Vén màn bí mật đằng sau việc Tào Tháo bắt quả phụ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xung quanh cuộc đời Tào Tháo cho đến ngày nay vẫn còn nhiều câu hỏi mà chưa có lời giải.

Triệu Viêm – tác giả bài viết “đằng sau việc Tào Tháo bắt quả phụ, cổ vũ tinh thần binh sĩ” cho rằng, đó chẳng qua chỉ là những vở kịch mà họ Tào đã sử dụng “đạo cụ” để đạt được mục đích của mình.

Có thể thấy rằng, Tam Quốc là một vũ đài lớn mà ở đó, đạo diễn cũng nhiều, diễn viên cũng lắm, đạo cụ có thể tìm thấy khắp nơi.

Vén màn bí mật đằng sau việc Tào Tháo bắt quả phụ
 

Thế nhưng, chỉ có duy nhất Tào Tháo là “đa năng”, vừa có thể làm đạo diễn, vừa có thế diễn kịch. Thậm chí, ông ta còn có thể đảm đương luôn công việc của người chuẩn bị đạo cụ bởi đó là “năng lực” của ông ta.

Đạo cụ có thể khai thác được nhiều nhất, chính là con người. Những nhân vật như Kiều Huyền, Lưu Bị hay Quan Vũ… đều từng là đạo cụ để Tào Tháo nhào nặn nên hình tượng “nhân tài cái thế” của mình.

Và quả nhiên, cuối cùng nhân vật này cũng đã giành được những lời tán dương của người trong thiên hạ.

“Diễn viên giỏi” trong thiên hạ khi đã diễn nhập vai, mưu sinh hơn trăm, tướng hiền hơn nghìn, chỉ một trận Quan Độ diệt họ Viên, thống nhất một vùng Trung Nguyên rộng lớn.

Nếu nhìn một cách tổng quan để đánh giá thì những người “may mắn” trở thành đạo cụ của Tào Tháo nhiều vô kể. Từ Hán Hiến Đế, Đổng Trác, Thập thất lộ chư hầu và… toàn bộ quả phụ trong cả nước, tất cả đều bị họ Tào lợi dụng.

Thậm chí đếu ba cô con gái của mình, Tào Tháo cũng không bỏ qua khi biến họ thành đạo cụ, tặng cho Hán Hiến Đế.

Hành động thất đức vì lợi dụng “đạo cụ” quá tay

Trong số những việc mà Ngụy vương đã làm để xây dựng, củng cố địa vị của mình, việc ông ta lợi dụng những người vợ góa chồng làm “đạo cụ” được xem là một việc làm vô cùng thất đức.

Vén màn bí mật đằng sau việc Tào Tháo bắt quả phụ
Quả phụ bị gom đi ban cho bính lính làm thê thiếp

Nhằm cổ vũ tinh thần cho chiến sĩ, Tào Tháo đã hạ lệnh cho quan lại địa phương chiêu mộ và gom tất cả quả phụ tại các địa phương để ban cho binh lính làm thê thiếp.

Lệnh từ trên ban xuống, cấp dưới không thể không tuân theo.

Mặt khác, việc đáp ứng tốt yêu cầu của Ngụy vương cũng đem lại những lợi ích không nhỏ cho bản thân quan lại nên người nào người nấy đều dốc sức tìm kiếm quả phụ tại địa phương. Thậm chí, một số quả phụ tuy đã tái giá cũng bị bắt đi.

Trong khoảng thời gian này các quả phụ phải sống cảnh tha hương ly biệt, gia đình ly tán, cốt nhục bị chia rẽ, để lại những nỗi hận không gì có thể diễn tả hết.

Vì quyết định độc ác này của Tào Tháo, không biết bao người vợ phải lìa xa chồng con để phục vụ người đàn ông khác trong nỗi uất ức, hận thù. Chỉ riêng vì điều này, họ Tào đã bị nhiều người hận đến thấu xương.

Để thỏa mãn tham vọng của mình, ngay cả những người đàn bà thấp hèn trong xã hội cũng bị biến thành “đạo cụ” cho những toan tính chính trị lớn của Tào Tháo. Với những việc làm như vậy, đánh giá họ Tào là một “gian hùng” e vẫn còn quá nhẹ nhàng.

Tần Thủy Hoàng thực sự là con của ai?
Tần Thủy Hoàng thực sự là con của ai?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Liên quan đến Tần Thủy Hoàng đã có nhiều sự tranh luận về bí ẩn thân thế của con người này.
Cuộc đời bí ẩn của nữ hoàng đẹp và quyền lực nhất Ai Cập
Cuộc đời bí ẩn của nữ hoàng đẹp và quyền lực nhất Ai Cập
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cho đến nay, cuộc đời cũng như nơi yên nghỉ của nữ hoàng Ai Cập Nefertiti vẫn nằm trong vòng bí mật, thôi thúc các nhà khảo cổ đi sâu tìm hiểu.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT