Về già đừng đến 3 nơi, không tiêu 3 loại tiền, nhớ kỹ để tránh rước họa vào người

( PHUNUTODAY ) - Nghe theo những lời khuyên bảo của người xưa, bạn sẽ tránh được những rắc rối, phiền phức trong cuộc sống.

Người xưa dạy rằng 30 tuổi phải biết cống hiến, thỉnh thoảng vẫn có thể tự cao tự đại nhưng 40 tuổi nhất định phải chín chắn và hiểu đời hơn. 50 tuổi là lúc nên nhìn lại tất cả mọi thứ, còn đến năm 60 tuổi, bạn phải biết "không tiêu 3 loại tiền, không đến 3 nơi, không chơi 3 người".

ve-gia

Nếu hiểu đúng và biết cách chiêm nghiệm những lời dạy bảo này, chúng ta sẽ tránh được nhiều tai họa không đáng có trong cuộc sống.

Không tiêu 3 loại tiền

1. Tiền bất nghĩa

Người xưa nói: "Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo -Người quân tử thích tiền của, để dùng nó cho việc đạo. Một người dù ham mê giàu sang đến mức nào, thì cũng phải đường đường chính chính kiếm tiền. Ngược lại, của cải có được nhờ đi theo con đường bất chính, không sớm thì muộn sẽ hại thân. Thứ dễ đến thì cũng dễ đi, chỉ có đồng tiền hợp pháp mới thực sự thuộc về chính mình và ở lại với mình.

Nếu cố kiếm cố tiêu loại tiền bất nghĩa, thì tiền tài và vận khí cũng có ngày tiêu tán. Tiền cần phải tiêu một cách yên tâm, chứ không phải vừa tiêu vừa lo lắng, nơm nớp lo sợ.

2. Không tiêu tiền không phải của mình

Nếu tiền không phải của mình thì việc tiêu nó tương đương với một khoản nợ mà bạn mắc phải. Có thể thuận lợi trả lại là tốt rồi, không trả lại được không chỉ làm mất lòng bạn bè mà còn đánh mất đi lòng tin cơ bản làm người.

Xét cho cùng, khi người khác nhờ bạn giữ tiền, họ tin tưởng bạn, bởi vì bạn có thể đảm đương được sự tin tưởng này. Làm được thì đồng ý, không làm được thì lịch sự từ chối!

Cái gì không phải của mình sẽ không bao giờ là của mình, đừng bội tín, vì bạn không thể chịu được tâm lý mất lòng tin!

3. Tiền ngày mai

Sống một cuộc sống có kế hoạch, một ngày của bạn sẽ trôi qua suôn sẻ và thuận lợi hơn. Cuộc sống này vốn nhiều điều bất ngờ, sẽ chẳng ai biết nay mai bản thân sẽ đối mặt với điều gì. Do đó, chúng ta nên có sự chuẩn bị cho những bất trắc không thể lường trước. Càng nhiều tuổi thì càng nên biết cách tiết kiệm và chi tiêu hợp lý. Tiền của ngày hôm nay được tiêu hôm nay, và tiền của ngày mai sẽ được sử dụng vào ngày mai. Đừng chi tiêu phung phí, không có kế hoạch. Không nên chỉ chiều theo ham muốn nhất thời nếu không muốn sau này phải sống chật vật đủ đường.

Không đến 3 nơi

1. Chốn trụy lạc

Những chốn phong hoa quế nguyệt, ăn chơi trụy lạc thường là nơi chẳng đem lại lợi lộc gì mà còn kéo theo rất nhiều rắc rối về tài chính, sức khỏe và thậm chí là hạnh phúc gia đình. Khi bạn đã tốn biết bao công sức để gây dựng nên thành quả thì đừng vì phút yếu lòng mà sa chân vào nơi này kẻo sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

Cũng như bài bạc, vào được chốn này thì dễ, ra được mới là khó. Một khi đã đắm chìm thì khó mà kiểm soát được lý trí. Để rồi từ đó tán gia bại sản, gia đình ly tán, mọi nỗ lực trước đây đều bỗng chốc tan biến. 

2. Không nên thường xuyên đến những nơi dùng thử đồ khuyến mại

Mặc dù năm nay ông B đã 65 tuổi nhưng vì nhà nghèo nên rất ngại tiêu tiền. Ông hay đến siêu thị để thử đồ khuyến mại. Một số siêu thị lớn có thể thử nhiều thứ miễn phí. Ông cảm thấy như thử những thứ này sẽ giúp tiết kiệm được một bữa ăn. Nhưng sau khi ông bước ra khỏi siêu thị, ông mang theo một túi lớn những thứ mà người bán hàng bảo nên mua.

kinh -nghiem-cua-3-nguoi-gia-nghi-huu-dung-den-3-noi-khong-duoc-gi-con-ruoc-hoa-vao-than_2

Các mặt hàng khuyến mãi chưa bao giờ thôi hấp dẫn, nhưng trước khi vội vã giành mua, đừng quên nghĩ xem mình có thực sự cần chúng hay không. Món hàng đó cần thiết cho cuộc sống của bạn, hay chỉ đơn giản là bạn bị thu hút bởi mức giá rẻ và tự thuyết phục bản thân rằng nó hữu ích? Trên thực tế, giá khuyến mãi của nhiều sản phẩm chỉ là một mức "giảm giá ảo", nó vốn gần bằng, hoặc thậm chí là đúng bằng giá gốc, nhưng người bán vẫn đề biển giảm giá sâu để kích thích cảm giác muốn mua món hời của người tiêu dùng.

Sau khi nhận thấy mình lặp đi lặp lại những sai lầm tương tự thì ông đã rút kinh nghiệm không đến bất kỳ nơi nào có đồ dùng thử miễn phí hay đồ khuyến mại.

3. Không đến những nơi khiêu vũ quá thường xuyên

Khi vừa nghỉ hưu cách đây hai năm, bà C đặc biệt thích khiêu vũ ở quảng trường. Bà đã đi nhiều lần hơn và đúc kết kinh nghiệm của mình: Thực sự không thể đến nơi thường xuyên nhảy khiêu vũ.

kinh -nghiem-cua-3-nguoi-gia-nghi-huu-dung-den-3-noi-khong-duoc-gi-con-ruoc-hoa-vao-than_3

Bởi khi đến nơi khiêu vũ, bà phát hiện ra rằng buổi khiêu vũ đã mang lại một tiếng xấu trong những người hàng xóm. Nhiều người hàng xóm nghĩ bà đã có chồng và thường xuyên đổi bạn nhảy khiêu vũ. Trong thời gian đó, mỗi khi bà đi qua nhà và đi ngang qua hàng xóm, bà đều chủ động chào hàng xóm, nhưng họ không muốn để ý đến. Đôi khi bà muốn nói chuyện với những người bạn gần đó và họ đều tránh mặt bà.

Không chỉ thái độ của hàng xóm và bạn bè xung quanh bà thay đổi mà ngay cả chồng bà cũng bắt đầu nghi ngờ bà. Chồng bà tin tất cả những gì bà nói trước đây và không bao giờ nghi ngờ bà, nhưng bây giờ ông ấy thường tỏ thái độ không tin tưởng vào bà. Cuối cùng, bà đúc kết rằng phụ nữ thực sự không thể thường xuyên đến các địa điểm khiêu vũ sau khi họ nghỉ hưu. Nếu bạn đi quá nhiều lần, bạn sẽ thực sự bị gia đình, bạn bè và hàng xóm hiểu lầm, ảnh hưởng rất lớn.

Sau khi đọc kinh nghiệm của ba người già, hãy hạn chế đến ba nơi sau khi về hưu kẻo ảnh hưởng đến sức khoẻ, danh tiếng và ví tiền của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link