethiopia, người đứng đầu quân đội bảo vệ thành Troy trong lịch sử nhưng cuối cùng bị Achilles giết.

Trong suốt nhiều thế kỷ pho tượng biết hát thu hút hàng ngàn khách du lịch. Rất nhiều người thậm chí còn đánh dấu lên kho tượng rằng họ đã nghe thấy những âm thanh lạ.

tuong-da2 phunutoday.vn

Và quay trở về quá khứ...

Năm 199 sau Công nguyên, Hoàng đế La Mã Septimius Severus đã cho sửa chữa và trùng tu hai bức tượng. Từ đó, tượng Memnon không còn cất tiếng hát nhưng vẫn là điểm đến thu hút du khách có mong muốn tìm hiểu về một Ai Cập huy hoàng trong quá khứ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT