5 cách giúp MẸ BẦU theo dõi xem THAI NHI có CHUYỂN ĐỘNG trong bụng mẹ hay không

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết thai nhi có chuyển động trong bụng mẹ hay không, mẹ bầu hãy thử ngay 5 cách này nhé.

Những cách theo dõi thai nhi chuyển động trong bụng mẹ

Từ khoảng tuần thứ 18 đến 20 của thai kỳ, các bà bầu có thể cảm nhận được chuyển động của thai nhi trong bụng mẹ. Một số người nhạy cảm có thể nhận biết được từ khi 16 – 18 tuần. Dựa vào chuyển động của em bé trong bụng mà người mẹ có thể yên tâm phần nào rằng thai nhi đang khỏe mạnh và rất hiếu động.

Đôi khi, bạn có thể thấy thai nhi ngừng chuyển động trong một khoảng thời gian khá lâu trong ngày, đó có thể do em bé đang bận ngủ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp đó lại là dấu hiệu thai nhi đang gặp nguy hiểm. Nếu cảm thấy lo lắng, bạn hãy thử 5 cách dưới đây.

ba-bau-bi-cang-cung-bung
 

1. Uống một cốc nước mát

Nếu em bé đang ngủ thì một ly nước mát sẽ đánh thức con dậy. Khi bạn uống nước mát, nhiệt độ trong bụng mẹ giảm, thai nhi sẽ tìm cách cựa quậy để lấy lại hơi ấm. Lúc đó bạn có thể cảm nhận được chuyển động của con. Hoặc bạn có thể chườm túi mát lên bụng để kiểm tra. Tuy nhiên, không nên sử dụng nước hay túi chườm quá lạnh sẽ khiến em bé giật mình đấy nhé.

2. Dùng ngón tay ấn nhẹ vào bụng

Tuy nhiên với cách này bạn cần thao tác thật nhẹ nhàng để tránh gây co bóp tử cung sẽ rất nguy hiểm. Bạn chỉ dùng 2 ngón tay, ấn thật nhẹ vào bụng để e bé cảm nhận được và thức dậy thôi nhé, giống như cách bác sĩ vẫn làm mỗi khi bạn đi siêu âm vậy.

3. Nằm ngửa

Trong khi việc đi lại của người mẹ khiến bé có cảm giác di chuyển nhẹ nhàng và dễ dàng đi vào giấc ngủ thì việc mẹ nằm ngửa, nghỉ ngơi lại khiến bé thay đổi môi trường và sẽ phản ứng rõ nét.

Vì vậy nếu muốn bé chuyển động hoặc đếm những cử động của bé, mẹ hãy nằm xuống giường, nên nằm ngửa sẽ dễ cảm nhận được những cú đá, đạp của con hơn.

4. Hát cho bé nghe

Một bài hát ngọt ngào có thể kích hoạt phản ứng mạnh mẽ từ thai nhi. Mẹ nên chọn một nơi yên tĩnh trong nhà, ngồi xuống và từ từ hát cho bé nghe một bài hát bạn yêu thích, cùng với đó là hành động xoa nhẹ lên bụng bầu.

Lưu ý là mẹ không nên hát quá lớn hoặc cho bé nghe nhạc quá lớn, trực tiếp ốp tai nghe vào bụng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thính giác đang còn non nớt của thai nhi.

Ngoài những cách trên, mẹ bầu cũng có thể kích thích sự chuyển động của em bé bằng việc nhảy nhẹ nhàng hoặc chiếu đèn pin vào bụng bầu. Tuy nhiên cần đảm bảo những cách này đều an toàn với thai nhi. Nếu đã áp dụng những cách này mà không nhận thấy sự phản ứng của em bé, mẹ nên đến bệnh viện để được kiểm tra kỹ lưỡng.

5. Uống nước ép trái cây

Nước trái cây để mát cũng tương tự như một ly nước lọc mát nhưng có thêm tác dụng là sẽ kích thích đột ngột lượng đường trong máu của mẹ bầu.

Mẹ có thể thay nước trái cây bằng sữa, sữa chua nhưng không nên dùng nước trái cây đóng hộp sẵn vì chúng có thể chứa chất làm ngọt nhân tạo, không có lợi cho em bé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn