Văn phòng Tổng thống Mỹ bị cắt điện thoại vì thiếu tiền

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa từ ngày 1/10, đã có hàng loạt những sự việc bi hài xảy ra như văn phòng Tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền hay tương Nữ thần tự do cũng không còn được 'tự do' đón khách.

Văn phòng Tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền

Theo Dân Trí, tờ New York Times của Mỹ mới đăng tải thông tin cho biết việc gọi cho người đứng đầu Nhà Trắng và các cộng sự thông qua số tổng đài của văn phòng Tổng thống Mỹ hiện không thể thực hiện được.

Sáng sớm ngày 2/10, một phóng viên của tờ báo này đã thử thực hiện cuộc gọi nhưng chỉ được nghe đoạn băng ghi âm tự động với nội dung:

“Xin chào, bạn đã gọi điện đến văn phòng của Tổng thống. Chúng tôi xin lỗi, nhưng do sự chậm trễ trong việc cấp ngân sách liên bang, chúng tôi không thể nhận cuộc gọi của bạn. Một khi ngân sách được khôi phục, hoạt động của chúng tôi sẽ được nối lại. Vui lòng gọi lại vào thời điểm đó”.

Tổng đài văn phòng ông Obama đã không còn hoạt động

Kể từ 0 giờ ngày 1/10, các cơ quan chính phủ Mỹ đã lần đầu tiên phải đóng cửa sau 17 năm do không được quốc hội thông qua ngân sách cho năm tài khóa mới. Nhiều cơ quan chính phủ liên bang khắp nước Mỹ đã phải đóng cửa, khiến hơn 800.000 nhân viên công chức liên bang phải ngồi nhà. Không ít người tỏ ra lo lắng và giận dữ trước khả năng sẽ bị chậm trả lương.

Cuối ngày thứ Hai theo giờ địa phương, Tổng thống Obama đã ký thông qua một đạo luật cho phép việc chi lương cho các thành viên quân đội và nhân viên dân sự Bộ quốc phòng Mỹ sau khi được quốc hội thông qua. Ước tính khoảng 400.000 nhân viên, tương đương một nửa nhân sự của Bộ này sẽ được trả lương đúng lịch.

Dù vậy đây cũng chỉ là số ít những người may mắn. Bởi sang tối thứ Ba theo giờ địa phương, dự luật chi trả trợ cấp cho các cựu chiến binh đã bị bác ngay tại Hạ viện. Ngoài ra, kế hoạch tiếp tục cấp kinh phí cho các công viên quốc gia và các dịch vụ do liên bang chi trả tại thủ đô Washington do đảng Cộng hòa đề xuất cũng bị phe Dân chủ bác bỏ .

Theo tờ Washington Post, khả năng chính phủ Mỹ bị đóng cửa dài ngày càng trở nên rõ ràng khi trong ngày hôm qua, các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Hạ viện tiếp tục yêu cầu trì hoãn hoặc thay thế đạo luật chăm sóc y tế mới. Đây là điều Tổng thống Obama và phe Dân chủ luôn phản đối.

Bộ trưởng tài chính Jack Lew cho biết ông sẽ không còn đủ tiền để thanh toán các hóa đơn của nước Mỹ trừ khi quốc hội có hành động trước ngày 17/10. Và khi đó viễn cảnh khó tưởng tượng nhất sẽ xảy ra: chính phủ Mỹ vỡ nợ!

Nữ thần Tự do không còn 'tự do' đón khách

Trong khi đó, theo VNE, hệ quả của việc Chính phủ Mỹ đóng cửa là toàn bộ hệ thống 401 công viên quốc gia trên khắp nước Mỹ, nơi hiện đón trung bình 715.000 du khách một ngày cũng phải ngừng hoạt động đồng loạt. Du khách đang cắm trại hay trú tại các khách sạn trong khu này có 48 tiếng để thu xếp đồ đạc, rời khỏi khu vực tham quan. 19 bảo tàng, các triển lãm thuộc viện Smithsonia và vườn thú quốc gia cũng phải "đuổi" khách đi.

Ngay cả biểu tượng của nước Mỹ - tượng Nữ thần Tự Do - cũng đã không còn 'tự do' khi phải ngừng đón khách.

Tượng Nữ thần Tự Do cũng ngừng đón khách. Ảnh: WPP.

Tuy mạng lưới giao thông đường sắt,  hoạt động an ninh thiết yếu ở sân bay hay kiểm soát giao thông sẽ không bị ảnh hưởng nhưng các công viên quốc gia và các điểm du lịch khác do chính phủ quản lý sẽ phải đóng cửa.

Trong khi đó, những du khách muốn tỏ lòng kính trọng của họ ở các nghĩa trang quân đội nằm bên ngoài nước Mỹ cũng sẽ phải hứng chịu ảnh hưởng từ việc đóng cửa chính phủ. Nghĩa trang Mỹ ở Normandy, Pháp và 23 nghĩa trang nước ngoài khác thuộc quản lý của Ủy ban di tích chiến tranh Mỹ cũng sẽ đóng cửa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn