Cố nhân dạy: Muốn vạn người quy phục, hãy biết giữ khoảng cách trong mọi mối quan hệ, kể cả người thân

( PHUNUTODAY ) - Cố nhân dạy rằng, lòng người như sông sâu. Nhưng nếu muốn vạn người quy phục, hãy biết giữ khoảng cách trong mọi mối quan hệ, dù đó là người thân chăng nữa.

Đối với bạn bè, hãy giữ khoảng cách như một cốc nước

quan he

Một cốc nước trắng là điều không thể thiếu trong tình bạn. Tình bạn càng chân thành, càng đơn thuần như nước. Vì trong cuộc đời này, thứ gì càng đơn thuần, mới có thể tồn tại bền chắc, lâu dài. Nên nhớ, giữa bạn bè với nhau, mọi sự giúp đỡ đều xuất từ tình cảm thật tâm, chứ không phải nghĩa vụ, hay phải hàm ơn, mắc nợ nhau. Tuy nhiên, dù thế nào chăng nữa, cũng đừng xem đó là chuyện đương nhiên, đòi hỏi một cách quá đáng. Bằng không, tình bạn đẹp đến đâu cũng sẽ rơi xuống vực thẳm. 

Đối với người thân, hãy giữ khoảng cách như một bát cháo

10 (2)

Cháo nếu quá nóng sẽ làm bỏng miệng, nhưng nếu quá lạnh sẽ khiến lòng người trở nên băng giá, thậm chí gây ra cảm mạo. Mối quan hệ giữa người thân trong nhà cũng vậy, có những việc đừng can thiệp quá sâu, bảo bọc. Bằng không sẽ khiến đối phương phụ thuộc, ỉ lại, bức bối, còn bản thân ngày càng phiền não, mỏi mệt. Thế nhưng, cũng không nên thờ ơ lạnh nhạt, một giọt máu đào, hơn ao nước lã, ruột thịt trong nhà là một trong những điều không thể bỏ mặc. Khi anh em gặp khó khăn hãy rút đao tương trợ, đừng nề hà, cân nhắc thiệt hơn bất cứ điều gì. 

Đối với người yêu, hãy giữ khoảng cách như một mảnh giấy

Tình yêu là một sự gắn kết ngọt ngào và thiêng liêng nhất thế gian. Thế nhưng giữa hai người nên giữ khoảng cách như một tờ giấy. Đôi lúc phải rõ ràng, nhưng không cần minh bạch quá, phải biết tôn trọng sự riêng tư và quan điểm sống của nhau. Người yêu không phải thuộc quản lý của bạn. Bạn không có quyền kiểm soát hay thống trị cuộc sống của họ. Và ngược lại. Bởi mỗi người là một cá thế riêng biệt, cần có sự tôn trọng đúng mức. Tôn trọng nhau, tương kính như tân mới làm nên một tình yêu hạnh phúc, bền chặt đến đầu bạc răng long.

Đối với "người lạ", mọi thứ đều phải có chừng mực

Đối với người lạ, không có quan hệ thân thiết, chỉ dừng lại ở mức xã giao, càng phải có chừng mực. Mọi sự đừng quá khích, hãy giữ thái độ bình thản, "khiêm nhường" cúi đầu một bậc. Hãy biết cách quan sát, mỗi hoàn cảnh, mỗi môi trường, mỗi đối tượng, sẽ có cách giao thiệp khác nhau. Nên nhớ với "người lạ" cần khiêm tốn, mới có thể đề phòng sự xảo trá; cần im lặng mới nhận biết được sự gian tà của họ. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn