Uống chai cồn sát khuẩn giả, người đàn ông bị tổn thương não, mất thị lực 2 mắt

( PHUNUTODAY ) - Sau khi uống cồn sát khuẩn 90 độ, một người đàn ông đã rơi vào trạng thái khó thở, mắt không nhìn thấy gì và được người nhà đưa đi cấp cứu.

Theo Zing, ngày 6/4, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận bệnh nhân N.C.K. (56 tuổi, Phú Thọ) trong tình trạng lơ mơ, nôn nhiều. Bệnh nhân được chuyển vào khoa Cấp cứu.

Được biết, trước đó ông K. đã uống cồn sát khuẩn 90 độ. Sau khi uống cồn, mắt ông K. không nhìn thấy gì, khó thở, được người nhà đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân đã lập tức được các bác sĩ Khoa Cấp cứu truyền kiềm, cho dùng ethanol 20% đường uống, lọc máu cấp cứu. Sau các biện pháp điều trị tích cực, hiện tại người bệnh đã tỉnh, huyết động ổn định, tổn thương não, kết quả chụp MRI cho thấy sọ não bị hoại tử nhân bèo hai bên, mất thị lực hai mắt.

Bệnh nhân bị tổn thương não, mất thị lực vì uống cồn sát khuẩn 90 độ.

Bệnh nhân bị tổn thương não, mất thị lực vì uống cồn sát khuẩn 90 độ.

Zing News dẫn lời bác sĩ Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết hiện nay thị trường có rất nhiều loại cồn sát khuẩn giả, thành phần chủ yếu là methanol, rất ít hoặc không có ethanol. Methanol là loại cồn dùng trong công nghiệp, khi vào cơ thể người sẽ chuyển hóa thành axit formic gây toan hóa máu, tổn thương mắt, não, suy đa cơ quan. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong.

Sự việc trên cũng là lời cảnh báo đến người dân. Theo đó, người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng các loại cồn sát khuẩn, đặc biệt không được uống.

Trước đó, ông L.V. Ngh (42 tuổi, ở Kinh Môn, Hải Dương) cũng phải vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai ngày 8/3/2020 do ngộ độc methanol.

Theo đó, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 8/3/2020, ông Ngh. được gia đình phát hiện ngủ dậy với chai cồn sát trùng 90 độ bên cạnh đã hết. Sau đó ông Ngh. dần đi vào hôn mê, gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, sau đó chuyển Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, glasgow 4 điểm, tụt huyết áp, xét nghiệm có nhiễm toan chuyển hóa nặng, chụp cắt lớp não có tổn thương nhân bèo và phù não.

Xét nghiệm máu cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 491,79mg/dL (cao gấp gần 25 lần nồng độ gây ngộ độc), nồng độ ethanol âm tính. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được điều trị giải độc, lọc máu, hồi sức.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn